x close

หมอเหวง จี้ถอด ไพฑูรย์ ศิลปินแห่งชาติ หลังแต่งกลอน "หูคุณปี" เหยียดเพศ


 
          หมอเหวง จี้ถอด ไพฑูรย์ ธัญญา ออกจากศิลปินแห่งชาติ หลังแต่งกลอน "หูคุณปี" ชี้กระทำการเหยียดหยามเพศแม่ไม่อาจนับว่าเป็นกวีซีไรต์ และศิลปินแห่งชาติอีกต่อไป

          จากกรณีที่ นายธัญญา สังขพันธานนท์ นามปากกา 'ไพฑูรย์ ธัญญา' ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ปี 2559 และกวีซีไรต์ โพสต์กวีผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Phaitoon Thanya ระบุในลักษณะเหยียดเพศเกี่ยวกับหู และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักนั้น

          ล่าสุด วันที่ 27 สิงหาคม 2560 นายแพทย์เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. ได้ระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า การเหยียดหยามเพศแม่นั้น ไม่ว่าจะเจตนาหรือไม่ อาจถูกประชาชนรุมประณาม ดังนั้นผู้ที่ครั้งหนึ่งได้ชื่อว่าเป็นกวีซีไรต์และศิลปินแห่งชาติ แต่ใช้อาวุธของตนกระทำการเหยียดหยามเพศแม่ ย่อมไม่อาจจะนับว่าเป็นกวีซีไรต์และศิลปินแห่งชาติได้อีกต่อไป และยังต้องถามต่อไปด้วยว่ายังคงเหลือความเป็นมนุษย์อยู่อีกกี่มากน้อย

           นายแพทย์เหวง กล่าวอีกว่า ขอเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องโปรดพิจารณาถอดถอนสถานภาพศิลปินแห่งชาติและซีไรต์ เพื่อรักษาเกียรติยศศักดิ์ศรีของความเป็นซีไรต์และศิลปินแห่งชาติเอาไว้ และศิลปินแห่งชาติและซีไรต์ท่านอื่นจะได้ไม่ต้องมัวหมองด่างพร้อยไปด้วย



ภาพจาก เฟซบุ๊ก Phaitoon Thanya, นพ.เหวง โตจิราการ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเหวง จี้ถอด ไพฑูรย์ ศิลปินแห่งชาติ หลังแต่งกลอน "หูคุณปี" เหยียดเพศ อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2560 เวลา 10:55:47 28,795 อ่าน
TOP