x close

สายเมาระวังไว้ ! โพสต์ภาพประชดเอาโลโก้อื่นแปะทับขวดน้ำเมา ผิดกฎหมาย



           ทนายเตือน หลังขาดื่มแห่โพสต์ภาพเอาโลโก้อื่นแปะทับขวดน้ำเมา ประชด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชี้ถือว่ามีความผิด เพราะเป็นการจูงใจ

           สืบเนื่องจากกรณีที่ พล.ต.อ. วิระชัย ทรงเมตตา ที่ปรึกษา สบ 10 ได้สั่งให้ตรวจสอบดำเนินคดีกับกลุ่มดารา นักแสดง นักร้อง เน็ตไอดอล หรือบุคคลมีชื่อเสียง ที่โพสต์ภาพคู่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในทุกช่องทาง เนื่องจากเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 จนเก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลกออนไลน์ ทำให้บรรดาสายเมาต่างแห่โพสต์ภาพประชดลงโซเชียลด้วยการนำโลโก้ของแบรนด์ต่าง ๆ มาปิดทับโลโก้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จนถูกแชร์ต่อออกไปเป็นเรื่องขำกันนั้น

           ล่าสุด (25 กรกฎาคม 2560) ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ได้เปิดเผยกับ "เดลินิวส์ออนไลน์" ถึงกรณีดังกล่าวว่า การที่นำโลโก้อื่นมาปิดทับรูปเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นก็ถือว่ามีความผิด เพราะถือว่าเป็นการจูงใจในทางอ้อมอย่างหนึ่ง มีโทษสูงสุดปรับถึง 5 แสนบาท เนื่องจาก พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้ระบุเอาไว้ว่า ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกฮอล์หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกฮอล์ อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงให้ผู้อื่นดื่ม ทั้งทางตรงหรือทางอ้อม


           ทนายรณณรงค์ ยังบอกอีกว่า กฎหมายนี้ออกมาแล้วกว่า 9 ปี แต่ก็ไม่สามารถนำมาใช้ได้อย่างจริงจัง เพราะจุดประสงค์หลักคือการควบคุมผู้ประกอบการในเรื่องการโฆษณา แต่ในประเด็นที่จะเอาผิดกับประชาชนที่โพสต์รูปภาพลงบนโซเชียลนั้นมันยังไม่ค่อยชัดเจน ทั้งนี้ คสช. ควรนำ มาตรา 44 เข้ามาใช้ให้กฎหมายฉบับนี้ให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น และจะต้องมีการพูดคุยกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจน













ภาพจาก เฟซบุ๊ก สายเมา

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สายเมาระวังไว้ ! โพสต์ภาพประชดเอาโลโก้อื่นแปะทับขวดน้ำเมา ผิดกฎหมาย โพสต์เมื่อ 25 กรกฎาคม 2560 เวลา 17:01:09 40,542 อ่าน
TOP