x close

จำคุกสามี-ภรรยาโหด ทารุณแม่บ้านให้อดอยาก ร่างกายซูบหนักเหลือแค่ 29 กก.



จำคุกสามี-ภรรยาโหด ทารุณแม่บ้านให้อดอยาก ร่างกายซูบหนักเหลือแค่ 29 กก.
ภาพจาก ROSLAN RAHMAN / AFP

       ศาลตัดสินจำคุกคู่สามีภรรยาชาวสิงคโปร์ หลังทารุณกรรมสาวใช้ชาวฟิลิปปินส์ ไม่ให้กินข้าวกินปลา จนร่างกายทรุดโทรม น้ำหนักเหลือ 29 กิโลกรัม

       เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2560 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ลิมชุนฮง นักลงทุนชาวสิงคโปร์ และ ชงสุยฟุน ผู้เป็นภรรยา ถูกศาลสิงคโปร์ตัดสินจำคุก หลังจากก่อเหตุร่วมกันทารุณกรรม เธลมา โอยาซัน กาวิดัน ลูกจ้างสาวชาวฟิลิปนส์ โดยให้เธออยู่อย่างอดอยาก ไม่ให้รับประทานอะไรนอกจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและขนมปังมาเป็นเวลานานถึง 15 เดือน จนน้ำหนักตัวลดลงจาก 49 กิโลกรัม เหลือแค่ 29 กิโลกรัม
       ชีวิตของเธลมาภายในบ้านของสามีภรรยาคู่นี้เป็นไปอย่างทุกข์ทรมาน เธอมีสิทธิ์ทานอาหารเพียงวันละ 2 มื้อ ในปริมาณที่น้อยนิด ถ้าเธอร้องขออาหารเพิ่มก็จะถูกปฏิเสธ เธอไม่มีห้องนอนเป็นของตัวเอง โดยต้องขดตัวนอนในห้องเก็บของ แถมยังได้รับอนุญาตให้อาบน้ำแค่เพียงสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง

       เจ้านายทั้งสองยึดโทรศัพท์มือถือและหนังสือเดินทางของเธลมาเอาไว้ ทำให้เธอไม่สามารถหนีไปไหนหรือติดต่อใครได้เลย จนกระทั่งในเดือนเมษายน ปี 2557 เธลมาก็สามารถหลบหนีออกมาจากบ้านหลังนี้ได้สำเร็จ และไปขอความช่วยเหลือจากสมาคมแรงงานชาวต่างชาติ

       เมื่อเรื่องนี้มาถึงขั้นตอนการพิจาณาคดีในชั้นศาล นายจ้างของเธลมากล่าวอ้างว่า พวกเขาปฏิบัติตัวกับสาวใช้อย่างเท่าเทียม ซ้ำยังให้เธอกินเหมือน ๆ กับพวกเขา แต่ตัวของสาวใช้นั้นเป็นโรคย้ำคิดย้ำทำ แล้วก็คลั่งผอม ทำให้เธอกินอาหารไม่เยอะนัก

       แต่อัยการมีความเห็นในทางที่ตรงกันข้าม โดยกล่าวว่าพวกเขากินอยู่อย่างดีคนละเรื่องกับสาวใช้ อาหารที่พวกเขารับประทานทั้งมีคุณภาพที่ดีกว่า อีกทั้งปริมาณยังมากกว่าอีกด้วย ศาลได้ตัดสินว่าทั้งคู่มีความผิดตามข้อกล่าวหา โดยพิพากษาจำคุกนายลิมชุนฮง เป็นเวลา 3 สัปดาห์ และต้องเสียค่าปรับเป็นเงินจำนวน 10,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว 246,000 บาท ส่วนนางชงสุยฟุนต้องโทษจำคุกเป็นเวลา 3 เดือน

       เธลมาได้ค่าตอบแทนเป็นเงินจำนวน 20,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว 493,000 บาท ซึ่งมันเทียบไม่ได้กับชะตากรรมอันเลวร้ายที่เธอประสบมาตลอด 15 เดือน แต่ทั้งนี้เธอไม่ใช่คนแรกที่ประสบปัญหา โดยตลอดหลายปีที่ผ่านมา ศาลสิงคโปร์รับคำร้องทุกข์จากคนทำงานรับใช้ในบ้านมาแล้วหลายกรณี ทั้งหมดคือเรื่องการถูกทำร้ายหรือทารุณกรรม ถึงแม้ระบบการจ้างงานคนรับใช้ในสิงคโปร์จะค่อนข้างมีคุณภาพ แต่มันก็ไม่มากพอที่จะปกป้องคุ้มครองสิทธิของลูกจ้างเหล่านี้ได้เลย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จำคุกสามี-ภรรยาโหด ทารุณแม่บ้านให้อดอยาก ร่างกายซูบหนักเหลือแค่ 29 กก. อัปเดตล่าสุด 29 มีนาคม 2560 เวลา 13:31:29 133,368 อ่าน
TOP