สัตวแพทย์เร่งผ่าตัดช่วยเสือจากัวร์ หลังถูกทารุณจากคณะละครสัตว์ จนโทรมหนัก


เสือจากัวร์

          ทีมสัตวแพทย์เอลซัลวาดอร์ เร่งผ่าตัดช่วยเสือจากัวร์เพศผู้ตัวสุดท้ายของประเทศ หลังถูกทารุณในคณะละครสัตว์ จนป่วยหนัก ร่างกายทรุดโทรม

          เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2560 เว็บไซต์ข่าววงการวิทยาศาสตร์ พีเอชวายเอส รายงานว่า ทีมสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์แห่งหนึ่งในประเทศเอลซัลวาดอร์ ทำการผ่าตัดเพื่อทำการรักษา เจ้าเกรโก เสือจากัวร์เพศผู้วัย 18 ปี หลังจากมันล้มป่วยอย่างหนักจากภาวะกระดูกติดเชื้อบริเวณขาหน้าด้านขวา


เสือจากัวร์

          ก่อนหน้านี้เกรโกเป็นเสือประจำคณะละครสัตว์ มันถูกทารุณอย่างโหดร้าย จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถช่วยเหลือมันออกมาได้เมื่อ 6 ปีก่อน เกรโกอาศัยอยู่ในสวนสัตว์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา มันและเสือจากัวร์เพศเมียคู่หูกลายเป็นดาราตัวใหม่ของสวนสัตว์ที่นักท่องเที่ยวทุกคนหลงรักกันถ้วนหน้า

          เกรโก ไม่ได้มีชีวิตที่สุขสบายนัก ตลอดเวลาที่ใช้ชีวิตอยู่ในคณะละครสัตว์นั้น มันได้รับการดูแลอย่างปล่อยปละละเลย ซ้ำยังถูกทารุณกรรมมาเป็นเวลานาน ถึงแม้ว่าสัตวแพทย์จะทำการทำความสะอาดขาข้างที่ติดเชื้อแล้ว อาการของเกรโกก็ยังอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง ขาของมันต้องรับการรักษาด้วยเคมีบำบัด ซึ่งมันช่วยแค่ยับยั้งการติดเชื้อเท่านั้น ไม่สามารถทำให้หายขาดได้


เสือจากัวร์

          นอกจากนี้แล้ว การจัดการกับขาของเกรโกยังต้องทำอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ 6 สัปดาห์ กระบวนการทุกอย่างค่อนข้างซับซ้อนและเป็นไปได้ยาก เพราะเกรโกมีภาวะไตล้มเหลว ทำให้มันไม่สามารถรับยาได้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน

          ปัจจุบันจำนวนเสือจากัวร์ในลาตินอเมริกามีอยู่น้อยมาก เกรโกคือเสือจากัวร์ตัวสุดท้ายเพียงตัวเดียวที่ยังหลงเหลืออยู่ในประเทศเอลซัลวาดอร์ เพราะที่เหลือสูญพันธุ์ไปหมดสิ้นแล้ว

เสือจากัวร์

ข้อมูลจาก China Xinhua News
ภาพจาก MARVIN RECINOS/AFP


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สัตวแพทย์เร่งผ่าตัดช่วยเสือจากัวร์ หลังถูกทารุณจากคณะละครสัตว์ จนโทรมหนัก โพสต์เมื่อ 22 มีนาคม 2560 เวลา 18:00:11 5,559 อ่าน
TOP
x close