x close

นักวิชาการจี้เปิดกล้องวงจรปิด เผยความจริงกรณีวิสามัญหนุ่มนักกิจกรรมลาหู่

ชัยภูมิ ปาแส่

ชัยภูมิ ปาแส่

          นักวิชาการเรียกร้องเจ้าหน้าที่รัฐเร่งคลี่ปมสงสัยของสังคม หลังเด็กหนุ่มนักกิจรรมลาหู่ถูกวิสามัญฆาตกรรม จี้ให้เปิดภาพกล้องวงจรปิด เพื่อความกระจ่างกับทุกฝ่าย

          จากกรณี นายชัยภูมิ ปาแส่ อายุ 21 ปี นักกิจกรรมและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิชนเผ่าของบุคคลไร้สัญชาติถูกทหารวิสามัญฆาตกรรม เนื่องจากตรวจพบว่ามีการซุกยาบ้าและพยายามปาระเบิดใส่เจ้าหน้าที่นั้น

          ความคืบหน้าล่าสุด (25 มีนาคม 2560) ทางศูนย์ศึกษาชาติพันธุ์และการพัฒนา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดเสวนา ”ตัวตนอยู่หนใด ? แล้วใครไร้ตัวตน” ณ ห้องประชุมคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งภายในงานมีการจัดบอร์ดแสดงผลงานและการทำกิจกรรม รวมทั้งบอร์ดเขียนคำไว้อาลัยและระลึกถึง นายชัยภูมิ ปาแส่ ในทุกความดีที่เขาเคยได้ทำ
          ส่วนประเด็นสำคัญในการเสวนาครั้งนี้คือ เรื่องสิทธิและความชอบธรรมของบุคคลไร้สัญชาติ ไร้รัฐ โดยมี ดร.พัทธ์ธีรา นาคอุไรรัตน์  นักวิชาการสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล, นายชัยพงษ์ สำเนียง นักศึกษาปริญญาเอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, น.ส.ศรัญญา กาตะโล พร้อมด้วยเครือข่ายเยาวชนต้นกล้าชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย และตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์เข้าร่วมด้วย

ชัยภูมิ ปาแส่

ชัยภูมิ ปาแส่

          ด้าน ดร.พัทธ์ธีรา นาคอุไรรัตน์ กล่าวว่า การเสวนาครั้งนี้จะไม่มุ่งเน้นไปที่รูปคดี แต่เป็นกระบวนการคิดของสังคม และการสื่อความของสื่อมวลชน การต่อรองของกลุ่มชาติพันธุ์ในมุมของสังคม รวมทั้งการมีตัวตนของชนกลุ่มน้อยหรือการทำงานของคนหนุ่มสาวที่มีพลังและลุกขึ้นมาทำกิจกรรมที่ถูกสื่อไปในสังคม โดยตั้งคำถามว่า ตอบสนองหรือตีความกับคนหนุ่มสาวเหล่านี้อย่างไร จนกระทั่งต้องตัดสินปัญหาด้วยการใช้ความรุนแรง

          ดร.พัทธ์ธีรา ยังกล่าวอีกว่า ไม่ควรการใช้ความรุนแรงไม่ว่าด้วยกรณีใด ๆ ต่อให้บุคคลผู้นั้นทำผิดแค่ไหนก็ตาม ควรใช้เหตุผลในการแก้ปัญหามากกว่า เพราะมนุษย์ต่างกับสัตว์ตรงที่มีกระบวนการใช้เหตุผล มนุษย์จึงควรเชื่อมั่นในการใช้ศักยภาพของการใช้เหตุผล แต่ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่รัฐมักจัดการแก้ไขปัญหาด้วยการใช้ความรุนแรง ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักมาตรฐานสากล 

          นอกจากนี้ ดร.พัทธ์ธีรา ยังเรียกร้องให้ทหารเปิดภาพจากกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งอยู่บริเวณด่านที่เกิดหตุ เพื่อคลี่ปมสงสัยทุกอย่าง และให้ความกระจ่างต่อสังคม

ชัยภูมิ ปาแส่

ชัยภูมิ ปาแส่

ชัยภูมิ ปาแส่


ภาพและข้อมูลจาก workpointtv


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิชาการจี้เปิดกล้องวงจรปิด เผยความจริงกรณีวิสามัญหนุ่มนักกิจกรรมลาหู่ อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2560 เวลา 10:35:00 7,004 อ่าน
TOP