x close
hilight > ข่าวอุบัติเหตุ

นศ. ดูงานสิ่งแวดล้อม ตกบ่อพักน้ำเสีย คนงานตามลงไปช่วยดับรวม 5 ศพ

| 167,812 อ่าน

         

             วันที่ 23 มิถุนายน 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แพทย์นิติเวช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ พร้อมด้วยพนักงานสอบสวน สน.บางนา เข้าตรวจสอบ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ถนนบางนา-ตราด 20 หลังได้รับแจ้งมีผู้เสียชีวิตภายในบริษัท

             จากข้อมูลพบว่าช่วงเวลาประมาณ 10.00 น. มีสัตวแพทย์ฝึกงานได้พลัดตกลงไปในบ่อบำบัดน้ำเสียภายในโรงงาน ทำให้มีเจ้าหน้าที่ภายในโรงงานลงไปช่วยเหลือ แต่ก็หายลงไปในบ่อที่มีความลึกประมาณ 4 เมตร ที่มีน้ำเสียขังอยู่ภายใน ทำให้คนงานที่อยู่ใกล้เคียงลงไปช่วยเหลือจนเสียชีวิตในจุดเกิดเหตุ 4 ศพ และนำส่งไปที่โรงพยาบาลและเสียชีวิตในเวลาต่อมาอีก 1 ศพ

             นายปริโสทัต ปุณณภุม รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสด้านทรัพยากรบุคคล ให้ข้อมูลว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดจากเหตุหนึ่งในสองนักศึกษาดูงานด้านสิ่งแวดล้อม ที่มาดูงานในโรงงานพลัดตกขณะเดินสำรวจ ทำให้เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมที่ทำหน้าที่พาเดินดูงาน ลงไปช่วยเหลือโดยการจับแขนไว้ ส่วนนักศึกษาดูงานอีกคนที่มาด้วยกันวิ่งไปขอความช่วยเหลือจากคนงานด้านนอก แต่เมื่อคนงานอีก 3 คนมาถึงก็พบว่า ทั้งเจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมของโรงงานและน้องนักศึกษาที่พลัดตกลงไปได้สูญหายไป จึงลงไปช่วยเหลือจนสูญหายไปทั้งหมด ก่อนที่จะมีการระดมกำลังเข้าช่วยเหลือจนสามารถนำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงได้ 1 คน และเสียชีวิตในจุดเกิดเหตุ 4 คน คือ ตัวนักศึกษาฝึกงาน และคนงานของโรงงาน

             เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ทางบริษัทรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยทางบริษัทยินดีจะรับผิดชอบในทุกเรื่องที่ต้องดำเนินการอย่างเต็มที่ ส่วนสาเหตุของเหตุการณ์ที่แท้จริงขอตรวจสอบอีกครั้ง เนื่องจากจุดที่เกิดเหตุ ปกติมีการปิดปากบ่อไว้เพื่อความปลอดภัย แต่ไม่ทราบว่าในวันนี้เกิดอะไรขึ้น

             ด้านพันตำรวจโท สมเกียรติ นนทแก้ว รองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระบุว่า ในส่วนของขั้นตอนการปฏิบัติงานในพื้นที่ที่อับอากาศ หรือการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพื้นที่อับอากาศ โดยเฉพาะสถานที่เป็นพื้นที่ปิดหรือมีช่องทางอากาศและออกซิเจนเข้าได้น้อย ผู้ปฏิบัติงานจะต้องสวมใส่เครื่องช่วยหายใจ และต้องมีอุปกรณ์ส่งสัญญาณให้ผู้ที่อยู่ด้านบนเห็นได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะผูกด้วยเชือกหรือไฟฉาย รวมถึงก่อนที่จะลงปฏิบัติงานต้องรู้ว่าสถานที่นั้นมีก๊าซชนิดใดอยู่ภายใน เพราะก๊าซแต่ละชนิดทำอันตรายต่อร่างกายมนุษย์แตกต่างกัน

             ซึ่งส่วนมากตามสถานที่อับอากาศหรือบ่อบำบัดน้ำเสียที่มักจะเกิดเหตุบ่อยครั้ง จะมีก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ หรือก๊าซไข่เน่า ซึ่งทำอันตรายต่อระบบการหายใจของมนุษย์ ทำให้ร่างกายขาดออกซิเจน เป็นเหตุให้หมดสติและเสียชีวิต โดยผู้ที่จะเข้าช่วยเหลือต้องมีอุปกรณ์และความรู้ตามขั้นตอนที่ถูกต้อง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นศ. ดูงานสิ่งแวดล้อม ตกบ่อพักน้ำเสีย คนงานตามลงไปช่วยดับรวม 5 ศพ อัปเดตล่าสุด 12 กันยายน 2560 เวลา 15:03 167,812 อ่าน
TOP