x close

เนติวิทย์ ใช้สิทธิ์ผ่อนผันทหาร ชูป้ายต้านเกณฑ์ทหาร ชี้เป็นสิ่งล้าสมัย

เนติวิทย์ จุฬา

          ยังไงก็ไม่เป็นทหาร ! เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล เข้ายื่นเอกสารขอผ่อนผันการเกณฑ์ทหาร พร้อมชูป้ายต่อต้าน บอกช่วยประเทศชาติได้หลายวิธีไม่จำเป็นต้องเป็นทหาร

          วันที่ 4 เมษายน 2560 เวลา 07.30 น. มีรายงานว่า ที่โรงเรียนวัดราษฎร์โพธิ์ทอง จ.สมุทรปราการ นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อดีตเลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท และบรรณารักษ์ห้องสมุดสันติประชาธรรม เดินทางมายื่นเอกสารขอผ่อนผันการเกณฑ์ทหารตามหมายเรียกในปี 2560 ซึ่งมีรายชื่อในบัญชีคุมรับหมายเรียก (แบบ สด.35) ลำดับที่ 372 โดยเนติวิทย์ ได้ยื่นเอกสารขอผ่อนผันการเกณฑ์ทหาร พร้อมชูป้ายข้อความระบุว่า "การรักชาติ ควรทำได้หลายทาง การบังคับเกณฑ์ทหารเป็นสิ่งล้าสมัย และเกินจำเป็น"
เนติวิทย์ จุฬา

          ทั้งนี้ นายเนติวิทย์ เผยว่า วันนี้ที่เดินทางมายื่นเอกสารขอผ่อนผันการเกณฑ์ทหาร เนื่องจากตนยังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี และขอยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับการเกณฑ์ทหาร เนื่องจากมองว่าหลาย ๆ คนที่เรียนจบแล้วควรจะได้ทำหน้าที่ในการรับใช้ชาติ ไม่ใช่เอาคนมานั่งเกณฑ์ ส่วนตัวมองว่าไม่ได้ประโยชน์ และยังย้ำอีกว่าจะยื่นขอผ่อนผันจนกว่าจะหมดสิทธิ์ หลังจากนั้นค่อยคิดอีกทีว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร แต่ระหว่างนี้อาจจะทำวิจัยเรื่องของการเกณฑ์ทหารควบคู่กันไปด้วย

          ด้าน พ.ท. รุ่งสยาม เพิ่มมี ผู้บังคับกองพันซ่อมบำรุง กรมสนับสนุน กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ค่ายพรหมโยธี จ.ปราจีนบุรี ในฐานะประธานการตรวจคัดเลือกทหารกองเกิน เข้าเป็นทหารกองประจำการประจำปี 2560 กล่าวว่า นายเนติวิทย์ ก็มายื่นตามสิทธิ์ โดยทางหน่วยทหารที่ดำเนินการในการคัดเลือกก็ได้ปฏิบัติดูแลเหมือนประชาชนทั่วไป เพราะมีสิทธิ์ที่จะขอผ่อนผันตามปกติ

          
            สำหรับนายเนติวิทย์นั้น เป็นนักเคลื่อนไหวผู้มีจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการบังคับเกณฑ์ทหาร โดยมองว่าควรจะเป็นทางเลือกแก่คนที่สมัครใจมากกว่าการบังคับ เพราะเชื่อว่าทุกคนสามารถช่วยประเทศชาติได้ด้วยหลากหลายวิธีไม่จำเป็นต้องเป็นทหาร โดยเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2560 ก่อนจะเดินทางมายื่นเอกสารขอผ่อนผัน พบว่า นายเนติวิทย์ ได้มีการโพสต์แสดงความคิดเห็น พร้อมยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่พระสงฆ์จับใบดำ-ใบแดง ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Netiwit Chotiphatphaisal โดยระบุข้อความว่า "ดูแล้วเศร้า เหมือนแดนประหารกลาย ๆ ประเทศนี้คนเลือกทำประโยชน์ให้ชาติมีได้แค่ทางเดียว พระได้ใบแดงนี้ลงไปนอนแทบพื้นเลย คนรอบข้างก็เชียร์กันให้อีกคนได้ แต่ถ้าตัวเอง ก็ไม่อยากได้ ระบบนี้กลืนกินมนุษย์"


เนติวิทย์ จุฬา



ภาพจาก Netiwit Chotiphatphaisal, เรื่องเล่าเช้านี้, Workpoint News - ข่าวเวิร์คพอยท์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เนติวิทย์ ใช้สิทธิ์ผ่อนผันทหาร ชูป้ายต้านเกณฑ์ทหาร ชี้เป็นสิ่งล้าสมัย อัปเดตล่าสุด 4 เมษายน 2561 เวลา 11:50:08 14,052 อ่าน
TOP