x close

ตั้งคณะกรรมการหาข้อเท็จจริง ปมผู้บริหารคุกคามทางเพศลูกจ้าง



          สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ตั้งคณะกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริง ปมผู้บริหารองค์กรสื่อคุกคามทางเพศลูกจ้าง

          จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ผู้บริหารองค์กรข่าวแห่งหนึ่งมีพฤติกรรมคุกคามทางเพศลูกจ้างสาว โดยใช้ตำแหน่งหน้าที่จนทำให้ลูกจ้างรายนั้นต้องลาออกจากองค์กร เพราะไม่สามารถทนกับพฤติกรรมของผู้บริหารคนนั้นได้ ซึ่งต่อมากลุ่มนักข่าวภาคสนาม ออกจดหมายเปิดผนึก เรื่อง "ขอให้องค์กรวิชาชีพสื่อตั้งกรรมการอิสระตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีผู้บริหารองค์กรสื่อคุกคามทางเพศลูกจ้าง" (อ่านข่าว : กลุ่มสื่อภาคสนามแถลงจี้องค์กรวิชาชีพ สอบปมผู้บริหารคุกคามทางเพศ)
          เกี่ยวกับกรณีนี้ วันที่ 10 กันยายน 2560 เว็บไซต์ไบรท์ทีวี ช่อง 20 รายงานว่า นายมงคล บางประภา เลขาธิการสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยมีความห่วงใยต่อกระแสข่าวที่เกิดขึ้น และได้หารือเบื้องต้นให้มีการตั้งคณะกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริงจากผู้เสียหายและผู้ถูกกล่าวหา เพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงพิจารณาดำเนินการต่อไป

          อย่างไรก็ตามเพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ตามสื่อออนไลน์มีความคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง โดยเฉพาะการอ้างถึงข้อความหรือโพสต์ของนายสุเมธ สมคะเน กรรมการสมาคมนักข่าวฯ และประธานสหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทยนั้น นายสุเมธ ได้ชี้แจงว่า ข้อเขียนดังกล่าวเป็นข้อเขียนที่เกิดจากการศึกษารวบรวมข้อมูลปัญหาคุกคามทางเพศที่เกิดขึ้นในหลายองค์กรสื่อของสหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทย ซึ่งมีการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ที่เคยเป็นผู้เสียหายหลายกรณี มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2560 ไม่ใช่การนำเสนอเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งโดยเฉพาะ

          ดังนั้นก่อนที่ข้อเท็จจริงในกรณีนี้จะปรากฏโดยคณะกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริง สมาคมนักข่าวฯ ขอวิงวอนให้เพื่อนสื่อมวลชนทุกแขนงระมัดระวังในการนำเสนอข้อมูลที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือทั้งสองฝ่าย จนกว่าข้อเท็จจริงที่ชัดเจนจะปรากฏออกมา เนื่องจากข้อมูลที่นำมาพูดต่อ ๆ กันเริ่มขยายความจนเกินระดับและขอบเขตของปัญหาที่เกิดขึ้นจริงไปมาก และพบว่ามีการนำหลายกรณีมาพูดปะปนกันจนถูกเข้าใจไปว่าเป็นกรณีใดกรณีหนึ่งโดยเฉพาะ

          ทั้งนี้สมาคมนักข่าวฯ อยู่ระหว่างการทาบทามกรรมการจากผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก กรรมการจากผู้บริหารองค์กรสื่อ และสื่อมวลชนที่ไม่มีส่วนได้เสียกับคู่กรณี เพื่อให้เกิดความเป็นจริงและความเป็นธรรม อันเป็นข้อมูลพื้นฐานที่ถูกต้องมากที่สุด เพื่อให้คณะกรรมการบริหารสมาคมนักข่าวฯ พิจารณาดำเนินการในทางที่เหมาะสม

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตั้งคณะกรรมการหาข้อเท็จจริง ปมผู้บริหารคุกคามทางเพศลูกจ้าง อัปเดตล่าสุด 12 กันยายน 2560 เวลา 07:40:19 3,606 อ่าน
TOP