x close

ตั้งทีมล่า บอส กลับมาดำเนินคดี รอดูอังกฤษจะรับคำร้องเป็นผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่


ตั้งทีมล่า บอส กลับมาดำเนินคดี รอดูอังกฤษจะรับคำร้องเป็นผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่

        อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ตั้งคณะติดตามตัว บอส ทายาทกระทิงแดง กลับมาดำเนินคดี ชี้การเพิกถอนหนังสือเดินทาง เป็นหน้าที่กรมการกงสุล

        วันนี้ (29 เมษายน 2560) นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการติดตามตัว นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส  ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญากรุงเทพใต้ ข้อหาขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และขับรถในทางซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคล ไม่หยุดรถและให้ความช่วยเหลือตามสมควรแก่ผู้ได้รับความเสียหายและไม่แจ้งเหตุต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ในทันที โดยระบุว่าขณะนี้ได้ตั้งคณะทำงานของอัยการในการติดตามตัวนายวรยุทธแล้ว โดยตนเป็นหัวหน้าคณะทำงานด้วยตนเอง เพื่อความรวดเร็วในการทำงาน
        ส่วนคณะทำงานที่มาร่วมนั้นต่างมีประสบการณ์ทำงานด้านนี้มาแล้วแต่ไม่ขอเปิดเผยเนื่องจากเป็นเรื่องภายใน ทั้งนี้สำหรับการขอตัวนายวรยุทธเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ทางประเทศอังกฤษจะต้องพิจารณาใน 2 ประเด็นว่า เป็นคดีทางแพ่งหรือคดีการเมือง หรือเป็นคดีที่มีความผิดหรือไม่

        ส่วนอีกประเด็นหนึ่งคือ เรื่องการเดินทางหลบหนีการติดตามตัวของตัวผู้ต้องหา ที่หลายฝ่ายกังวลว่าผู้ต้องหาจะเดินทาง โยกย้ายที่อยู่ ซึ่งในความเป็นจริงไม่ใช่เรื่องง่าย แม้ผู้ต้องหาจะมีเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว แต่การเดินทางเข้า-ออกประเทศต่าง ๆ จะต้องผ่านการตรวจคนเข้าเมือง ในกรณีที่ทางการไทยขอตัวไป เมื่อทางประเทศอังกฤษรับเรื่องแล้วแต่ในระหว่างพิจารณาผู้ต้องหาหลบหนีไปที่อื่น เป็นเรื่องที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะต้องตามหาหลักแหล่งที่อยู่ของตัวผู้ต้องหาว่าหลบไปที่ไหน ซึ่งคำขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนที่ยื่นต่ออังกฤษจะยังคงอยู่ กรณีที่อังกฤษไม่ได้ส่งคำร้องคืนกลับมา การขอเป็นผู้ร้ายข้ามแดนก็ยังคงเดินหน้าต่อ เมื่อผู้ต้องหาเดินทางกลับประเทศอังกฤษ อัยการจะดำเนินการยื่นหนังสือใหม่เพียงแค่เปลี่ยนวันที่เท่านั้น เพราะรายละเอียดและเนื้อหาเป็นข้อเท็จจริงเดียวกัน


        สำหรับการเสนอให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาเพิกถอนหนังสือเดินทางของ นายวรยุทธ โดยหลักการแล้วการเพิกถอนหนังสือเดินทาง ผู้ที่รับผิดชอบคือกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เมื่อรับทราบข้อเท็จจริงว่ามีการหลบหนีออกต่างประเทศ คงจะต้องมีการพิจารณาว่าเข้าเงื่อนไขการเพิกถอนหรือไม่ แต่ทางอัยการสำนักงานต่างประเทศคงไม่ก้าวล่วงที่จะไปแนะนำหรือเสนอให้กระทำการเพิกถอนหนังสือเดินทาง เพราะเป็นเรื่องที่กระทรวงการต่างประเทศจะต้องพิจารณาโดยตรง

        ทั้งนี้การเพิกถอนหนังสือเดินทางเป็นการกดดันตัวผู้ต้องหาให้มอบตัวได้ทางหนึ่ง ซึ่งกรณีที่นายวรยุทธตัดสินใจยอมมอบตัวกลับมาเข้าสู่กระบวนการในประเทศไทยย่อมสามารถทำได้อยู่แล้ว แค่เข้าไปมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แล้วส่งตัวมาให้อัยการยื่นฟ้องต่อศาล ส่วนอัยการจะคัดค้านการประกันตัวหรือไม่เป็นเรื่องที่อัยการเจ้าของสำนวนจะพิจารณา


ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตั้งทีมล่า บอส กลับมาดำเนินคดี รอดูอังกฤษจะรับคำร้องเป็นผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ อัปเดตล่าสุด 3 พฤษภาคม 2560 เวลา 17:45:04 6,280 อ่าน
TOP