x close

นายกฯ อังกฤษ ประกาศจัดเลือกตั้ง 8 มิ.ย. นี้ เกรงเจรจาออกจากสหภาพยุโรปไม่สำเร็จ


นายกอังกฤษ ประกาศจัดเลือกตั้ง 8 มิ.ย. นี้ เกรงเจรจาออกจากสหภาพยุโรปไม่สำเร็จ

          นายกฯ อังกฤษ ประกาศจัดเลือกตั้ง 8 มิ.ย. นี้ เกรงเจรจาออกจากสหภาพยุโรปไม่สำเร็จ หวังเพิ่มแรงหนุนเพื่อที่จะปูทางให้การเจรจาเป็นไปอย่างราบรื่น เชื่อประชาชนไม่ต่อต้านรัฐบาล

          วันที่ 18 เมษายน 2560 สำนักข่าวบีบีซีไทย รายงานว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีของประเทศอังกฤษ ได้ออกมาประกาศว่าจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 8 มิถุนายน 2560 หลังจากที่อังกฤษต้องเผชิญอุปสรรคในรัฐสภาจนเกรงว่าจะไม่ประสบความสำเร็จในการเจรจาถอนตัวอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท)

          นางเทเรซา กล่าวว่า อังกฤษต้องการความแน่นอน มั่นคง และผู้นำที่แข็งแกร่ง หลังจากที่ลงประชามติเบร็กซิท เมื่อปีที่แล้วนั้น รัฐบาลปัจจุบันได้เผชิญปัญหาความแตกแยกในรัฐสภา จากความเห็นที่ต่างกันจากพรรคการเมืองอื่น

นายกอังกฤษ ประกาศจัดเลือกตั้ง 8 มิ.ย. นี้ เกรงเจรจาออกจากสหภาพยุโรปไม่สำเร็จ

          รายงานข่าวระบุว่า นางเทเรซา ได้อ้างถึงเบร็กซิท โดยระบุว่า ประเทศกำลังเดินหน้าไปด้วยกันแต่รัฐสภาอังกฤษไม่ ดังนั้นจึงต้องการการตัดสินใจจากประชาชน โดยในวันที่ 19 เมษายน 2560 สภาผู้แทนราษฎรจะลงมติเกี่ยวกับการจัดเลือกตั้งตามที่นางเทเรซาเสนอ ซึ่งนางเทเรซาต้องได้รับการสนับสนุนจากรัฐสภาในการจัดการเลือกตั้งก่อนถึงกำหนดปี 2020

          นางเทเรซา ระบุว่า พรรคการเมืองต่าง ๆ ได้เล่นเกมที่ส่งผลต่อความสามารถของประเทศอังกฤษที่จะออกจากการเป็นสมาชิกเบร็กซิท และจะทำให้เกิดความไม่แน่นอนและไร้เสถียรภาพในประเทศ จึงจำเป็นต้องจัดเลือกตั้งทั่วไป และต้องจัดตอนนี้ ทั้งนี้ พรรคแรงงานได้ขู่ที่จะลงมติค้านข้อตกลงเบร็กซิท พรรคเสรีประชาธิปไตยบอกว่าต้องการทำให้ "งานรัฐบาลหยุดชะงัก" ส่วนพรรคแห่งชาติสกอต หรือ เอสเอ็นพี ระบุว่า จะลงมติค้านการเจรจาและสมาชิกวุฒิสภาที่ "ไม่ผ่านการเลือกตั้ง" ที่รับปากว่าจะ "ต่อสู้เพื่อเรา (รัฐบาลอังกฤษ) ไปจนตลอดรอดฝั่ง"

นายกอังกฤษ ประกาศจัดเลือกตั้ง 8 มิ.ย. นี้ เกรงเจรจาออกจากสหภาพยุโรปไม่สำเร็จ

          นางเทเรซา กล่าวว่า หากไม่จัดเลือกตั้งตอนนี้ เกมการเมืองของพรรคเหล่านั้นจะดำเนินต่อไป และการเจรจากับทางสหภาพยุโรป จะไปถึงขั้นยากที่สุดในช่วงที่เข้าใกล้การเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไป พร้อมกับท้าทายฝ่ายค้านด้วยว่า การเลือกตั้งจะเป็นการให้ประชาชนได้เห็นว่าพวกเขาไม่ต่อต้านรัฐบาล และไม่ได้เห็นการเมืองเป็นเกม ดังนั้นขอให้รัฐสภาลงมติเรื่องจัดการเลือกตั้ง และให้เดินหน้าแผนการต่าง ๆ สำหรับเบร็กซิท และโครงการทางเลือกต่าง ๆ ของรัฐบาล และให้ประชาชนตัดสิน

ภาพจาก Daniel LEAL-OLIVAS/AFP, DANIEL SORABJI/AFP
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
bbc.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ อังกฤษ ประกาศจัดเลือกตั้ง 8 มิ.ย. นี้ เกรงเจรจาออกจากสหภาพยุโรปไม่สำเร็จ อัปเดตล่าสุด 19 เมษายน 2560 เวลา 12:26:31 3,822 อ่าน
TOP