x close

อ.เจษฎา ไขข้อข้องใจ เหตุใดห้ามนำ น้ำยาล้างห้องน้ำ ผสม น้ำยาฟอกผ้าขาว !?


อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์

          อ.เจษฎา ไขข้อข้องใจ เหตุใดห้ามนำน้ำยาล้างห้องน้ำ ผสมน้ำยาฟอกผ้าขาว เพราะทำให้เกิดก๊าซคลอรีน มีอันตรายต่อร่างกาย สูดดมนาน ๆ ถึงตายได้

          จากกรณีที่โลกออนไลน์บางส่วน แชร์ข้อความว่า "ห้ามเอาน้ำยาล้างห้องน้ำ ผสมกับ น้ำยาฟอกผ้าขาว" เหตุเพราะจะทำให้เกิดก๊าซพิษขึ้นมา โดยจะมีกลิ่นเหม็นรุนแรง รวมถึงทำให้แสบตา รวมถึงอาเจียนได้เลยนั้น
          เกี่ยวกับเรื่องนี้  รศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โดยเป็นการทดลองว่า หากนำน้ำยาล้างห้องน้ำ ผสมกับน้ำยาฟอกผ้าขาว จะเป็นเช่นไร ซึ่งผลปรากฏว่าจะทำให้เกิดสารพิษได้จริง

อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์

          รศ.เจษฎา อธิบายว่า น้ำยาซักผ้าขาว มักจะมีส่วนผสมของสารเคมีที่ชื่อ โซเดียมไฮโปคลอไรต์ (sodium hypochlorite NaClO) ขณะที่ น้ำยาล้างห้องน้ำ มักจะมีกรดไฮโดรคลอริก (hydrochloric acid HCl) สารทั้งสองตัวนี้เมื่อผสมกัน ก็จะเกิดก๊าซคลอรีนขึ้น ซึ่งจะมีอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ 3 ระดับ ดังนี้
อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์

          1. ถ้าก๊าซคลอรีนมาสัมผัสโดนใบหน้า มันจะก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อตา จมูก ปาก หลอดลม และผิวหนัง เพราะก๊าซคลอรีนจะทำลายเนื้อเยื่อต่าง ๆ ได้

          2. เมื่อหายใจเข้าไป มันจะเข้าไปสู่ปอด ทำให้หายใจติดขัด และทำให้เกิดของเหลวคั่งในปอด เป็นอันตรายได้ ยิ่งถ้าใครเป็นโรคหอบหืดอยู่ ก็จะยิ่งเป็นอันตรายหนักขึ้น

          3. ถ้าหายใจเข้าไปมาก ๆ หรือมีความเข้มข้นสูง ก็จะถึงกับตายได้ เพราะก๊าซคลอรีนเป็นก๊าซพิษ ขนาดที่เคยใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 1 มาแล้ว (ระดับความเป็นพิษเมื่อสูดดม คือ LD50 = 293ppm ในหนูที่ให้ดม 1 ชั่วโมง)

อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์

          ทั้งนี้ รศ.เจษฎา จึงฝากให้ผู้ที่ทำงานบ้าน ระมัดระวังและไม่ควรใช้ 2 น้ำยานี้รวมกัน นอกจากนี้ ยังมีสารเคมีอีกหลายตัวที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในครัวเรือน แล้วจะเกิดสารอันตรายได้ถ้าบังเอิญมาผสมกัน ดังนั้นจึงไม่ควรเอาน้ำยาใด ๆ มาผสมกันเองเป็นดีที่สุด



ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษฎา ไขข้อข้องใจ เหตุใดห้ามนำ น้ำยาล้างห้องน้ำ ผสม น้ำยาฟอกผ้าขาว !? อัปเดตล่าสุด 20 กันยายน 2560 เวลา 16:49:39 25,200 อ่าน
TOP