x close

นักวิทย์ฯ อินเดียค้นพบกบจิ๋วสายพันธุ์ใหม่ ตัวเล็กจนวางบนปลายเล็บได้เลย !

กบจิ๋วสายพันธุ์ใหม่

          นักวิทยาศาสตร์อินเดียค้นพบกบจิ๋วสายพันธุ์ใหม่ ในตระกูลกบกลางคืน ขนาดตัวเพียงแค่ 12.2-15.4 มิลลิเมตร เล็กมากจนสามารถนำมาวางไว้บนปลายเล็บได้เลยทีเดียว

          เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เปิดเผยรายงานว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์จากประเทศอินเดีย ค้นพบกบกลางคืนสายพันธุ์ใหม่ในตระกูล นิคติบาทราชัส (Nyctibatrachus) ทั้งหมด 7 สายพันธุ์ หลังจากทำการสำรวจมานานกว่า 5 ปี ในพื้นที่บริเวณเวสต์เทิร์น แกตส์ เทือกเขาทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศอินเดีย อันเป็นที่รู้จักกันว่าจุดที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ ทำให้กบกลางคืนตระกูลดังกล่าวนี้ มีสายพันธุ์เพิ่มขึ้นรวมทั้งหมดเป็น 35 สายพันธุ์ด้วยกัน
          โดยจากจำนวนกบกลางคืนทั้งหมด 7 สายพันธุ์ที่เพิ่งพบนี้ มี 4 สายพันธุ์เป็นกบจิ๋วที่มีขนาดเล็กที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบ ได้แก่ นิคติบาทราชัส มานาลาริ (Nyctibatrachus manalari), นิคติบาทราชัส พูลิวิชายานิ (Nyctibatrachus pulivijayani), นิคติบาทราชัส โรบินมัวเรอิ (Nyctibatrachus robinmoorei ) และ นิคติบาทราชัส ซาบาริมาลาอิ (Nyctibatrachus sabarimalai) ซึ่งวัดขนาดตัวได้อยู่ที่ระหว่าง 12.2-15.4 มิลลิเมตร มีขนาดเล็กมากจนดูคล้ายแมลง และสามารถนำมาวางไว้ที่ปลายเล็บของมนุษย์ได้เลยทีเดียว

กบจิ๋วสายพันธุ์ใหม่

          ส่วนที่เหลืออีก 3 สายพันธุ์ จะมีขนาดตัวใหญ่ถัดขึ้นมา ได้แก่ สายพันธุ์ นิคติบาทราชัส เวบิลลา (Nyctibatrachus webilla) และ นิคติบาทราชัส อาธิราพพิลลิเอ็นซิส (Nyctibatrachus athirappillyensis) ตัวจะมีขนาดอยู่ที่ประมาณ 20 มิลลิเมตร และสายพันธุ์สุดท้าย นิคติบาทราชัส แรดคลิฟเฟอิ (Nyctibatrachus radcliffei) ตัวใหญ่ที่สุด มีขนาด 38.3 มิลลิเมตร

กบจิ๋วสายพันธุ์ใหม่

กบจิ๋วสายพันธุ์ใหม่

กบจิ๋วสายพันธุ์ใหม่

ภาพจาก SD Biju / livescience, SD Biju / National Geographic

ข้อมูลเพิ่มเติม livescience.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์ฯ อินเดียค้นพบกบจิ๋วสายพันธุ์ใหม่ ตัวเล็กจนวางบนปลายเล็บได้เลย ! อัปเดตล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 16:42:45 16,800 อ่าน
TOP