x close

เปิดชีวิต เด็กหญิงสู้ชีวิต ขอทำงานหนักเลี้ยงดูปู่-ย่า แม้เหนื่อยยากแต่ไม่เคยท้อ

เด็กกตัญญู

          รสชาติความเหนื่อยคือรสชาติของชีวิต เปิดเรื่องราวชีวิตของ น้องแพนด้า เด็กหญิงกำพร้าแม่หัวใจแกร่ง รับจ้างทำงานหนักเพื่อหาเงินเลี้ยงดูปู่-ย่า แถมรักดีรักเรียน มุ่งมั่นขยัน ตามความใฝ่ฝันที่อยากเป็นหมอในอนาคต

          ชีวิตของเด็กหญิงศิริรัตน์ คำช่าง หรือแพนด้า นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านพร้าว จ.น่าน เด็กหญิงวัย 13 ปีคนนี้มีความแตกต่างกับเด็กผู้หญิงคนอื่นที่อายุรุ่นราวคราวเดียวกับเธอ เธอไม่เคยได้ออกไปเที่ยวเล่นสนุกสนาน ไม่เคยได้ใช้ชีวิตวัยเด็กที่ไร้กังวลเหมือนกับคนอื่น ๆ เธอต้องทำงานหนักหลายอย่าง ที่ถึงแม้จะเหนื่อยยากลำบากกายก็ไม่เคยท้อถอย เพราะทุกหยาดเหงื่อที่เสียไป ก็เพื่อปู่-ย่า สองบุพการีผู้เลี้ยงดูเธอมาตั้งแต่เกิด

          เรื่องราวชีวิตของแพนด้า ถูกหยิบยกมาเปิดเผยโดยรายการ สานรักคนแกร่งหัวใจแกร่ง เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2560 เปิดเผยว่า ตั้งแต่เกิดมาจนถึงทุกวันนี้ แพนด้าไม่เคยเห็นหน้าแม่เลยแม้แต่สักครั้ง ครอบครัวของเธอมีเพียงปู่กับย่าวัยชราที่คอยดูแลเลี้ยงดูมาตั้งแต่ยังเล็ก เธอต้องทำงานหนักหลายอย่างทุกครั้งที่มีเวลาว่าง ตั้งแต่รับจ้างทำงานในไร่ ไปจนถึงล้างจานในงานเลี้ยง เพราะการนั่งอยู่เฉย ๆ อย่างการดูทีวี มันทำให้เธอไม่มีเงินให้ย่าใช้
เด็กกตัญญู

          ย่าของแพนด้ามีรายได้จากการสานตอกซึ่งได้เส้น 80 สตางค์ ซึ่งไม่เพียงพอสำหรับการใช้จ่าย ปู่ของแพนด้าจึงต้องรับจ้างตัดผมเพื่อหาเงินเข้าครอบครัวอีกแรง โดยได้ค่าจ้างหัวละ 20 บาท แต่เนื่องจากย่ามีอาการมือชาลามไปจนถึงหัวไหล่ ทำให้ไม่สามารถทำงานหนัก ๆ ได้ แพนด้าจึงบอกให้ย่าพัก เธอจะอาสาทำทุกอย่างแทน ด้านปู่ก็เจ็บป่วยมีอาการความดันโลหิตสูง แต่เขาก็ไม่หยุดทำงาน เพราะต้องเก็บเงินไว้เป็นอนาคตของหลาน

          ถึงแม้ว่าจะทำงานอย่างหนัก แต่แพนด้าก็ไม่เคยละทิ้งการเรียน เธอเป็นเด็กขยัน มุมานะ ตั้งใจเรียนจนเก่งเทียบเท่ากับเพื่อน ๆ ในชั้น อีกทั้งยังร่วมกิจกรรมไม่ขาด ความรักดีและตั้งใจของแพนด้า ทำให้เด็กหญิงคนเก่งได้รับเลือกให้เป็นประธานนักเรียนในปี 2559-2560 ปู่กับย่าคือแรงใจสำคัญที่ผลักดันให้แพนด้าสู้ และเธอก็ใฝ่ฝันว่าจะเป็นหมอให้ได้ในอนาคตเพื่อให้ปู่กับย่าได้ภูมิใจ

เด็กกตัญญู

          "หนูภูมิใจที่ได้เกิดเป็นลูกหลานของย่า ถึงแม้ว่าจะลำบากยากจนหนูก็โอเค ถ้ามีงานที่ไหนหนูก็รับหมดค่ะ เพราะให้ย่าเอาเงินมารักษาตัวและให้ปู่ไปรักษาโรคหัวใจ ย่าเลี้ยงหนูตั้งแต่เล็กมาแล้ว หนูตอบแทนด้วยการให้ความรักย่าให้มากค่ะ ๆ " แพนด้า กล่าว

          ตอนนี้แพนด้าได้รับทุนการศึกษาไปจนถึงระดับปริญญาตรี และได้รับเงินสนับสนุนจุนเจือครอบครัว หวังว่าเด็กหญิงคนเก่งหัวใจแกร่งคนนี้จะยังคงไม่ท้อถอย สู้จนได้เป็นหมอตามฝัน มาเป็นกำลังสำคัญของครอบครัวและประเทศชาติให้ได้ในอนาคต

เด็กกตัญญู



ภาพและข้อมูลจาก Payai TV

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดชีวิต เด็กหญิงสู้ชีวิต ขอทำงานหนักเลี้ยงดูปู่-ย่า แม้เหนื่อยยากแต่ไม่เคยท้อ อัปเดตล่าสุด 24 เมษายน 2560 เวลา 14:27:05 13,780 อ่าน
TOP