x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

สุดตึงเครียด-สหรัฐฯ ส่งเรือรบจ่อถล่มเกาหลีเหนือ สกัดทดสอบนิวเคลียร์

| 50,427 อ่าน

          เมื่อวันศุกร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ.2560  เว็บไซต์ข่าวเอ็นบีซีนิวส์ สำนักข่าวชื่อดังของประเทศสหรัฐอเมริกา อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวระดับสูงหลายคนในหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ เผยว่า รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และกองทัพสหรัฐฯ เตรียมความพร้อมในการช่วงชิงลงมือโจมตีจุดยุทธศาสตร์ในประเทศเกาหลีเหนือก่อน ถ้ามีแนวโน้มว่ารัฐบาลคอมมิวนิสต์เกาหลีเหนือ ภายใต้การนำของนายคิมจองอึน จะเดินหน้าทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งใหม่ในเร็ว ๆ นี้

          ทั้งนี้ มีกระแสข่าวแพร่สะพัดในสื่อระดับนานาชาติว่า ทางการเกาหลีเหนือจะทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งใหม่อย่างแน่นอน ขณะที่การข่าวของสหรัฐฯ ชี้ว่า การทดสอบอาจเกิดขึ้นภายในช่วงสุดสัปดาห์นี้

           แหล่งข่าวในหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ยังเปิดเผยกับเอ็นบีซีนิวส์ ด้วยว่า ล่าสุดกองทัพสหรัฐฯ ได้สั่งการเคลื่อนเรือพิฆาต 2  ลำ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเรือรบ "ยูเอสเอส คาร์ล วินสัน" เข้าไปในรัศมีที่สามารถยิงจรวด "โทมาฮอวร์ก" ถล่มเป้าหมายในเกาหลีเหนือได้

           เอ็นบีซีนิวส์ ระบุด้วยว่า ปัจจุบัน เรือพิฆาตลำหนึ่งของสหรัฐฯ ประจำการอยู่ในน่านน้ำห่างจากจุดทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเพียง 300 ไมล์ หรือประมาณ 482 กิโลเมตร และกองทัพสหรัฐฯ ยังสั่งการให้ฝูงบินทิ้งระเบิดหนักที่ประจำการอยู่บนเกาะกวม เตรียมพร้อมปฏิบัติการโจมตีเกาหลีเหนือ ถ้าเกิดเหตุจำเป็นขึ้นมา

          ก่อนหน้านี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทางการเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์อย่างแข็งกร้าว ประกาศว่า จะตอบโต้อย่างไร้ความปรานีถ้าถูกสหรัฐฯ เล่นงาน

          อย่างไรก็ตาม นายยุน บยองเซ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) กลาวว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ได้รับปากว่าจะปรึกษากับเกาหลีใต้อย่างใกล้ชิด ก่อนดำเนินมาตรการรุนแรงใด ๆ กับเกาหลีเหนือ

ภาพจาก เอ็นบีซีนิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดตึงเครียด-สหรัฐฯ ส่งเรือรบจ่อถล่มเกาหลีเหนือ สกัดทดสอบนิวเคลียร์ อัปเดตล่าสุด 20 เมษายน 2560 เวลา 15:55 50,427 อ่าน
TOP