x close
hilight >

เนี้ยบมาก ! ศิลปินสาวเนรมิตกล่องกระดาษลังให้เป็นงานแฮนด์เมด 3 มิติชั้นยอด

| 24,979 อ่าน


          ผลงานสุดคูลจากศิลปินสาวชาวญี่ปุ่น สร้างแบบจำลอง 3 มิติ ให้กลายเป็นสารพัดสิ่งประดิษฐ์จากกล่องกระดาษลังเหลือใช้ที่หาได้ภายในบ้าน 

          เคยสังเกตไหมว่าทำไมคนญี่ปุ่นถึงชอบงานแฮนด์เมดหรืองานทำมือที่อาศัยเพียงอุปกรณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ เข้าช่วย และยังกลายเป็นชิ้นงานที่มีมูลค่าสูงไม่น้อยเลยด้วย นั่นเป็นเพราะงานแฮนด์เมดมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดดเด่นไม่เหมือนใคร เป็นงานที่มีเพียงชิ้นเดียว และยังแสดงให้เห็นถึงความเอาใจใส่กับทุกรายละเอียดของผู้สร้างมากกว่างานที่ทำมาจากเครื่องจักร ซึ่งวันนี้เราก็มีอีกหนึ่งงานแฮนด์เมดอันน่าทึ่งของสาวชาวญี่ปุ่นวัยเพียง 23 ปี ชื่อว่า Monami Ohno บัณฑิตจากรั้วมหาวิทยาลัยศิลปะโอซาก้า สาขาแอนิเมชั่น 3D มาให้ชมกัน กับผลงานโมเดลจำลอง 3 มิติที่สร้างขึ้นมาจากกล่องกระดาษลัง

          สำหรับ Monami Ohno เธอมีความหลงใหลการ์ตูนอนิเมะอย่างมากมาตั้งแต่สมัยยังเป็นนักเรียนมัธยมปลาย เมื่อเธอได้เข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยจึงได้เลือกลงเรียนวิชาที่อาจารย์ Toshio Okada เป็นผู้สอน ซึ่งหากใครเป็นแฟนตัวยงของการ์ตูนแอนิเมชั่นแล้วละก็ จะต้องรู้จักเขาเป็นอย่างดี เพราะอาจารย์ Okada คือหนึ่งในผู้ก่อตั้งสตูดิโอแอนิเมชั่น Gainax และยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแอนิเมชั่นชื่อดังหลายเรื่อง เช่น Gunbuster, The Wings of Honneamise และ Evangelion 

          อาจารย์ Toshio Okada เป็นบุคคลที่ Monami ยกย่องและให้ความชื่นชม โดยครั้งหนึ่งอาจารย์เคยพูดในชั้นเรียนว่า "หากยานพาหนะสูญเสียดอกยางไปเพียงแค่อันเดียว ยานพาหนะก็จะไม่สามารถเคลื่อนที่ได้" คำพูดนี้ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของแรงบันดาลใจให้ Monami สร้างผลงานประติมากรรม 3 มิติอันแสนเนี้ยบเหล่านี้ โดยนำกระดาษลังจากกล่องพัสดุเก่า ๆ ที่เธอได้มาจากการสั่งซื้อของออนไลน์ผ่าน Amazon มาเป็นวัสดุหลัก ด้วยเหตุผลที่ว่ากระดาษลังเป็นของหาง่ายและมีราคาถูกกว่าอุปกรณ์ทั่วไปที่ใช้สร้างงาน 3 มิติ อีกทั้งยังเข้ากับคอนเซ็ปต์ของงานที่เธอต้องการทำให้ผลงานออกมามีความ โมเอะ (Moe) หรือดูน่ารักอ่อนโยนหน่อย ๆ เนื่องจากแรกเริ่ม เธอเคยลองใช้พลาสติกมาประดิษฐ์เป็นโมเดลรถถัง แต่มันกลับดูแข็งจนทื่อเกินไป

           หลายคนอาจคิดว่ากระดาษลังอาจดูไม่แข็งแรงเท่ากับพลาสติก แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาเพราะ Momomi ได้ใช้วิธีการนำกระดาษมาซ้อนทับกันให้แน่นเพื่อที่เวลาโดนน้ำ กระดาษจะไม่อ่อนตัวลง ส่วนความอ่อนของกระดาษที่เหมือนจะเป็นปัญหา แต่อีกด้านหนึ่งมันก็สามารถปรับให้เข้ารูปทรงเพื่อใช้ทำรายละเอียดปลีกย่อยเพิ่มความสมจริงให้กับโมเดลได้อย่างง่ายดาย

           Monami Ohno คือศิลปินที่เปี่ยมไปด้วยจินตนาการและฝีมือตัวจริงที่แม้แต่กระดาษลังเหลือใช้ธรรมดา ๆ เธอยังสามารถเนรมิตให้กลายเป็นอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นยานพาหนะ หุ่นยนต์ อาวุธ ตัวการ์ตูน ไปจนถึงอาหารและของใช้ต่าง ๆ มากมาย และเธอยังเป็นศิลปินตัวอย่างที่สร้างแรงบันดาลใจให้เราตระหนักถึงการสร้างผลงานด้วยมือของเราเองจากของรอบ ๆ ตัว เพราะนอกจากจะเป็นผลงานที่มีเพียงชิ้นเดียวแล้ว ยังมีคุณค่าทางจิตใจที่ไม่อาจประเมินค่าได้อีกด้วย 

          ผลงานของศิลปินสาวชาวญี่ปุ่นคนนี้ยังมีอีกมากมายนอกเหนือจากที่เราได้หยิบมาให้ชมกันในวันนี้สามารถติดตามกันต่อได้ที่ Facebook Monami Ohno และ Instagram monamicb

 

          ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก en.rocketnews24.com, Facebook  Monami Ohno

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เนี้ยบมาก ! ศิลปินสาวเนรมิตกล่องกระดาษลังให้เป็นงานแฮนด์เมด 3 มิติชั้นยอด อัปเดตล่าสุด 26 พฤษภาคม 2560 เวลา 14:10 24,979 อ่าน
TOP