x close

สมาคมนักข่าว จ่อยื่น สปท. ถอนร่างกฎหมายควบคุมสื่อ



          สมาคมนักข่าว จ่อยื่น สปท. ถอนร่างกฎหมายควบคุมสื่อมวลชน รับไม่วางใจแม้ยอมตัดบทบัญญัติใบอนุญาตสื่อ ชี้ กมธ. มีเจตนาจะควบคุมสื่อตั้งแต่แรก

          จากกรณีที่ พล.อ.อ. คณิต สุวรรณเนตร ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านสื่อสารมวลชน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประะเทศ (สปท.) ได้ยอมตัดบทบัญญัติเกี่ยวกับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพออก แต่ยังคงเนื้อหาให้มีตัวแทนภาครัฐในสภาวิชาชีพฯ ก่อนการประชุม สปท. เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ... ในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้
          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 30 เมษายน 2560 นายปรัชญาชัย ดัชถุยาวัตร โฆษกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน ยังไม่ไว้ใจว่าจะมีการตัดเรื่องผู้ประกอบวิชาชีพออก แล้วมีบทบัญญัติใหม่เพื่อมารองรับให้มีสภาพบังคับและมีบทลงโทษ เพราะวิธีคิดของ กมธ. ชุดนี้ มีเจตนาจะควบคุมสื่อตั้งแต่ต้น ด้วยการนำร่างฯ สปช. มาบิดเบือนเจตนารมณ์จนเกิดการต่อต้านจากสื่อมวลชนและประชาชนมากขึ้น และประธาน กมธ. ยังไปกล่าวอ้างว่ามีตัวแทนองค์กรสื่อสนับสนุนให้ออกใบอนุญาต ซึ่งเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงและยังพูดกลับไปกลับมาตลอด 


          นายปรัชญาชัย ระบุว่า แม้จะตัดบทบัญญัติดังกล่าวไป แต่โครงสร้างกฎหมายก็ยังผิดหลักการที่ยังคงให้มีตัวแทนภาครัฐอยู่ในสภาวิชาชีพ ซึ่งยังมีบทบาทในการควบคุมสื่ออยู่ดี ส่วนที่อ้างถึงความจำเป็นของตัวแทนภาครัฐนั้นก็เป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้น เพราะในสภาวิชาชีพอื่น เช่น สภาทนายความ แพทยสภา ที่ กมธ. ชุดนี้ยกมากล่าวอ้าง ก็ไม่มีตัวแทนภาครัฐในสภาวิชาชีพดังกล่าวแต่อย่างใด โดยเฉพาะสื่อมวลชนเป็นวิชาชีพที่ต้องมีอิสระและเสรีภาพรองรับในการทำหน้าที่ จึงไม่มีความจำเป็นที่ตัวแทนรัฐเข้ามาเกี่ยวข้อง

          องค์กรวิชาชีพสื่อพร้อมร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการปฏิรูปสื่อ เพื่อให้มีกฎหมายรองรับกระบวนการพิจารณาด้านจริยธรรมที่มีสื่อมวลชนและสังคมกำกับโดยไม่มีตัวแทนภาครัฐ จึงเรียกร้องให้ถอนร่างกฎหมายฉบับนี้ออกไปก่อนแล้วดำเนินการตาม ม.77 ของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่บัญญัติว่าก่อนการออกกฎหมายทุกฉบับ รัฐพึงจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างรอบด้านอย่างเป็นระบบ ในเมื่อผู้เกี่ยวข้องส่งเสียงท้วงติงมากมาย หากยังดันทุรังต่อไปยิ่งจะส่งผลกระทบต่อสังคมอย่างรุนแรงแน่นอน

          ทั้งนี้ในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ ตัวแทนสมาคมนักข่าวฯ จะเดินทางไปยื่นหนังสือคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านนายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธาน สปท.คนที่ 1 เพื่อให้ถอนร่างฯ ออกไปก่อน และจะรณรงค์คัดค้านร่างกฎหมายควบคุมสื่อมวลชนและประชาชนอย่างถึงที่สุด

ภาพจาก เฟซบุ๊ก สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมาคมนักข่าว จ่อยื่น สปท. ถอนร่างกฎหมายควบคุมสื่อ โพสต์เมื่อ 30 เมษายน 2560 เวลา 23:23:41 3,214 อ่าน
TOP