x close

จับแก๊งปลอมวุฒิการศึกษา ตำรวจชี้ คนสั่ง-คนรับทำ ผิดเท่ากัน !

แก๊งปลอมวุฒิการศึกษา

          บช.น. แถลงจับแก๊งปลอมวุฒิการศึกษา และเอกสารสำคัญทางราชการ โดยซื้อ-ขายผ่านโซเชียลมีเดีย

          พลตำรวจโท ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงผลจับกุมผู้ต้องหา 4 ราย ซึ่งเป็นแก๊งปลอมวุฒิการศึกษา ประกาศขายตามโซเชียลมีเดีย โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 กลุ่ม พร้อมของกลางหนังสือรับรองวุฒิการศึกษาปลอม จำนวน 18 แผ่น ตราประทับโรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่าง ๆ 19 ตรา สมุดบัญชีธนาคารที่ใช้ในการรับโอนเงินจากลูกค้า คอมพิวเตอร์ ฟิล์มเคลือบบัตร และอื่น ๆ อีกจำนวนมาก
               กลุ่มแรก สามารถจับกุมได้ที่ จ.สุรินทร์ คือ นายกิตติวัฒน์ ชาญวิมลรัตน์ อายุ 23 ปี และนางสาวจุฑาวดี ศิริสุขสวัสดิ์ อายุ 21 ปี

               กลุ่มที่สอง สามารถจับกุมได้ที่ จ.อุบลราชธานี คือ นายวีระพล คำแสง อายุ 25 ปี และนางสาวลลิตา แก้วบุญเรือง อายุ 22 ปี

แก๊งปลอมวุฒิการศึกษา

          ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 2 กลุ่ม ตำรวจกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 สืบสวนผ่านทางโซเชียลมีเดีย ก่อนขอศาลอาญาอนุมัติหมายจับและติดตามจับกุมได้ที่ จ.สุรินทร์ และ จ.อุบลราชธานี

          นายกิตติวัฒน์ รับสารภาพว่า เรียนรู้การทำวุฒิการศึกษาปลอมจากเว็บไซต์ต่าง ๆ โดยจะมีแบบฟอร์ม จากนั้นตนก็จะไปว่าจ้างร้านทำตรายางปลอมเพื่อใช้ในการปลอมวุฒิการศึกษา ที่มีราคาตั้งแต่ 3,500-9,800 บาท โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะสั่งทำวุฒิ ม.3/ม.6 และ กศน. เพื่อนำไปสมัครงาน ซึ่งจะมีลูกค้าเดือนละประมาณ 10-20 ราย

          ด้านนางสาวลลิตา รับสารภาพว่า เรียนรู้การทำจากเพจต่าง ๆ ในเฟซบุ๊กที่รับทำวุฒิการศึกษาเหมือนกัน โดยจะทำทีทักไปติดต่อเพื่อขอดูตัวอย่าง ก่อนจะนำมาทำเอง ซึ่งตนจะทำทั้งใบประกาศจบการศึกษาและทรานสคริปต์

แก๊งปลอมวุฒิการศึกษา

          ทั้งนี้พลตำรวจโท ศานิตย์ ฝากเตือนไปยังกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการปลอมวุฒิการศึกษาว่า ผู้ที่ใช้บริการดังกล่าวจะมีความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารราชการเช่นเดียวกับคนทำ ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ที่ใช้วุฒิการศึกษาปลอม จะใช้สมัครงานบริษัทเอกชน เนื่องจากไม่มีการตรวจสอบที่เข้มงวดเท่าหน่วยงานราชการ จึงฝากเตือนไปยังบริษัทเอกชนให้มีการตรวจสอบที่เข้มงวดขึ้น

          เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหา ร่วมกันปลอมแปลงเอกสารราชการ ซึ่งพลตำรวจโท ศานิตย์ เผยว่า พฤติกรรมเช่นนี้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสถาบันการศึกษา รวมถึงห้างร้านบริษัทต่าง ๆ ที่รับสมัครพนักงาน ฝากเตือนประชาชนทั่วไปว่า หากพบการกระทำที่ผิดกฎหมายก็สามารถแจ้งตำรวจได้ทันที

แก๊งปลอมวุฒิการศึกษา

แก๊งปลอมวุฒิการศึกษา

แก๊งปลอมวุฒิการศึกษา

แก๊งปลอมวุฒิการศึกษา

ภาพจาก Workpoint News - ข่าวเวิร์คพอยท์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับแก๊งปลอมวุฒิการศึกษา ตำรวจชี้ คนสั่ง-คนรับทำ ผิดเท่ากัน ! อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2560 เวลา 18:03:19 21,151 อ่าน
TOP