x close

รัฐบาลญี่ปุ่นไฟเขียว สมเด็จพระจักรพรรดิสละราชสมบัติตามพระราชประสงค์


ภาพจาก TOSHIFUMI KITAMURA / AFP

          รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติผ่านร่างกฎหมายฉบับพิเศษ เปิดทางให้สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ สละราชบัลลังก์ได้ตามพระราชประสงค์ นับเป็นการสละราชบัลลังก์ของกษัตริย์ญี่ปุ่น ครั้งแรกในรอบ 200 ปี

          เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2560 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้อนุมัติร่างกฎหมายฉบับพิเศษ ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อเปิดทางให้สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ ทรงสามารถสละราชบัลลังก์ได้ตามพระราชประสงค์ของพระองค์ โดยร่างกฎหมายฉบับนี้จะถูกส่งให้รัฐสภาพิจารณาและรับรองเป็นครั้งสุดท้ายอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าน่าจะผ่านไปได้อย่างราบรื่น
Joyce NALTCHAYAN / AFP

          สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ ทรงขึ้นครองราชย์เป็นประมุขแห่งแผ่นดินญี่ปุ่น หลังจากที่สมเด็จพระจักรพรรดิฮิโรฮิโตะ พระราชบิดาของพระองค์ ทรงสวรรคตในปี พ.ศ. 2532 และพระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ผู้เป็นที่เคารพรักอย่างยิ่งของพสกนิกรชาวญี่ปุ่น ในตลอดรัชสมัยของพระองค์

          ในเดือนสิงหาคม 2559 พระองค์ทรงประกาศว่าพระราชพลานามัยของพระองค์ไม่สู้ดีนัก โดยทรงเคยรับการผ่าตัดพระหทัยมาแล้ว และทรงประชวรด้วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก พระองค์จึงทรงมีพระราชประสงค์ที่จะสละราชบัลลังก์เพื่อพักผ่อนพระวรกาย

Kazuhiro NOGI / AFP

          ทั้งนี้นับว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 200 ปี ที่สมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นทรงมีพระราชประสงค์สละราชบัลลังก์ หลังจากสมเด็จพระจักรพรรดิโกคาคุทรงสละราชสมบัติในปี พ.ศ. 2360 อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้เฉพาะกรณีการสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะเป็นกรณีพิเศษเท่านั้น ไม่ครอบคลุมถึงสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ต่อ ๆ ไป

          โดยกำหนดการสละราชบัลลังก์ของสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะนั้น คาดว่าจะมีขึ้นในเดือนธันวาคม 2561



Behrouz MEHRI / AFP


KAZUHIRO NOGI / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐบาลญี่ปุ่นไฟเขียว สมเด็จพระจักรพรรดิสละราชสมบัติตามพระราชประสงค์ อัปเดตล่าสุด 24 พฤษภาคม 2560 เวลา 16:42:18 31,300 อ่าน
TOP