x close

เด็กอินโดฯ น้ำหนักพุ่ง 190 กก. กลายเป็นเด็กที่อ้วนสุดในโลก จนต้องเข้าผ่าตัด

เด็กอินโดฯ น้ำหนักพุ่ง 190 กิโลกรัม

              เด็กอินโดฯ น้ำหนักพุ่ง 190 กิโลกรัม กลายเป็นเด็กที่อ้วนสุดในโลก จนต้องเข้าผ่าตัดลดน้ำหนัก หลังแพทย์เตือนพ่อแม่ ถ้าปล่อยลูกทิ้งไว้แบบนี้อาจจะตายได้

              วันที่ 31 พฤษภาคม 2560 เว็บไซต์เมโทร ได้นำเสนอเรื่องราวของ อารยา เพอร์มานา เด็กชายชาวอินโดนีเซียวัย 11 ปี ผู้ซึ่งได้รับชื่อว่าเป็นเด็กที่อ้วนที่สุดในโลก ด้วยน้ำหนักตัวมากถึง 190 กิโลกรัม ซึ่งจากน้ำหนักที่มากเทียบเท่าเด็กวัยเดียวกันถึง 6 รวมกัน ทำให้เด็กชายแทบจะลุกขึ้นเดินไม่ได้ แล้วก็ถึงกับหอบหลังก้าวเดินเพียง 5 เมตร

              เป็นเวลาเนิ่นนานหลายปี ที่เด็กชายใช้ชีวิตอยู่กับมื้ออาหารที่ไม่เหมาะสม ซึ่งผู้เป็นพ่อเผยว่า ลูกชายของเขามักจะกินไม่รู้จักอิ่ม ทั้งที่อาหารในแต่ละมื้อนั้นมีทั้งบะหมี่ 2 ซอง ไข่ 2 ฟอง ไก่ทอดไม่ต่ำกว่าครึ่งกิโลกรัม ข้าวสวย พร้อมด้วยของว่างอย่างไอศกรีมช็อกโกแลต ซึ่งในแต่ละวันเด็กชายนั้นอาจกินอาหาร 4-5 มื้อ พ่วงด้วยของคบเคี้ยวยามว่างคอลเลสเตอรอลสูง
เด็กอินโดฯ น้ำหนักพุ่ง 190 กิโลกรัม

              สิ่งที่ทำให้พ่อแม่ปวดใจอย่างมาก คือการที่เห็นลูกชายใช้ความพยายามอย่างหนักในการลุกขึ้นแต่ละครั้ง ขณะที่ผู้เป็นแม่ยอมรับว่าเป็นความผิดของเธอเองที่ไม่ควบคุมเรื่องอาหารของลูก เธอปล่อยให้เขากินอาหารไม่ยั้ง เพราะความรักลูก

              หลังจากปล่อยให้ลูกชายอยู่ในสภาพเช่นนี้มานานหลายปี ในที่สุดพ่อกับแม่ของอารยาก็ตระหนักได้ว่าสุขภาพของลูกชายเลวร้ายอย่างมาก และเขาก็ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน จึงได้พาลูกชายมาขอรับคำปรึกษาจาก ดร.ฮันดี-วิง ที่โรงพยาบาลออมนิ ในกรุงจาการ์ตา ซึ่งในตอนนี้เองที่พวกเขาถึงกับช็อกเมื่อได้รู้ว่าหนทางที่จะช่วยลูกชายของเขาได้ นั่นก็คือการต้องเข้ารับการผ่าตัดลดขนาดกระเพาะอาหาร เพราะสุขภาพของเด็กชายมาใกล้ถึงจุดวิกฤตแล้ว หากปล่อยไว้เช่นนี้ต่อไปเด็กชายอาจจะต้องตาย

              กระทั่งในที่สุดเมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา อารยาก็ได้เข้ารับการผ่าตัดนาน 5 ชั่วโมง เพื่อลดขนาดกระเพาะอาหาร ทำให้กระเพาะของเขามีรูปทรงคล้ายกล้วยหอม โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อลดความอยากอาหาร และช่วยให้เขารู้สึกอิ่มนานขึ้น

เด็กอินโดฯ น้ำหนักพุ่ง 190 กิโลกรัม

              ทั้งนี้การผ่าตัดดังกล่าวดูเหมือนจะเห็นผลอย่างรวดเร็ว เพราะหลังจากเวลาผ่านไปได้เพียง 1 เดือน น้ำหนักตัวของเด็กชายก็ลดลงไปได้เกือบ 31.7 กิโลกรัมแล้ว และคาดว่าน้ำหนักของเขาจะลดได้เกือบ 95 กิโลกรัม หลังจากเวลาผ่านไปครบปี

              แม้ว่าหนทางสู่การมีน้ำหนักในเกณฑ์ปกติจะยังอีกยาวไกล แต่อารยาก็ได้มีแผนสำหรับตัวเองในอนาคตแล้ว โดยเขาบอกว่าถ้าน้ำหนักลดลงแล้ว สิ่งที่เขาอยากทำก็คือการได้ออกไปเล่นกับเพื่อน ไปว่ายน้ำ เตะฟุตบอล และขี่จักรยานด้วยกัน ซึ่งเราก็คงจะต้องร่วมเป็นกำลังใจให้เด็กชายในการลดน้ำหนักต่อจากนี้ไป


ภาพจาก MAHENDRA / AFP
ข้อมูลจาก metro.co.uk


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กอินโดฯ น้ำหนักพุ่ง 190 กก. กลายเป็นเด็กที่อ้วนสุดในโลก จนต้องเข้าผ่าตัด อัปเดตล่าสุด 1 มิถุนายน 2560 เวลา 16:24:12 16,715 อ่าน
TOP