x close

แคนาดาเตรียมเปิดทาง ให้ใช้กัญชาเพื่อการผ่อนคลายได้อย่างถูกกฎหมาย

กัญชาถูกกฎหมาย

          แคนาดาเตรียมเปิดทาง ให้ใช้กัญชาเพื่อการผ่อนคลายได้อย่างถูกกฎหมาย โดยคาดจะมีผลบังคับใช้ช่วงกลางปี 2561 พร้อมออกกฎระเบียบควบคุม ห้ามเด็กต่ำกว่า 18 ใช้กัญชา

          วันที่ 28 มีนาคม 2560 สำนักข่าวเอเอฟพี มีรายงานว่า นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา เตรียมเปิดทางให้การใช้กัญชา เพื่อการผ่อนคลายกลายมาเป็นเรื่องถูกกฎหมายในแคนาดา ในช่วงกลางปี 2561 ซึ่งจะทำให้แคนาดากลายมาเป็นชาติแรกในกลุ่มประเทศ G7 ที่อนุญาตให้การใช้กัญชาเพื่อการผ่อนคลายกลายมาเป็นเรื่องถูกกฎหมายในประเทศ
          สำหรับกระแสข่าวดังกล่าว ได้กระตุ้นให้หุ้นของบริษัทผู้ผลิตกัญชาเพื่อการแพทย์ พุ่งสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในตลาดหลักทรัพย์โตรอนโต ขณะที่ นางเจน พิลพอตต์ รัฐมนตรีสาธารณะสุข ชี้ว่า ในขณะการเข้าถึงกัญชากลายมาเป็นเรื่องถูกกฎหมาย ก็จำเป็นที่จะต้องมีการควบคุมการเข้าถึงกัญชา และทำให้แน่ใจว่าผลกำไรจากการค้ากัญชาจะไม่ตกอยู่ในมือของกลุ่มอาชญากรรม

กัญชาถูกกฎหมาย
จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา/ภาพจาก FREDERICK FLORIN / AFP

          ด้านสื่อ CBC ได้เผยข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์ออกนาม อ้างว่า ทางพรรคเสรีนิยมของนายจัสติน ทรูโด ได้สรุปเรื่องนี้ระหว่างการประชุมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคาดว่าตัวกฎหมายจะได้รับการเปิดเผยในต้นเดือนเมษายน และผ่านร่างกฎหมายในเดือนกรกฎาคม 2561 ตามมาด้วยข้อจำกัดที่อนุญาตให้ผู้ใช้กัญชาต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18-19 ปี เช่นเดียวกับข้อจำกัดเรื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

          เพื่อการควบคุมการใช้อย่างเข้มงวด การจำหน่ายกัญชาให้ผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะจะถือว่ามีความผิดทางอาญา ขณะที่กฎหมายฉบับดังกล่าวยังจะอนุญาตให้ทำการปลูกกัญชาในครัวเรือนได้ไม่เกินบ้านละ 4 ต้น เพื่อการใช้ส่วนบุคคล และจำกัดการครอบครองไม่เกินคนละ 30 กรัม

          ด้านสำนักงานงบประมาณรัฐสภาแคนาดาได้มีการคาดการณ์ในปีที่ผ่านมา ว่ารายได้จากภาษีของประเทศน่าจะเพิ่มขึ้นอีกหลายพันล้านดอลลาร์แคนาดา จากการจำหน่ายกัญชา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แคนาดาเตรียมเปิดทาง ให้ใช้กัญชาเพื่อการผ่อนคลายได้อย่างถูกกฎหมาย โพสต์เมื่อ 28 มีนาคม 2560 เวลา 11:19:38 5,609 อ่าน
TOP