x close

วิจารณ์กระหึ่ม ! บูรณะวัดอรุณฯ กลายเป็นโทนสีขาว ซ้ำกระเบื้องโบราณยังถูกรื้อทิ้ง



วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

              โซเชียลโวย บูรณะวัดอรุณฯ แบบไหน ถึงกลายเป็นโทนสีขาว ซ้ำกระเบื้องหลากสีโบราณยังถูกแกะหายออกไป จวกจากยักษ์เคร่งขรึมสง่างาม กลับกลายเป็นยักษ์ยิ้ม

              ภายหลังจากที่กรมศิลปากรได้ดำเนินการบูรณะ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร หรือ วัดแจ้ง ครั้งยิ่งใหญ่ในรอบ 14 ปี เนื่องจากมีความทรุดโทรมทั้งเรื่องของเชื้อรา และการเปื่อยยุ่ยของเนื้อปูน โดยเริ่มบูรณะตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน 2556 ซึ่งขณะนี้การบูรณะได้เสร็จสิ้นลงแล้ว แต่ปรากฏว่าโลกโซเชียลต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์ เมื่อ รศ. ดร.ต่อตระกูล ยมนาค ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ต่อตระกูล ยมนาค ระบุข้อความว่า "บูรณะแบบไหน ถึงมาแปลงโฉมพระปรางค์ วัดอรุณ เป็นโทนสีขาว แกะกระเบื้องหลากสีจากจานเคลือบสีโบราณล้ำค่าหายออกไปแล้ว ทำแบบนี้ทำไม ? ใครรู้ช่วยตอบด้วย" สร้างความตกใจและตื่นตะลึงกับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของวัดที่อยู่คู่กับคนไทยมากว่า 100 ปี

วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร
              รวมไปถึง ม.จ.จุลเจิม ยุคล ก็ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Chulcherm Yugala ระบุข้อความว่า การบูรณะพระปรางค์วัดอรุณของกรมศิลปากรและช่างไทย ทำได้แค่นี้หรือ แกะกระเบื้องถ้วยชามโบราณหลากสีที่ล้ำค่าชำรุดออกไป แทนที่จะทำเลียนแบบขึ้นมาใหม่ กลับเลาะรื้อทิ้ง เปลี่ยนรูปแบบสีขององค์พระปรางค์ใหม่ จากของเก่าที่ทรงคุณค่ามาเป็นของใหม่ที่กะหลาป๋าเช่นนี้ หรือจะมีการนำกระเบื้องจากถ้วยชามที่แกะออกไป นำไปทำเป็นพระเครื่องออกจำหน่ายในภายหลังหรืออย่างไรไม่ทราบ

วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

              อย่างไรก็ตาม หากองค์พระปรางค์ชำรุดถึงขนาดต้องบูรณะซ่อมแซมใหม่ ก็น่าจะทำกระเบื้องเลียนแบบ เพราะเราทำของปลอมเลียนแบบเก่งอยู่แล้ว แม้แต่ข้าราชการปลอม นายกฯ ปลอม พระปลอม เยอะแยะไปหมด แค่กระเบื้องปลอมทำไม่ได้เชียวหรือ และควรใช้ช่างจากกรมศิลปากร ไม่ใช่ให้บริษัทผู้รับเหมา ช่างอิฐ ช่างปูนธรรมดา ที่ฝีมือไม่ถึงมาทำการบูรณะ หรือจะเป็นกรรมของลูกหลานคนไทย ที่มีคนคิด และทำแบบนี้กับศิลปะอันล้ำค่าของชาติ ซึ่งความสง่างามขององค์พระปรางค์หายไปหมด จากยักษ์เคร่งขรึม มาเป็นยักษ์ยิ้ม
              
              ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตส่วนใหญ่บอกว่าเสียดายความสวยงามในอดีต ที่หาดูได้ยาก บ้างก็บอกว่าหากบูรณะแล้วทำไม่ได้ ก็อย่าทำจะดีกว่า ไม่น่าจะมาทำลายคุณค่าความงามอย่างนี้เลย รวมถึงควรมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้นทำไมถึงบูรณะออกมาเป็นแบบนี้

วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ต่อตระกูล ยมนาค, เฟซบุ๊ก Chulcherm Yugala


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจารณ์กระหึ่ม ! บูรณะวัดอรุณฯ กลายเป็นโทนสีขาว ซ้ำกระเบื้องโบราณยังถูกรื้อทิ้ง อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2560 เวลา 17:26:17 45,099 อ่าน
TOP