ตึงเครียดอีก เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธลูกใหม่ รอบแรกหลังสหรัฐฯ เปลี่ยนผู้นำ


เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธลูกใหม่

          คาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดต่อเนื่อง เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธลูกใหม่ ยิงไปทางตะวันออก ตกลงในทะเลญี่ปุ่น นับเป็นการยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งแรก นับตั้งแต่สหรัฐฯ เปลี่ยนผู้นำคนใหม่

          เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2560 สำนักข่าวบีบีซี รายงานข่าวจากกองทัพเกาหลีใต้ ระบุว่า เมื่อเวลา 07.55 น. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นเกาหลีใต้ (ตรงกับ 05.55 น. ตามเวลาประเทศไทย) กองทัพเกาหลีเหนือได้ทำการยิงขีปนาวุธออกจากฐานทัพอากาศบังฮยอน ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดพยองอัน ใกล้กับชายฝั่งทางตะวันตกของประเทศเกาหลีเหนือ ขีปนาวุธดังกล่าวมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกราว 500 กิโลเมตร ก่อนจะพุ่งตกลงในทะเลญี่ปุ่น
          กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้ออกมายืนยันแล้วว่าขีปานาวุธลูกนี้ถูกยิงมาจากฐานทัพของเกาหลีเหนือจริง และในขณะนี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ รับทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว และถึงแม้ว่าขีปนาวุธลูกดังกล่าวจะตกลงในจุดที่ไม่ใช่น่านน้ำของประเทศญี่ปุ่น แต่ทางการญี่ปุ่นก็ไม่ได้วางเฉย โดยนายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะมีมาตรการที่เด็ดขาดเพื่อตอบโต้กับเรื่องนี้อย่างแน่นอน

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธลูกใหม่

          ก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้ออกมาประกาศว่ากองทัพเกาหลีใกล้จะประสบความสำเร็จในการผลิตหัวรบนิวเคลียร์ซึ่งสามารถยิงได้ในระยะไกล และเกาหลีเหนือได้ออกมาขู่ว่าจะเปิดฉากสงครามอาวุธนิวเคลียร์ โดยจะโจมทีเกาหลีใต้และสหรัฐฯ โดยการนี้นายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ เขาได้ประกาศระหว่างการเยือนเกาหลีใต้ว่า ถ้าหากเกาหลีเหนือจะใช้อาวุธนิวเคลียร์จริงดังที่กล่าวอ้าง ทางสหรัฐฯ จะตอบโต้อย่างรุนแรงโดยทันที


          ทั้งนี้ในช่วงตลอดปี 2559 เกาหลีเหนือก็ได้ยิงทดสอบขีปานาวุธติดต่อกันหลายครั้งจนถึงครั้งล่าสุดที่เพิ่งเกิดขึ้น ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ได้ทำให้ความความสัมพันธ์เหนือคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดขึ้นมาอีกครั้งหลังจากคุกรุ่นมาอย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ทางการเกาหลีเหนือยังคงนิ่งเงียบ และไมได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบใด ๆ ต่อการยิงขีปานาวุธดังกล่าว

ภาพจาก JUNG YEON-JE / AFP


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตึงเครียดอีก เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธลูกใหม่ รอบแรกหลังสหรัฐฯ เปลี่ยนผู้นำ โพสต์เมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 13:51:35 5,551 อ่าน
TOP
x close