x close

สุดสลด ค้นพบศพเด็กกำพร้ากว่า 400 ศพ ถูกฝังอยู่ในหลุมลับ ๆ มานับร้อยปี


ค้นพบศพเด็กกำพร้ากว่า 400 ศพ ฝังอยู่ในหลุมลับนับร้อยปี

          รายงานเผย พบศพเด็กกำพร้าในอดีตจำนวนมากกว่า 400 ศพ ถูกฝังอยู่อย่างลับ ๆ ไม่มีใครรู้ในหลุมศพที่ไม่มีเครื่องหมายกำกับใด ๆ ตั้งแต่ช่วงปี 2413-2473

          เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2560 เว็บไซต์เมโทรของอังกฤษ เผยรายงานว่า ทีมสำรวจรายการ File on 4 ร่วมกับทีมจากหนังสือพิมพ์ซันเดย์โพสต์ ได้ค้นพบข้อมูลที่เชื่อได้ว่า มีศพเด็กจำนวนกว่า 400 ศพ ถูกฝังอยู่ภายในหลุมศพที่ไม่มีเครื่องหมายสัญลักษณ์ใด ๆ ในพื้นที่ของสุสานเซนต์แมร์รี เมืองลานาร์ค ในเขตลานาร์คเชอร์เหนือ ทางตอนใต้ของประเทศสกอตแลนด์
ค้นพบศพเด็กกำพร้ากว่า 400 ศพ ฝังอยู่ในหลุมลับนับร้อยปี

          โดยเด็กทั้งหมดนี้เคยอาศัยอยู่ในสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าชื่อ Smyllum Park Orphanage ที่ดูแลโดยแม่ชีของนิกายคาทอลิก ซึ่งอยู่ภายใต้การรับผิดชอบของกลุ่มการกุศล เซนต์ วินเซนต์ เดอ ปอลล์ (The Daughters of Charity of St Vincent de Paul) ซึ่งมีการดำเนินการอยู่ระหว่างปี 2407-2524 รวมเด็กทั้งหมดที่เคยผ่านการดูแลโดยที่แห่งนี้จำนวนทั้งสิ้น 11,600 คน อย่างไรก็ตามในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้มีความพยายามเปิดโปงเรื่องราวความโหดร้ายที่ถูกเก็บงำอยู่ภายในสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าดังกล่าว เมื่ออดีตผู้ที่เคยอาศัยในที่แห่งนี้ได้ออกมาชี้ว่ามีการทารุณกรรมเด็กเกิดขึ้นภายในสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า

ค้นพบศพเด็กกำพร้ากว่า 400 ศพ ฝังอยู่ในหลุมลับนับร้อยปี

          ทั้งนี้จากรายงานระบุว่า ศพเด็กส่วนใหญ่ที่พบ มีบันทึกว่าเสียชีวิตในช่วงระหว่างปี 2413-2473 เนื่องจากโรคระบาดทางธรรมชาติในช่วงเวลาขณะนั้น อาทิ วัณโรค, โรคปอดบวม และเยื่อหุ้มปอดอักเสบ  โดย 1 ใน 3 ของเด็กที่เสียชีวิตมีอายุตั้งแต่ 5 ขวบลงไป และมีจำนวนน้อยมากเพียงแค่ราว 24 ราย ที่อายุมากกว่า 15 ปีขึ้นไป


ค้นพบศพเด็กกำพร้ากว่า 400 ศพ ฝังอยู่ในหลุมลับนับร้อยปี

          ด้าน แจ็ค แมคคอนเนลล์ อดีตรัฐมนตรีรายแรก เผยว่า "เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจเหลือเกิน ที่มีการค้นพบศพเด็กจำนวนมากถูกฝังอยู่เช่นนี้ และเรื่องก็เงียบมาเนิ่นนานหลายปี เราจะต้องรู้ให้ได้ว่า เกิดอะไรขึ้น" พร้อมกันนี้ แจ็ค ยังได้กล่าวแสดงความเสียใจอย่างเป็นทางการต่อเด็ก ๆ ที่ตกเหยื่อเหตุการณ์การทารุณกรรมในครั้งนี้

          โดยเมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ทางตัวแทนของกลุ่มการกุศลดังกล่าว ได้ยื่นหลักฐานต่อทางเจ้าหน้าที่สืบสวน พร้อมทั้งยืนยันจะหาหลักฐานมาพิสูจน์ว่าไม่มีการทารุณกรรมเกิดขึ้น โดยในการไต่สวนครั้งต่อไปจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2560 โดยจะพิจารณาเน้นไปที่สถานเลี้ยงเด็กกำพร้า Smyllum Park รวมไปถึง Bellevue House ซึ่งเป็นบ้านเด็กกำพร้าอีกแห่งในรูเธอร์เกลน ซึ่งอยู่ในการดูแลของกลุ่มดังกล่าวเช่นกัน

ภาพจาก theukdatabase.com
รายละเอียดเพิ่มเติมจาก bbc.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดสลด ค้นพบศพเด็กกำพร้ากว่า 400 ศพ ถูกฝังอยู่ในหลุมลับ ๆ มานับร้อยปี อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2560 เวลา 12:41:14 53,096 อ่าน
TOP