12 สิงหาคม วันช้างโลก ร่วมใจช่วยช้าง จากการคุกคามของมนุษย์


          12 สิงหาคม วันช้างโลก ร่วมรณรงค์ให้เห็นถึงความสำคัญของช้าง พร้อมทั้งช่วยกันอนุรักษ์และปกป้องช้าง จากการถูกคุกคามโดยมนุษย์
วันช้างโลก

                วันที่ 12 สิงหาคม นอกจากจะเป็นวันสำคัญของคนไทย เนื่องในวันแม่แห่งชาติแล้ว ยังตรงกับวันสำคัญอีกหนึ่งวันนั่นก็คือ วันช้างโลก (World Elephant Day) ซึ่งจุดประสงค์ของวันนี้มีขึ้นเพื่อให้ผู้คนได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของช้าง พร้อมทั้งช่วยเป็นกระบอกเสียงในการรณรงค์อนุรักษ์และปกป้องช้างจากการถูกคุกคามโดยมนุษย์

                ช้าง เป็นสัตว์สังคมที่มีความฉลาด ให้ความสำคัญกับครอบครัว มีความจำที่ดี มีความรู้สึกที่หลากหลายทั้งด้านเศร้าและร่าเริง รวมไปถึงสามารถรับรู้ถึงความรู้สึกและมีการระมัดระวังตัวเป็นพิเศษ นอกจากนี้ช้างยังเป็นสัตว์ที่เป็นที่รัก เป็นที่เคารพนับถือตามความเชื่อของผู้คนและวัฒนธรรมในหลาย ๆ แห่งทั่วโลก

ช้าง

                รู้หรือไม่ว่า แม่ช้างนั้นใช้เวลาตั้งท้องลูกช้างนานเกือบ 2 ปี หรือคิดเป็นประมาณ 1,000,000 นาที นอกจากนั้นแม่ช้างก็ต้องมีอายุพอสมควรกว่าจะสามารถมีลูกได้ โดยเฉลี่ยช้างเอเชียประมาณ 9 ปี และ 20 ปี สำหรับช้างแอฟริกา ซึ่งในแต่ละครั้งช้างสามารถตั้งท้องได้แค่ครั้งละ 1 ตัว ทั้งนี้ แม้จะเคยมีรายงานว่ามีช้างตกลูกแฝดอยู่บ้าง แต่โอกาสหาได้ยากมากเมื่อเปรียบเทียบกับสัตว์ชนิดอื่น ๆ

                อย่างไรก็ดี ทุกวันนี้กลับยังมีช้างจำนวนไม่น้อยถูกคุกคามและเอาเปรียบโดยมนุษย์ ช้างป่าในแถบเอเชียและแอฟริกาถูกรุกล้ำพื้นที่อาศัยมากขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละปี มีช้างจำนวนมากถูกฆ่าเพื่อเอางาไปขาย รวมไปถึงการใช้งานช้างเพื่อหาผลประโยชน์ส่วนตัว

ช้าง

                สำหรับ วันช้างโลก มีจุดเริ่มต้นมาจาก แพตทริเซีย ซิมส์ (Patricia Sims) ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวแคนาดา ร่วมกับ มูลนิธิคืนช้างสู่ธรรมชาติแห่งประเทศไทย โดยมีกำหนดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2555 โดยวิธีการง่าย ๆ ที่จะร่วมฉลองในโอกาสวันสำคัญนี้ คือการเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ศึกษาเกี่ยวกับความสำคัญของช้าง รวมไปถึงวิธีการช่วยอนุรักษ์และปกป้องพวกมันจากการคุกคามของมนุษย์ และช่วยประชาสัมพันธ์บอกต่อให้คนอื่น ๆ ได้ทราบเช่นเดียวกันผ่านทางโซเชียลมีเดียหรือช่องทางอื่น ๆ ที่สะดวก


ขอบคุณข้อมูลจาก : worldelephantday.org, daysoftheyear.com, wwf.or.th, เฟซบุ๊ก World Elephant Day


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
12 สิงหาคม วันช้างโลก ร่วมใจช่วยช้าง จากการคุกคามของมนุษย์ อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2567 เวลา 22:41:58 5,072 อ่าน
TOP
x close