x close

เตือนระวัง แมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกส ชี้พิษร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต


แมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกส

แมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกส

         เตือนนักท่องเที่ยวระวังอันตรายจากแมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกส หลังมีนักท่องเที่ยวสาวถูกพิษที่เกาะลันตา ชี้พิษร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต แนะปฐมพยาบาลใช้น้ำทะเลล้างพิษออกให้หมด ก่อนนำส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด

         วันที่ 3 กรกฎาคม 2560 นายกรรณเกษม มีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ได้สั่งเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยพิทักษ์อุทยานทางทะเล สำรวจแมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกส พร้อมแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้แมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกส ที่พบบริเวณชายหาดเกาะไหง อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ เนื่องจากเป็นแมงกะพรุนที่มีพิษร้ายแรง โดยมีนักท่องเที่ยวสัมผัสแมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกสขณะเล่นน้ำ ที่บริเวณชายหาดเกาะไหง มีแผลที่แขนและขา โชคดีที่ได้รับพิษเพียงเล็กน้อยจึงปลอดภัย
         ด้านเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ซึ่งประจำแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลต่าง ๆ ได้แจ้งขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว ให้ประชาสัมพันธ์เตือนนักท่องเที่ยวให้เฝ้าระวังตามสถานที่เล่นน้ำในทะเล หากพบแมงกะพรุนให้นักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงทันที หากสัมผัสแมงกะพรุนชนิดดังกล่าวจะมีอาการปวดแสบปวดร้อนอาจเสียชีวิตได้

แมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกส

         โดยวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นหากโดนหรือสัมผัสแมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกสนั้น จะใช้วิธีเดียวกับการถูกพิษของแมงกะพรุนชนิดอื่นไม่ได้ ควรใช้น้ำทะเลล้างแผลเพื่อกำจัดเข็มพิษออกให้หมดก่อน และห้ามใช้น้ำส้มสายชูหรือน้ำจืดล้างแผลโดยเด็ดขาด อีกทั้งยังต้องสังเกตอาการของผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด แล้วนำส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด

แมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกส




แมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกส

แมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกส

ภาพจาก Thai PBS News
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนระวัง แมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกส ชี้พิษร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต อัปเดตล่าสุด 3 กรกฎาคม 2560 เวลา 17:28:42 12,034 อ่าน
TOP