x close

พระสนิทวงศ์ สอบคำให้การ-ปฏิเสธทุกข้อหา สู้คดีหมิ่นประมาท-พ.ร.บ.คอมฯ




          ศาลนัดสืบพยานโจทก์ครั้งแรก พระสนิทวงศ์ เจ้าตัวให้การปฏิเสธทุกข้อหา สู้คดีหมิ่นประมาท-พ.ร.บ.คอมฯ ปลุกศิษย์ขวางเจ้าหน้าที่ค้นธรรมกาย 

          เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2560 ที่ห้องพิจารณาคดี 909 ศาลอาญา เวลา 09.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลนัดตรวจหลักฐานคดีที่พนักงานอัยการคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ฟ้อง พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส อายุ 45 ปี ผอ.ฝ่ายสื่อสารและประชาสัมพันธ์วัดพระธรรมกาย เป็นจำเลยฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณาและการกระทำโดยวิธีใดอันเป็นการยุยงให้เกิดความปลุกปั่นไม่สงบในบ้านเมือง และพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550
          จากกรณีเมื่อวันที่ 22-24 กุมภาพันธ์ 2560 ต่อเนื่องกัน จำเลยได้กระทำผิดโดยโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "ใครอยากร้องเรียนที่ดีเอสไอกระทำรุนแรงต่อพระภิกษุให้ติดต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและภริยา จนทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่ามีการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานมนุษยชนของประชาชน"

          โดยวันนี้ พระสนิทวงศ์ จำเลย พร้อมทนายความ ได้เดินทางมาศาล ศาลอ่านและอธิบายคำฟ้องให้จำเลยฟัง โดยจำเลยแถลงให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

          ซึ่งฝ่ายโจทก์ได้แถลงว่าประสงค์ที่จะนำพยานเข้าสืบ 9 ปาก

พระสนิทวงศ์

          ส่วนจำเลยได้ แถลงต่อศาลว่าไม่ได้กระทำความผิดตามที่ถูกกล่าวหา ช่วงวันเกิดเหตุมีบุคคลอื่นส่งข้อความลงเฟซบุ๊กของจำเลยโดยที่จำเลยไม่ทราบเรื่องและไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง จำเลยไม่ได้กระทำความผิดตามที่ถูกกล่าวหา แต่ในส่วนพยานของโจทก์ จำเลยและทนายจำเลยรับว่า ร.ต.อ.หญิง สุรีย์พร วัฒนแสง เป็นเจ้าพนักงานผู้ตรวจสอบข้อมูลการเดินทางเข้า-ออกราชอาณาจักรไทยและเป็นผู้ทำการตรวจสอบการเดินทางเข้า-ออกราชอาณาจักรของจำเลย ได้ถูกต้องจริง ส่วนพยานบุคคลและเอกสารอื่น ๆ ฝ่ายจำเลยไม่สามารถแถลงรับในชั้นนี้ได้ จำเลยยังติดใจสืบพยานที่เหลืออีก 8 ปากของโจทก์ พร้อมขอนำพยานเข้าสืบ 8 ปาก

      


          นอกจากนี้จำเลยยังได้ยื่นคำร้องต่อศาลว่าเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนาจึงไม่สะดวกที่จะเดินทางมาฟังการพิจารณาคดี จึงขออนุญาตสืบพยานลับโดยคู่ความทั้งสองฝ่ายแถลงต่อศาลว่าสามารถติดต่อพยานเดินทางมาศาลได้ตามวันนัด โดยไม่จำเป็นต้องตรวจความพร้อมของพยานก่อนวันนัด

          ทั้งนี้ ศาลพิจารณาคำร้องของคู่ความทั้งสองแล้วเห็นควรอนุญาตให้โจทก์และจำเลยนำพยานเข้าสืบตามคำร้อง โดยกำหนดวันนัดสืบพยานโจทก์ปากแรกวันที่ 7-8 มิถุนายน 2561 สืบพยานจำเลยวันที่ 12-13 มิถุนายน 2561 และเห็นว่าคดีนี้จำเลยมีทนายความแล้ว อนุญาตให้พิจารณาคดีลับหลังตามที่จำเลยขอ พร้อมกำชับคู่ความว่าศาลจะพิจารณาสืบพยานตามวันนัดอย่างเคร่งครัด
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระสนิทวงศ์ สอบคำให้การ-ปฏิเสธทุกข้อหา สู้คดีหมิ่นประมาท-พ.ร.บ.คอมฯ อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2560 เวลา 17:05:11 3,577 อ่าน
TOP