x close

ราคาน้ำมันเกาหลีเหนือพุ่งพรวด หลังยูเอ็นคว่ำบาตร จำกัดปริมาณเชื้อเพลิง

ราคาน้ำมันเกาหลีเหนือพุ่งพรวด หลังยูเอ็นคว่ำบาตร จำกัดปริมาณเชื้อเพลิง

            รายงานเผย ราคาน้ำมันในเกาหลีเหนือพุ่งสูงขึ้น เพิ่มขึ้น 45.1% ภายใน 8 วัน หลังสหประชาชาติลงมติผ่านมาตรการคว่ำบาตรทางการค้าฉบับใหม่ จำกัดปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง

            วันที่ 18 กันยายน 2560 สำนักข่าวรอยเตอร์ส เผยรายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด ระบุว่า ราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลในประเทศเกาหลีเหนือ พุ่งทะยานขึ้นสูง หลังจากการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 จนเป็นเหตุให้ทางสหประชาชาติลงมติผ่านมาตรการคว่ำบาตรทางการค้าฉบับใหม่ จำกัดปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงให้ประเทศเกาหลีเหนือ
            โดยทางคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ มีมติเป็นเอกฉันท์ผ่านมาตรการคว่ำบาตรฉบับนี้ เมื่อวันที่ 11 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการสั่งห้ามการส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลวไปยังเกาหลีเหนือ รวมทั้งจำกัดปริมาณการนำเข้าผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมสำเร็จรูปประจำปีของเกาหลีเหนือ ให้อยู่แค่ 2 ล้านบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบคงไว้ที่ระดับปัจจุบัน

            จากรายงานเผยว่า ราคาน้ำมันเบนซินที่จำหน่ายโดยผู้ค้าภาคเอกชนในกรุงเปียงยาง รวมทั้งเมืองซิอึยจูและฮเยซาน ทางชายแดนตอนเหนือของประเทศ พุ่งสูงขึ้นเป็น 2.51 ดอลลาร์ต่อกิโลกรัม มาตั้งแต่วันที่ 13 กันยายน ซึ่งเพิ่มขึ้นมามากถึง 45.1 เปอร์เซ็นต์ จากวันที่ 5 กันยายน ที่ 1.73 ดอลลาร์ต่อกิโลกรัม เช่นเดียวกับราคาน้ำมันดีเซล ในช่วงเวลาเดียวกัน ราคาพุ่งขึ้นสูงถึง 61.5 เปอร์เซ็นต์ จากเดิม 1.30 ดอลลาร์ต่อกิโลกรัม ไปอยู่ที่ 2.10 ดอลลาร์ต่อกิโลกรัม

            ลี ซางยอง ผู้ติดต่อกับแหล่งข่าวภายในเกาหลีเหนืออยู่เป็นประจำ และเฝ้าสังเกตข้อมูลทางการตลาดจากพวกเขา เผยว่า ราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นนี้มีสาเหตุสำคัญมาจากการลดปริมาณการจำหน่ายในตลาด เนื่องจากทางรัฐบาลต้องการกักตุนเชื้อเพลิงเอาไว้ใช้ ด้วยเกรงว่าจะเกิดวิกฤตด้านเชื้อเพลิง รวมทั้งคิดว่า มาตรการคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จะส่งผลกระทบต่อคลังเชื้อเพลิงของพวกเขาเองด้วย

            สำหรับประเทศเกาหลีเหนือนั้น ได้นำเข้าเชื้อเพลิงส่วนใหญ่จากจีนและบางส่วนจากรัสเซีย โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ เผยว่า เกาหลีเหนือนำเข้าผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมสำเร็จรูปอยู่ที่ประมาณ 4.5 ล้านบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบอยู่ที่ 2 ล้านบาร์เรลต่อปี


ภาพจาก KIM WON-JIN / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ราคาน้ำมันเกาหลีเหนือพุ่งพรวด หลังยูเอ็นคว่ำบาตร จำกัดปริมาณเชื้อเพลิง อัปเดตล่าสุด 18 กันยายน 2560 เวลา 18:39:29 16,480 อ่าน
TOP