x close

ผู้ช่วยเจ้าอาวาส แจงดราม่าพระปรางค์วัดอรุณฯ สีขาวเพราะไม่มีตะไคร่เกาะ

 

               ผู้ช่วยเจ้าอาวาส แจง ทีมบูรณะพระปรางค์วัดอรุณฯ ไม่ได้เอากระเบื้องโบราณออก ชี้ภาพถูกนำไปเทียบเป็นคนละจุด ยันผ่านไปอีกระยะหนึ่งเมื่อเกิดตะไคร่ก็จะกลับมาสีเขียวเช่นเดิม

               จากกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ร้อนแรงในโลกออนไลน์ เมื่อ รศ. ดร.ต่อตระกูล ยมนาค ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ต่อตระกูล ยมนาค ซึ่งเป็นรูปของพระปรางค์ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร หรือ วัดแจ้ง ที่ถูกบูรณะใหม่จนกลายเป็นโทนสีขาว พร้อมระบุข้อความว่า...
                "บูรณะแบบไหน ถึงมาแปลงโฉมพระปรางค์ วัดอรุณเป็นโทนสีขาว แกะกระเบื้องหลากสีจากจานเคลือบสีโบราณล้ำค่าหายออกไปแล้ว ทำแบบนี้ทำไม ใครรู้ช่วยตอบด้วย สร้างความตกใจและตื่นตะลึงกับ ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของวัดที่อยู่คู่กับคนไทยมากว่า 100 ปี"

วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

               ล่าสุด วันนี้ (16 สิงหาคม 2560) พระมหาบุญส่ง สิริโชติ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ได้พาทีมข่าวเข้าตรวจสอบองค์พระปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร พร้อมอธิบายว่า ตามที่เป็นข่าวในสื่อโซเชียล ว่ามีการเอากระเบื้องเก่าที่มีลวดลายงดงามออกไปนั้น ขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง นอกจากนี้ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ยังเป็นโบราณสถาน ที่ผ่านมาในช่วง 50 ปี ทางกรมศิลปากร ได้เข้ามาบูรณะองค์พระปรางค์ไปแล้ว 3 ครั้ง รวมครั้งนี้ด้วยที่ทางกรมศิลปากรได้เข้ามาเริ่มบูรณะเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2556 และเสริจสิ้นไปเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2560 โดยไม่มีช่างเอกชนเข้ามาเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

               ส่วนภาพที่มีการนำไปลงเปรียบเทียบเป็นองค์ยักษ์ที่มีลวดลายของกระเบื้องลดน้อยลงไป เป็นเพราะผู้โพสต์ได้นำภาพองค์ยักษ์ใต้ฐานพระปรางค์องค์หลัก ไปเปรียบเทียบกับองค์ยักษ์ ใต้มณฑปทิศ (ที่มีอยู่ 4 ด้าน) ที่มีลวดลายน้อยกว่า ส่วนพื้นที่ว่างโดยทั่วไปที่มองว่าออกโทนสีขาว เป็นเพราะเมื่อทำการบูรณะเสร็จใหม่ ๆ เนื้อปูนก็จะมีสีขาว แต่ถ้าปล่อยทิ้งไว้ 3-5 ปี ก็จะเปลี่ยนสภาพไปเป็นสีเขียวเหมือนเดิม เนื่องจากผลจากเชื้อราและตะไคร่เกาะ

วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ช่วยเจ้าอาวาส แจงดราม่าพระปรางค์วัดอรุณฯ สีขาวเพราะไม่มีตะไคร่เกาะ อัปเดตล่าสุด 16 สิงหาคม 2560 เวลา 18:25:10 12,203 อ่าน
TOP