x close

ลำดับเหตุการณ์ จากต้นจนจบ วินาทีส่งกู้ภัย 55 ชีวิต กู้ร่าง 2 นักศึกษาไทยจนสำเร็จ


          สถานกงสุลใหญ่ไทย ในลอสแอนเจลิส แจงรายละเอียดและเหตุการณ์ เก็บกู้ร่าง 2 นักศึกษาไทย ที่ตกเหวในแม่น้ำคิงส์ ก่อนจะนำร่างให้ครอบครัวได้สำเร็จ

          วันที่ 2 สิงหาคม 2560 เพจเฟซบุ๊ก Royal Thai Consulate-General Los Angeles ของสถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครลอสแอนเจลิส เผยถึง รายละเอียดการเก็บกู้ร่าง 2 นักศึกษาไทย  ที่ประสบความสำเร็จแล้ว ก่อนจะมีการส่งร่างให้กับครอบครัวเป็นที่เรียบร้อย โดยบอกถึงขั้นตอนต่าง ๆ โดยละเอียด ดังนี้
ตกเหว อเมริกา

          1. หน่วยงาน Caltrans กรมทางหลวงมลรัฐแคลิฟอร์เนีย และหน่วยค้นหาและกู้ภัยภายใต้ Fresno Sheriff County รวมกว่า 55 คน เริ่มการเก็บกู้เวลา 05.30 น. โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยลงไปที่จุดเกิดเหตุทางเฮลิคอปเตอร์ และทางการโรยตัวจากหน้าผาเพื่อลงไปกู้ร่างนักศึกษาที่ติดอยู่ในรถ กลางแม่น้ำคิงส์โดยใช้อุปกรณ์ลาก grasp hoise ร่วมกับลวดสลิงยาว 100 ฟุต เพื่อเกี่ยวยึดรถยนต์และลากขึ้นมาบริเวณด้านข้างของฝั่งแม่น้ำและเก็บกู้ร่างนักศึกษา

          2. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้โดรนในการบันทึกภาพปฏิบัติการเก็บกู้

ตกเหว อเมริกา

          3. เจ้าหน้าที่กู้ภัยขนส่งร่างนักศึกษาทางเฮลิคอปเตอร์ เพื่อนำมาประกอบพิธีทางศาสนาร่วมกับครอบครัวในบริเวณใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้นิมนต์พระครูใบฎีกาบุญทัน ฉปญโญ เจ้าอาวาสวัดพรหมจริยการาม ไปประกอบพิธีทางศาสนา

          4. สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้รับแจ้งจากนางมาร์กาเรต มิมส์ นายอำเภอ ว่าทีมงานกู้ภัยได้มีการฝึกซ้อมปฏิบัติการกู้ภัยก่อนการปฏิบัติการจริงในสภาพพื้นที่ใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ เพื่อให้การเก็บกู้ในวันนี้ประสบความสำเร็จสูงสุด และได้ใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถในการเก็บกู้นักศึกษาทั้งสอง รวมถึงได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

          5. หลังจากการเก็บกู้ ร่างของนักศึกษาถูกส่งไปที่หน่วยงานนิติเวช เพื่อทำการพิสูจน์อัตลักษณ์ (ลายนิ้วมือ รอยฟันและดีเอ็นเอ) และสาเหตุการเสียชีวิต ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ โดยครอบครัวของนักศึกษาจะทำพิธีฌาปนกิจที่นครลอสแอนเจลิส โดยสุสานพิมานไทย ซึ่งให้การสนับสนุนไปรับศพและดำเนินการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และครอบครัวของน้องกอล์ฟจะทำพิธีลอยอังคารที่นครลอสแอนเจลิส และครอบครัวของน้องมิน จะนำอัฐิกลับไปประกอบพิธีที่ประเทศไทย

ตกเหว อเมริกา

          6. ครอบครัวนักศึกษาร่วมกับชุมชนไทยในนครลอสแอนเจลิส จะจัดพิธีสวดศพบำเพ็ญกุศลให้แก่นักศึกษาทั้งสอง ที่วัดไทยลอสแอนเจลิส 1 คืน ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ฯ จะแจ้งวันเวลาในโอกาสต่อไป

          7. การเก็บกู้สำเร็จเรียบร้อยด้วยดี หน่วยเก็บกู้ทุกคนปลอดภัย สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของนักศึกษาทั้งสองอย่างลึกซึ้งในการสูญเสียครั้งนี้ และขอขอบคุณ Fresno County Sheriff-Conroner Office รวมทั้ง SAR และอาสาสมัครทุกคน CHP, Caltrans, Fresno County Fire Department หน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

          8. สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอขอบคุณชุมชนไทย สื่อมวลชนไทยในสหรัฐฯ และในประเทศไทยและต่างประเทศ ที่ช่วยกันติดตามผลักดันรายงานข่าวกรณีนี้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งผู้นำทางการเมืองที่ใกล้ชิดชุมชนไทย ได้ติดตามเอาใจใส่กับกงสุลใหญ่ฯ และประสานงานกับหน่วยงานท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด อาทิ คุณ Michelle Park Steel, ประธานของ Orange County Board of Supervisors และ นายอำเภอจากลอสแอนเจลิส คุณจิม แม็คโดนัลด์, นายกเทศมนตรีนครลอสแอนเจลิส, คุณเอริค การ์เซตติ และผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย คุณเจอร์รี บราวน์

ตกเหว อเมริกา

ตกเหว อเมริกา

ตกเหว อเมริกา

ตกเหว อเมริกา

ตกเหว อเมริกา

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Royal Thai Consulate-General Los Angeles

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลำดับเหตุการณ์ จากต้นจนจบ วินาทีส่งกู้ภัย 55 ชีวิต กู้ร่าง 2 นักศึกษาไทยจนสำเร็จ อัปเดตล่าสุด 6 กันยายน 2560 เวลา 17:34:15 44,045 อ่าน
TOP