x close

ครม. ไฟเขียว สร้างหอชมเมือง กทม. งบกว่า 7 พันล้าน-ไม่เปิดประมูล



สร้างหอชมเมือง กทม.

         คณะรัฐมนตรี อนุมัติสร้างหอชมเมือง งบ 7,600 ล้านบาท ใช้วิธีไม่เปิดประมูล-ไม่มีเอกชนร่วมลงทุน หวั่นล่าช้า รายได้ที่เหลือจะดำเนินการด้านสังคมทั้งหมด

         วันที่ 27 มิถุนายน 2560 พ.อ. อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม. อนุมัติให้ยกเว้นโครงการพัฒนาที่ดินราชพัสดุ เลขที่ทะเบียน กท.3275 เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร เพื่อก่อสร้างหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร สามารถคัดเลือกเอกชนได้ โดยไม่ต้องประมูล เนื่องจากวันที่ 13 ธันวาคม 2559 ครม. มีมติเห็นชอบให้โครงการก่อสร้างหอชมเมือง เป็นโครงการตามนโยบายของรัฐบาล ในวงเงิน 7,621 ล้านบาท มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นต้นแบบการนำศาสตร์พระราชามาดำเนินโครงการ โดยจะจัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ โดดเด่นด้านเอกลักษณ์ไทย และเป็นสัญลักษณ์สำคัญแห่งยุคด้วยการบริหารจัดการที่ล้ำสมัย ตามนโยบายของรัฐบาลไทยแลนด์ 4.0 ทั้งนี้จะมีการให้นักเรียน นักศึกษาเข้ามาร่วมเรียนรู้ในขั้นตอนการก่อสร้าง เพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญาของเยาวชนคนไทยด้วย

         พ.อ. อธิสิทธิ์ กล่าวว่า สาเหตุที่ไม่เปิดประมูลเนื่องจากอาจทำให้เกิดความล่าช้า และอาจส่งผลกระทบต่อโครงการ อีกทั้งอาจจะไม่มีเอกชนรายใดสนใจดำเนินโครงการเพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ มีรูปแบบดำเนินการเชิงสังคม แต่มีเงื่อนไขว่าเอกชนที่มาดำเนินการจะต้องจัดทำแผนบริหารการสัญจร การรักษาสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาชุมชนในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง และให้กรมธนารักษ์และกระทรวงการคลังพิจารณา รวมถึงให้นำรายได้ที่เหลือจากการดำเนินการทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่ายไปดำเนินการในเชิงสังคม ไม่ให้นำมาแบ่งปันกัน และให้มีการเตรียมการวางแผนการจัดการจราจรเพื่อบรรเทาการจราจรที่ติดขัด

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Thailand Skyline
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม. ไฟเขียว สร้างหอชมเมือง กทม. งบกว่า 7 พันล้าน-ไม่เปิดประมูล อัปเดตล่าสุด 28 มิถุนายน 2560 เวลา 10:32:45 19,154 อ่าน
TOP