x close

ญาติ ชัยภูมิ หนุ่มลาหู่ จี้รัฐเคลียร์ปมปาระเบิด

ชัยภูมิ ป่าแส

          จากกรณีทหารประจำจุดตรวจบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 ยิงดับนายชัยภูมิ ป่าแส หนุ่มลาหู่ วัย 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม ซึ่งเป็นนักกิจกรรมชาติพันธุ์ลาหู่และเป็นประธานเครือข่ายเยาวชนต้นกล้าเยาวชนพื้นเมือง โดยฝ่ายเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าเหตุที่ต้องยิง เพราะตรวจพบว่านายชัยภูมิมีซุกยาบ้าและพยายามปาระเบิดใส่ อย่างไรก็ตาม กระแสสังคมบางส่วนมองว่าเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ  และมีบางกระแสตั้งคำถามว่าเจ้าหน้าที่ยัดยานายชัยภูมิหรือไม่

          ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายการคนชนข่าว ทางสถานี True 4 U ช่อง 24 โดยนายโมไนย เย็นบุตร พิธีกร โฟนอินสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องในประเด็นนี้เพิ่มเติม โดยนายชาติชาย สุทธิกลม คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  (กสม.) ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ปกครองของนายชัยภูมิ  แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องกระทบกระเทือนจิตใจของคนในสังคม ทางกสม. จึงได้ตั้งอนุคณะกรรมการสิทธิฯ ซึ่งมีตนเป็นประธานเป็นผู้ตรวจสอบ ประเด็นหลักในการสอบสวน คือ เรื่องการครอบครองยาเสพติด การเสียชีวิตในระหว่างการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง




ชัยภูมิ ป่าแส

          นายไมตรี จำเริญสุขสกุล ผู้ปกครองของผู้เสียชีวิต  กล่าวว่า การตายของน้องชัยภูมิถูกต้องไหม สมควรหรือไม่ หรือสิ่งที่ทหารพูดว่าเขาสมควรตาย ไม่เช่นนั้นอาจต้องตายด้วยระเบิด เป็นสิ่งที่ตัวเองอยากจะพูดถึงว่ามันเป็นความจริงไหม คือทุกคนอยากได้ความจริงเท่านั้นเอง ถ้าชัยภูมิทำผิดกฎหมายอย่างที่ทหารกล่าวไว้ก็จะได้ทำใจเและยอมรับความจริง  ทั้งนี้ ตนก็ไม่แน่ใจว่าผู้ตายค้ายาจริงหรือไม่

          ด้านโฆษกกองทัพบก พ.อ. วินธัย สุวารี ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า นายชัยภูมิมียาเสพครอบครองไว้ในครอบครองและตรวจเจอในรถฮอนด้าสีดำในที่เกิดเหตุ แต่บังเอิญว่าสถานะทางสังคมเป็นนักกิจกรรม เลยมีการตั้งถามว่าไม่น่าจะกระทำความผิดได้ นอกจากนั้น ยังต้องรอตำรวจตรวจสอบเส้นทางการเงินว่าผิดปกติหรือไม่เพื่อประกอบสำนวนคดี แต่จะขอพูดถึงเหตุการณ์ในด่านตรวจ โดยเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานให้การว่าทำไปเพื่อป้องกันตัว ทั้งนี้จะไม่ขอพูดอะไรมากในตอนนี้ขอให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจและกสม.




ชัยภูมิ ป่าแส

ชัยภูมิ ป่าแส

ที่มาจาก : เฟซบุ๊กเพจ True4Unews

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญาติ ชัยภูมิ หนุ่มลาหู่ จี้รัฐเคลียร์ปมปาระเบิด โพสต์เมื่อ 23 มีนาคม 2560 เวลา 21:29:26 1,957 อ่าน
TOP