x close

โก๋ บุญธรรม อดีตนักบอลทีมชาติวูบดับในสนามบอล สธ. ประสานช่วยไม่ทัน


โก๋ บุญธรรม เสียชีวิต

          นายบุญธรรม บูรณธรรมานันท์ อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย เสียชีวิตขณะซ้อมบอลในสนาม กระทรวงสาธารณสุข ประสาน 1669 ช่วยไม่ทัน ด้าน รองเลขา สพฉ. แจง เมื่อได้รับแจ้ง เจ้าหน้าที่เร่งประสานขอรถพยาบาลทันที

          วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 มีรายงานว่า นายบุญธรรม บูรณธรรมานันท์ หรือ "โก๋" อดีตกองหลังทีมชาติไทยและสโมสรองค์การโทรศัพท์ ได้ซ้อมฟุตบอลอยู่ที่สนามกีฬาภายในกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ซึ่งอยู่บริเวณตรงข้ามกับอาคารสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ที่ดูแลระบบสายด่วนการแพทย์ฉุกเฉิน 1669 โดยต่อมานายบุญธรรม ได้เกิดหัวใจวายและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

          รายงานข่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 17.00 น. นายบุญธรรม ได้หมดสติระหว่างเล่นฟุตบอล โดยสนามฟุตบอลดังกล่าวนั้น นายบุญธรรมมักจะมาเล่นอยู่เป็นประจำทุกเย็น ซึ่งขณะเกิดเหตุ นายบุญธรรมมีอาการเหนื่อยและได้มานั่งพักที่ข้างสนาม แต่จู่ ๆ ก็วูบและหมดสติ โดยผู้เห็นเหตุการณ์ต่างรีบเข้ามาให้การช่วยเหลือเบื้องต้น โดยมีการปั๊มหัวใจและไปติดต่อที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ซึ่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในสนามก็ช่วยวิทยุประสานขอความช่วยเหลืออีกทาง



โก๋ บุญธรรม เสียชีวิต

          อย่างไรก็ดี มีผู้โทร. ไปยังสายด่วน 1669 มีการทำรายละเอียดและขอเบอร์ผู้ติดต่อ จนเวลาผ่านไป 15-20 นาที ก็ยังไม่มีเจ้าหน้าที่มารับ จนพลเมืองดีต้องนำตัว นายบุญธรรมขึ้นรถกระบะและพาไปสถาบันบำราศนราดูรแทน ซึ่งอยู่ห่างออกไปไม่กี่กิโลเมตร แต่ไม่สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้ทัน และเสียชีวิตในเวลาต่อมา
 
          โดยผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า ทุกคนเสียใจมาก ไม่เข้าใจว่าเกิดจากอะไร ทั้งการติดต่อสื่อสาร ก็คิดว่าหากไม่มัวรอความช่วยเหลือจากแพทย์ฉุกเฉิน และรีบพาไปส่งโรงพยาบาลที่อยู่ห่างออกไปแค่ไม่เกิน 2 กิโลเมตรก็น่าจะดีกว่า แต่ก็ไม่อยากโทษใคร คงต้องรอให้มีการปรับปรุงระบบต่อไป ยิ่งเป็นพื้นที่ในกระทรวงสาธารณสุขอีกด้วย




          ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก Wanlaya Yamchomchuen ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ในวันนี้ (22 กุมภาพันธ์ 2560) ได้มีกำหนดการรดน้ำศพ ที่วัดแคนางเลิ้ง สะพานขาว ศาลา 9 เวลา 16.30-17.00 น.

          เวลาต่อมา นพ.ภูมินทร์ ศิลาพันธ์ รองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ได้ออกมาระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการสืบหาข้อเท็จจริง ทั้งนี้เบื้องต้นทราบว่าเพื่อนผู้ป่วยวิ่งมาแจ้งที่ สพฉ. ว่า ผู้ป่วยมีอาการชัก ในเวลาประมาณ 17.30 น. จากนั้นเจ้าหน้าที่ศูนย์สั่งการได้แจ้งไปยังศูนย์สั่งการ 1669 จ.นนทบุรี ในทันที
 

          นพ.ภูมินทร์ ระบุอีกว่า ศูนย์สั่งการ จ.นนทบุรี ได้รับแจ้งเหตุแล้ว และกำลังเดินทาง ด้านเจ้าหน้าที่ สพฉ. เองก็กำลังออกจากตึกไปให้การช่วยเหลือ แต่เป็นจังหวะเดียวกับตอนที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้แจ้งทางวิทยุสื่อสารว่ามีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปส่งโรงพยาบาลด้วยตนเองแล้ว เมื่อตรวจสอบข้อมูลกับโรงพยาบาลบำราศนราดูร พบว่าผู้ป่วยไปถึงโรงพยาบาลในเวลาประมาณ 17.30 น. ซึ่งเป็นเวลาไล่เลี่ยกับที่เพื่อนของผู้ป่วยมาแจ้งที่ สพฉ.
 
          สำหรับระบบที่ สพฉ. วางไว้จะมีการบันทึกเวลาชัดเจนในทุกขั้นตอน โดยนับจากการรับแจ้งในเวลา 17.23 น. และแจ้งไปยังโรงพยาบาลบำราศนราดูร ในเวลา 17.24 น. รถออกจากโรงพยาบาลในเวลา 17.27 น. และรถโรงพยาบาลได้ถึงจุดเกิดเหตุในเวลา 17.30 น. ซึ่งคาดว่าน่าจะสวนทางกับรถของญาติที่นำส่งผู้ป่วย ทั้งนี้ระยะเวลาที่รถพยาบาลถึงจุดเกิดเหตุถือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ดังนั้นจะเห็นได้ว่าทันทีที่ระบบรับทราบเหตุ สามารถทำการช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว
 
          อย่างไรก็ตาม นพ.ภูมินทร์ ระบุว่า ปัญหาที่ยังไม่ชัดเจนคือ เวลาเกิดเหตุ และเวลาที่โทร. แจ้งศูนย์ เป็นเวลาเท่าใดกันแน่ เพราะเวลาที่ถูกบันทึกคือ 17.23 น. หากเพื่อนผู้ป่วยโทร. ก่อนหน้านั้น คงต้องหาสาเหตุเพิ่มเติมว่ามีความผิดพลาดอย่างไร  ทั้งนี้ยืนยันว่า สพฉ. จะพยายามสอบข้อเท็จจริงเพื่อพัฒนาระบบต่อไป

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Wanlaya Yamchomchuen
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โก๋ บุญธรรม อดีตนักบอลทีมชาติวูบดับในสนามบอล สธ. ประสานช่วยไม่ทัน อัปเดตล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 11:06:40 14,768 อ่าน
TOP