x close

ทส. เดินหน้าจัดระเบียบถือครองที่ดินอุทยานทับลาน

จัดระเบียบถือครองที่ดินอุทยานทับลาน

            รัฐบาล โดย รมว.ทส. เดินทางพบประชาชน เพื่อช่วยแก้ไขปัญหา การถือครองที่ดินในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน

            เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2560 พล.อ. สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และคณะเดินทางมาโรงเรียนบ้านราษฎร์พัฒนา ตำบลบ้านราษฎร์ อำเภอเสิงสาง และอำเภอใกล้เคียง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อรับทราบและแก้ไขปัญหาจากราษฎร ในเรื่องที่ดินทำกินในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน อำเภอเสิงสาง โดยมีนายสมภพ ณีศะนันท์ นายอำเภอเสิงสาง ตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวต้อนรับ และนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (ออส.) กล่าวรายงาน พร้อมด้วยราษฎรจาก อบต.บ้านราษฎร์ อบต.สระตะเคียน อบต.โนนสมบูรณ์ ตัวแทนจากอำเภอวังน้ำเขียว รวมไปถึงราษฎรจากอำเภอใกล้เคียง
            พล.อ. สุรศักดิ์ กล่าวกับราษฎรว่า ปัญหานี้มีมาตั้งแต่ พ.ศ. 2490 มีการประกาศเป็นป่าสงวนแห่งชาติ ปี 2509 และประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อปี 2524 โดยการแก้ปัญหาได้ยึดหลัก 3 หลัก คือ หลักตามกฎหมาย หลักตามความเป็นอยู่ของราษฎร และตามความสมบูรณ์ของพื้นที่ป่าไม้ ซึ่งจากแนวทางการแก้ไขปัญหาทั้ง 3 หลักดังกล่าว ได้มีการแบ่งบุคคลออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

            1. กลุ่มที่อยู่เดิมและปฏิบัติตามกติกา
            2. กลุ่มคนที่อยู่ในพื้นที่ และมีการเปลี่ยนมือ ซึ่งอาจจะผิดหรือถูกจึงต้องแก้ไขเป็นราย ๆ ไป
            3. กลุ่มผิดกฎหมาย

            อนึ่ง ในการแก้ไขปัญหาบุคคลกลุ่มที่ (1) ขณะนี้ทางรัฐบาล โดย ทส. ได้มีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหา คือ ทส. ได้มีการปรับปรุง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2504 ซึ่งอยู่ในขั้นตอนกฤษฎีกา โดยมีมาตราที่สำคัญ คือ ให้ ออส. มีอำนาจสามารถอนุญาตให้ราษฏรใช้ประโยชน์พื้นที่อุทยานแห่งชาติได้ คาดว่าจะเสร็จภายใน 6-8 เดือน ตามโรดแม็ปของรัฐบาลชุดนี้ กรณีที่ 2 หากมีปัญหากับ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติดังกล่าว ทส. ก็จะแก้ไขปัญหาโดยการเพิกถอนพื้นที่อุทยานให้กลับเป็นป่าสงวน แล้วนำมาจัดเป็นพื้นที่คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ให้แก่ประชาชนต่อไป

จัดระเบียบถือครองที่ดินอุทยานทับลาน

จัดระเบียบถือครองที่ดินอุทยานทับลาน

จัดระเบียบถือครองที่ดินอุทยานทับลาน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทส. เดินหน้าจัดระเบียบถือครองที่ดินอุทยานทับลาน อัปเดตล่าสุด 21 สิงหาคม 2560 เวลา 14:45:14 1,384 อ่าน
TOP