x close

นักโทษเฉือนเจ้าโลกเกือบขาดวิ่น หวังจบชีวิตภายใต้ลูกกรง หลังได้ใบมีดจากผู้คุม


นักโทษเฉือนเจ้าโลกเกือบขาดวิ่น

         ครอบครัวฟ้องเรือนจำ หลังผู้คุมให้ใบมีดนักโทษ จนนำไปใช้ตัดอวัยวะเพศตัวเองจนขาดวิ่น-นอนจมกองเลือด ต้องการคำอธิบายเพราะเหตุใดถึงยอมให้ใบมีดแก่นักโทษ ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าเคยพยายามฆ่าตัวตายมาแล้ว

         วันที่ 3 สิงหาคม 2560 เว็บไซต์มิเรอร์ เผยรายงานการไต่สวนคดีของ ปีเตอร์ สมิธ นักโทษชายชาวอังกฤษวัย 55 ปี ที่ก่อเหตุทำร้ายร่างกายตัวเองด้วยการใช้ใบมีดตัดอวัยวะตัวเอง กระทั่งมีผู้ไปพบเขานอนจมกองเลือดอาการสาหัส อวัยวะเพศห้อยต่องแต่งเกือบจะขาด แพทย์ต้องใช้เวลานานถึง 26 ชั่วโมง ในการช่วยเหลือเย็บหลอดเลือดอวัยวะให้กลับคืน แต่ประเด็นที่น่าตกใจของคดีนี้คือ ใบมีดที่ใช้ก่อเหตุนั้น เจ้าหน้าที่ผู้คุมนักโทษเป็นคนหยิบยื่นให้เอง


         จากรายงานระบุว่า ทางครอบครัวของปีเตอร์ ได้ยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลเพื่อพิจารณาคดีดังกล่าว โดยมีคำถามที่ต้องการทราบว่า เพราะเหตุใดเจ้าหน้าที่ผู้คุมนักโทษในเรือนจำเมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ถึงได้ยื่นใบมีดดังกล่าวให้กับปีเตอร์ ทั้งที่ก่อนหน้านั้นไม่กี่สัปดาห์ ระหว่างที่เขาถูกควบคุมตัวในห้องฝากขัง เขาก็พยายามใช้ชิ้นส่วนพลาสติกกรีดข้อมือข้างซ้ายเพื่อฆ่าตัวตายมาแล้ว

         วิลเลียม วัย 27 ปี ลูกชายของปีเตอร์ เผยว่า ตนต้องการทราบว่าพ่อสามารถใช้วิธีการดังกล่าวในการพยายามปลิดชีพตัวเองได้อย่างไร "มันน่ารังเกียจมาก ทางเรือนจำบกพร่องต่อหน้าที่ พ่อของผมไม่ควรได้รับอนุญาตให้ใช้ใบมีดด้วยตัวเอง" วิลเลียม กล่าว

         วิลเลียม ให้การว่า เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2560 พ่อของตนถูกควบคุมตัวในข้อหามีอาวุธและยาเสพติดในครอบครอง ซึ่งวันต่อมาเขาก็พยายามกรีดแขนฆ่าตัวตายที่สถานีตำรวจ หลังจากนั้นก็ถูกนำตัวไปขึ้นศาลในวันที่ 10 กรกฎาคม ก่อนจะถูกส่งตัวกลับไปคุมขังระหว่างรอการพิจารณาคดี ทว่าหลังจากนั้นเพียง 5 วัน ปีเตอร์กลับถูกพบสภาพบาดเจ็บสาหัสนอนจมกองเลือด ก่อนจะรีบถูกพาตัวส่งสถานพยาบาลในเมืองแมนเชสเตอร์ หลังจากใช้เวลารักษานาน 3 สัปดาห์ ขณะนี้อาการของเขาเริ่มฟื้นสภาพกลับสู่ภาวะปกติ โดยขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่ศูนย์ย่อยโรงพยาบาลเรือนจำ แต่ทั้งนี้ทางวิลเลียม เผยว่า พ่อของตนควรได้รับการดูแลโดยแผนกจิตวิทยามากกว่า


         สำหรับใบมีดที่ปีเตอร์ใช้ทำร้ายตัวเองในเรือนจำครั้งนี้ คาดว่าเขานำมันออกมาจากที่โกนหนวดพลาสติกที่ผู้คุมนักโทษนำมาให้ โดยวิลเลียมมองว่า ในเมื่อผู้คุมอนุญาตให้พ่อของตนใช้มีดโกนหนวดก็ควรจะเฝ้าดูและขณะเขาใช้งานมัน แล้วก็นำกลับคืน ไม่ใช่ทิ้งที่โกนหนวดไว้กับพ่อของตนแบบนี้

         ทั้งนี้ วิลเลียม กล่าวด้วยความเสียใจอย่างที่สุดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เป็นพ่อ ระบุว่า "ผมรู้สึกเสียใจอย่างที่สุด ผมหัวใจสลายเมื่อได้เห็นสภาพของพ่อตัวเอง ผมร้องไห้ไม่หยุดเมื่อได้เห็นความเจ็บปวดของพ่อ มันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องที่เกิดเหตุเช่นนี้ขึ้น ผมไม่เคยได้ยินอะไรแบบนี้มาก่อน พ่อของผมไม่ควรจะอยู่ในคุก เขาควรได้รับการรักษาบำบัดการการป่วยทางจิต" โดยสิ่งที่ต้องการคือคำอธิบายอย่างเป็นทางการจากเรือนจำ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ไม่ใครติดต่อมาสักครั้ง

         ทั้งนี้คดีดังกล่าวถูกเปิดเผยขึ้นหลังจากที่ทางสมาคมผู้ว่าการเรือนจำ (Prison Governors Association) ได้ออกมาประกาศเตือนถึงเรื่องวิกฤตเรือนจำในสหราชอาณาจักร โดยแอนเดรีย อัลบัตต์ ประธานสมาคมได้ เผยว่า มีหลาย ๆ เรือนจำในขณะนี้ ที่จำเป็นต้องใช้คำพูดว่า กำลังตกอยู่ในสภาวะวิกฤต เพราะไม่สามารถใช้คำอื่นบรรยายได้ ทั้งนี้ รายงานยังได้เปิดเผยว่า มีมากกว่า 40 เรือนจำในสหราชอาณาจักรที่อยู่ในเกณฑ์น่าเป็นกังวล โดยในจำนวนนี้มี 10 แห่ง ที่อยู่ในขั้นน่าเป็นกังวลมาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักโทษเฉือนเจ้าโลกเกือบขาดวิ่น หวังจบชีวิตภายใต้ลูกกรง หลังได้ใบมีดจากผู้คุม อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2560 เวลา 16:46:29 6,631 อ่าน
TOP