x close

สื่ออังกฤษตีข่าว ควีนเอลิซาเบธ เตรียมสละราชบัลลังก์ ให้แก่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์



Carl Court / AFP

          สื่ออังกฤษตีข่าวอ้างแหล่งวงใน สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ทรงมีพระราชประสงค์สละราชสมบัติ ให้แก่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เมื่อพระองค์มีพระชนมพรรษาครบ 95 พรรษา

          เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2560 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานข้อมูลจากวงในที่ใกล้ชิดกับราชวงศ์วินด์เซอร์ ว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงวางแผนว่า เมื่อพระองค์มีชนมายุครบ 95 พรรษา พระองค์จะสละราชบัลลังก์ให้กับ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ โดยพระองค์ได้ทรงตระเตรียมในด้านต่าง ๆ ไว้แล้ว เพื่อให้มีความพร้อมเมื่อวันดังกล่าวมาถึง






          โรเบิร์ต จ็อบสัน นักวิเคราะห์เกี่ยวกับราชวงศ์ ผู้เขียนบทความฉบับนี้ ระบุว่า ตัวเขาเองนั้นได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพระราชวังมาแล้วหลายคน และสามารถยืนยันได้ว่ามันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง

          "ผมรับทราบมาว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ทรงตั้งมั่นที่จะสละราชสมบัติให้แก่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เมื่อพระองค์มีพระชนมพรรษา 95 พรรษา โดยในฐานะที่พระองค์ทรงเป็นประมุขแห่งสถาบันพระมหากษัตริย์ พระองค์ประสงค์ให้แน่ใจว่า พระองค์ได้ทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อราษฎรและเพื่อประเทศนี้เท่าที่พระองค์จะทรงทำได้ ก่อนที่จะทรงวางมือและส่งผ่านหน้าที่ต่อให้พระราชโอรส"

          "สมเด็จพระราชินีนาถได้ทรงคำนึงถึงพระชนมพรรษาของพระองค์ และมีพระประสงค์ว่า เมื่อวันนั้นมาถึง การสืบราชบัลลังก์จะเป็นไปอย่างราบรื่น" โรเบิร์ต จ็อบสัน กล่าว

          ทั้งนี้ ทางแคลเรนซ์ เฮ้าส์ พระราชวังของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ กับข่าวดังกล่าว เพราะเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณากันอย่างจริงจังในชั้นศาล แต่อย่างไรก็ตาม สำนักพระราชวังได้มีการปรับแก้พระราชบัญญัติว่าด้วยผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ (Regency Act 1937) เพื่อวางข้อบังคับเงื่อนไข ให้องค์พระมหากษัตริย์สามารถให้แต่งตั้งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ได้ ในกรณีที่พระองค์ไม่สามารถบริหารพระราชภารกิจได้


          แต่ทั้งนี้เมื่อวันดังกล่าวมาถึง เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ จะยังไม่สามารถขึ้นครองราชย์ได้โดยทันที โดยจะต้องผ่านความเห็นชอบอย่างน้อย 3 เสียงจากเหล่าบุคคลสำคัญ ได้แก่ ดยุคแห่งเอดินเบอระ, เดวิด ลิดิงตัน ประธานวุฒิสภา, จอห์น เบอร์คาว ประธานสภาสามัญ, เซอร์เอียน เบอร์เน็ตต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และเซอร์เทอเรนซ์ เอเธอร์ตัน ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์

          แต่ทั้งนี้ข้อมูลดังกล่าวยังไม่มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการจากทางสำนักพระราชวังบักกิงแฮมแต่อย่างใด


Chris J Ratcliffe / AFP



Dominic Lipinski / AFP







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่ออังกฤษตีข่าว ควีนเอลิซาเบธ เตรียมสละราชบัลลังก์ ให้แก่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2560 เวลา 15:54:10 16,499 อ่าน
TOP