x close

กระทรวงทรัพยากรฯ แจง ผู้ยากไร้จะไม่ได้ผลกระทบจากนโยบายทวงคืนผืนป่า



          โฆษก ทส. ชี้แจง "ผู้ยากไร้จะไม่ได้รับผลกระทบจากนโยบายทวงคืนผืนป่า เนื่องจากเป็นมาตรการของรัฐต่อนายทุนและผู้มีอิทธิพลเท่านั้น"

          ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อหนังสือพิมพ์ วันที่ 21 ก.ค. 2560 กรณีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากนโยบายทวงคืนผืนป่าของรัฐฯ 
          ล่าสุด วันที่ 22 ก.ค. 2560 นายประลอง ดำรงค์ไทย โฆษกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เรียนชี้แจงว่า นโยบายของรัฐบาลโดยการนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในมาตรการทวงคืนผืนป่านั้น รัฐบาลจะดำเนินการเฉพาะกลุ่มของนายทุนและผู้มีอิทธิพลที่บุกรุกพื้นที่ป่า แต่สำหรับประชาชนผู้ยากไร้ ผู้ที่มีรายได้น้อย และผู้ไร้ที่ดินทำกิน ซึ่งได้อาศัยอยู่ในพื้นที่เดิมนั้นก่อนคำสั่งนี้มีผลบังคับใช้ รัฐบาลได้มีมาตรการให้ได้รับการผ่อนผัน ไม่มีการจับกุม  ตามคำสั่ง คสช. ที่ 64/2557 และ ที่ 66/2557  และในขณะเดียวกัน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยการนำของ รมว.ทส.(พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์) ได้สั่งการให้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) ทั้งป่าบก ป่าชายเลน และทางทะเล มีหน้าที่ติดตาม  ตรวจสอบ จับกุม การบุกรุกยึดถือครอบครองที่ดินป่าไม้ที่ผิดกฎหมาย เพื่อนำที่ดินดังกล่าว จากกลุ่มนายทุนหรือผู้มีอิทธิพลที่บุกรุก ให้กลับคืนสู่พี่น้องประชาชนและประเทศชาติ ต่อไป


          ดังนั้น เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และเร่งรัดการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากนโยบายทวงคืนผืนป่าตามที่มีการร้องเรียนให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว รมว.ทส. จึงได้สั่งการให้อธิบดีกรมป่าไม้ และ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เดินทางไปพบปะพูดคุยกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เพื่อรับฟังความเดือดร้อน และแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกับพี่น้องประชาชน

          ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัยขอให้สอบถามหรือประสานได้ที่ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.), ศูนย์บริการร่วม ทส. โทร. 1310 หรือที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดทุกจังหวัด ต่อไป


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระทรวงทรัพยากรฯ แจง ผู้ยากไร้จะไม่ได้ผลกระทบจากนโยบายทวงคืนผืนป่า โพสต์เมื่อ 22 กรกฎาคม 2560 เวลา 19:04:05 4,099 อ่าน
TOP