x close

พิพากษาคดีหญิงไก่ หมิ่นเบื้องสูง ศาลสั่งจำคุก 6 ปี 18 เดือน



หญิงไก่

        "หญิงไก่" กลับคำให้การเป็นรับสารภาพ คดีหมิ่นเบื้องสูง ศาลสั่งจำคุกรวม 15 ปี แต่สารภาพ ลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือ 6 ปี 18 เดือน

        วันที่ 6 มิถุนายน 2560 ศาลอาญา รัชดาภิเษก นัดสืบพยานโจทก์ในคดีที่พนักงานอัยการคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้อง นางมณตา หยกรัตนกาญ หรือ หญิงไก่ เป็นจำเลยในความผิดฐาน หมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากกรณีเมื่อเดือนพฤษภาคม 2555 จำเลยได้แสดงตัวและกระทำการว่าได้รับการแต่งตั้งโปรดเกล้าฯ เป็นคุณหญิงและได้พูดจามิบังควรต่อบุคคลที่สาม ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ทำให้เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยนัดนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คุมตัวนางมณตา มาจากทัณฑสถานหญิงกลาง โดยขณะเริ่มสืบพยานนางมณตาได้แถลงต่อศาล ขอกลับคำให้การจากเดิมที่เคยให้การปฏิเสธเป็นรับสารภาพ ศาลถามโจทก์แล้วไม่คัดค้าน
        ศาลจึงมีคำพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไปตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91 ฐานหมิ่นประมาทดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์พระราชินี รัชทายาทหรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ รวม 3 กระทง จำคุกกระทงละ 5 ปี รวมจำคุก 15 ปี แต่จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 คงจำคุก 6 ปี 18 เดือน (หรือ 7 ปี 6 เดือน)

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิพากษาคดีหญิงไก่ หมิ่นเบื้องสูง ศาลสั่งจำคุก 6 ปี 18 เดือน อัปเดตล่าสุด 6 มิถุนายน 2560 เวลา 16:00:38 7,714 อ่าน
TOP