x close

เชียงใหม่พบลักลอบเผาป่ากว่า 14 จุด ในช่วงสุดสัปดาห์ คาดฝีมือคนหาของป่า

ลักลอบเผาป่า เชียงใหม่

           เชียงใหม่พบไฟป่ากว่า 14 จุดในสุดสัปดาห์นี้ คาดเกิดจากฝีมือกลุ่มลักลอบเผาหาของป่า เตือนหยุดลักลอบเผาป่า ชี้จะทำให้ทุกจังหวัดมีแนวโน้มฝุ่นละอองสะสมเพิ่มขึ้น

           วานนี้ (11 มีนาคม 2560) นายพึ่งบุญ กันธิยาใจ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าออบหลวง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) ได้รายงานต่อศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้ข้างทาง บริเวณ กม.20 -21 ม.1 ตำบลหางดง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ จึงนำชุดปฏิบัติการดับไฟป่าบูรณาการ ของสถานีควบคุมไฟป่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง และผู้นำท้องถิ่นลงพื้นที่ช่วยกันดับไฟ ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ พบพื้นที่ถูกไฟไหม้เสียหาย 16 ไร่
           นอกจากนี้ยังพบว่ามีไฟป่าในพื้นที่อำเภอสันกำแพงและอำเภอแม่ออน จำนวนหลายจุดเช่นกัน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจึงได้เข้าดับไฟไม่ให้ลุกลามแล้ว อย่างไรก็ตามจากการตรวจพบจุดความร้อนของ GISTDA พบว่าในวันหยุดสุปสัปดาห์นี้เชียงใหม่มีจุดความร้อนมากกว่า 14 จุด ซึ่งสาเหตุหลักคาดว่าเป็นการลักลอบเผาเพื่อหาของป่าในพื้นที่


           ด้าน นายชานนท์ คำทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กรมควบคุมมลพิษได้ขอให้ทุกจังหวัดเฝ้าระวังการเกิดไฟ และดับไฟอย่างต่อเนื่อง รวมถึงชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนถึงสถานการณ์และการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องเพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพ รวมทั้งขอความร่วมมืองดการเผาป่าและเศษวัสดุการเกษตรอย่างเคร่งครัด เนื่องจากได้รับแจ้งจากกรมอุตุนิยมวิทยาว่า มีความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิสูงขึ้นกับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน และสภาวะความแปรปรวนของอากาศลดลง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดสภาวะอากาศนิ่ง หากเกิดการเผาในพื้นที่อาจส่งผลทำให้ทุกจังหวัดมีแนวโน้มฝุ่นละอองสะสมเพิ่มขึ้นได้

ภาพและข้อมูลจาก สวท.เชียงใหม่ สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3      


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เชียงใหม่พบลักลอบเผาป่ากว่า 14 จุด ในช่วงสุดสัปดาห์ คาดฝีมือคนหาของป่า โพสต์เมื่อ 12 มีนาคม 2560 เวลา 09:00:04 1,981 อ่าน
TOP