x close

วันสิ่งแวดล้อมโลกคึกคัก-ทส. ปลุกพลังคนไทยฟื้นฟูธรรมชาติ

 

          
          ประชาชนร่วมกิจกรรมเนื่องใน "วันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนาฯ" กันอย่างคึกคัก โดยทางกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ตั้งเป้าหมายตามคำขวัญ "ชีวิตฉันผูกพันกับธรรมชาติ" ดึงคนไทยทั่วประเทศมีส่วนร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมร่วมกับห้างสรรพสินค้า-ร้านสะดวกซื้อรณรงค์งดใช้ถุงพลาสติก ด้านพลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกฯ ยืนยัน ไทยไม่ถอนตัวออกจากข้อตกลงปารีส ซึ่งมีจุดยืนแก้วิกฤตโลกร้อน

          เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) จัดงานเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลกประจำปี 2560 ภายใต้แนวคิด "Connecting People To Nature. I'm With Nature : ชีวิตฉันผูกพันกับธรรมชาติ" เพื่อรณรงค์สร้างความตื่นตัวในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม ที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน  โดยมีพลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน



          พลเรือเอก ณรงค์ กล่าวว่า  ตลอดระยะเวลาที่สหประชาชาติ หรือ "ยูเอ็น" กำหนดให้วันสิ่งแวดล้อมโลกตรงกับวันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี เป็นการกระตุ้นสร้างความตื่นตัวต่อวิกฤตการณ์สิ่งแวดล้อมทั่วโลกเพื่อหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เป็นภัยคุกคามต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ โดยจัดตั้งโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติขึ้น พร้อมกับทำข้อตกลงร่วมกันกับรัฐบาลนานาประเทศเรื่องสิ่งแวดล้อมของมนุษย์เมื่อวันที่ 4-16 มิถุนายน 2515 ณ กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน

          สำหรับในปี 2560 ทางโครงการได้กำหนดประเด็นหลักในการรณรงค์เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลกว่า "Connecting People to Nature. I'm With Nature : ชีวิตฉันผูกพันกับธรรมชาติ" เพื่อเน้นความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติที่ต้องดูแลรักษาเอาไว้ให้ความสำคัญกับคุณค่าของธรรมชาติสร้างความเข้าใจและแสดงเจตนารมณ์ที่จะช่วยปกป้องรักษาความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อบรรเทาผลกระทบจากปัญหาสิ่งแวดล้อมร่วมกันทั่วโลก







          นอกจากนี้ โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติยังรณรงค์ให้ประชาชนทำกิจกรรมเพื่อเชื่อมต่อและเข้าหาธรรมชาติให้มากขึ้น โดยเฉพาะเยาวชน โดยแนะนำกิจกรรมสำหรับการจัดงานเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวันสิ่งแวดล้อมโลก ดังนี้ 1. ให้คำมั่นสัญญาในการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมอย่างมุ่งมั่น 2. กระตุ้นให้ประชาชน ทำกิจกรรมเชื่อมต่อกับธรรมชาติ 3. การดำเนินงานส่งเสริมสิ่งแวดล้อมภายในภาครัฐอาทิหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ธรรมชาติร่วมมือกับสื่อมวลชนด้านต่างๆเพื่อเผยแพร่การดำเนินงานด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

          "ไทยยังคงเดินหน้ารณรงค์เกี่ยวกับการลดโลกร้อน และดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีประเทศยักษ์ใหญ่ทางอุตสาหกรรมของโลกถอนตัวจากความตกลงปารีส ซึ่งเป็นข้อตกลงที่นานาประเทศทำข้อตกลงเพื่อกำหนดมาตรการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน แก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน" พลเรือเอก ณรงค์ กล่าว





          ด้านนายสากล ฐินะกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) กล่าวว่า ทางกรมฯ กำหนดจัดงานวันสิ่งแวดล้อมโลกประจำปี 2560 เพื่อร่วมรณรงค์พร้อมกับประเทศต่าง ๆ ในวันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน 2560 ณ บริเวณรอยัลพารากอนฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ตั้งแต่เวลา 8.00 ถึง 20.00 น. โดยรณรงค์สร้างความตื่นตัวในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มุ่งเน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม เผยแพร่ผลสัมฤทธิ์และเชิดชูเกียรติบุคคลและองค์กรต้นแบบทำคุณประโยชน์ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตามนโยบายรัฐบาล เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก โดยมีการจัดแสดงนิทรรศการจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อร่วมแสดงพลังในการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับประเด็นการรณรงค์ครั้งนี้

          นายสากล ระบุว่า ในวันที่ 5 มิถุนาฯ ประชาชนยังสามารถเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อเชื่อมต่อกับธรรมชาติร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทั่วประเทศ โดยจัดกิจกรรมยกเว้นค่าธรรมเนียมเข้าท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ อาทิเช่น










          1. กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มอบส่วนลดค่าที่พักในอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ 30%

          2. กรมป่าไม้มอบกล้าไม้เพื่อให้ประชาชนนำกลับไปปลูกที่บ้านของตน โดยสามารถรับได้ที่งานวันสิ่งแวดล้อมโลกณรอยัลพารากอนฮอลล์ และสถานีเพาะชำกล้าไม้ของกรมป่าไม้ทั่วประเทศ

          3. กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ยกเว้นค่าธรรมเนียมเข้าชมสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต











          4. องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ยกเว้นค่าธรรมเนียมเข้าท่องเที่ยวในสวนสัตว์ ขององค์การสวนสัตว์ทั่วประเทศ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

          5. องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ยกเว้นค่าธรรมเนียมเข้าชมสวนป่าทั่วประเทศและส่วนลดค่าที่พัก 50% รวมทั้งยกเว้นค่าธรรมเนียมเข้าท่องเที่ยวในศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง

          6. องค์การสวนพฤกษศาสตร์ ยกเว้นค่าธรรมเนียมเข้าชมสวนพฤกษศาสตร์ทั่วประเทศ

          ขณะเดียวกัน กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ยังจัดประกวดเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน โดยมีเป้าหมายเพื่อรักษาฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งส่งเสริมให้มีการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนและเป็นธรรมและส่งเสริมการพัฒนาสภาพแวดล้อมเมืองศูนย์กลางของจังหวัดให้เป็นเมืองน่าอยู่



          "นอกจากการรณรงค์ตามประเด็นหลักในวันสิ่งแวดล้อมโลก Connecting People To Nature แล้ว ทางกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมก็ยังคงร่วมกับห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ รณรงค์งดให้บริการถุงพลาสติกทุกวัน จันทร์-พุธ-ศุกร์ และวันสำคัญทางสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ โดยเริ่มตั้งแต่วันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายน2560 เพื่อเป็นการลดปริมาณถุงพลาสติกตั้งแต่แหล่งกำเนิดและแก้ไขปัญหาถุงพลาสติกที่เกิดขึ้นในประทศไทยอย่างจริงจังอีกด้วย" อธิบดี สส. กล่าว
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วันสิ่งแวดล้อมโลกคึกคัก-ทส. ปลุกพลังคนไทยฟื้นฟูธรรมชาติ อัปเดตล่าสุด 7 มิถุนายน 2560 เวลา 10:13:57 3,591 อ่าน
TOP