x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

นายกฯ ญี่ปุ่น ประกาศยุบสภา เพื่อจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด

| 4,502 อ่าน

 

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศเตรียมยุบสภาในวันที่ 28 ก.ย. นี้ เปิดทางให้มีการเลือกตั้งก่อนกำหนด เพื่อให้สัญญาใหม่กับประชาชนในการแก้ปัญหาของชาติ 

 

วันที่ 25 กันยายน 2560 สำนักข่าวญี่ปุ่นรายงานว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศจะยุบสภาในวันที่ 28 กันยายน 2560 เพื่อทำการเลือกตั้งก่อนกำหนด ซึ่งคาดว่าจะจัดในเดือนตุลาคม โดยนายอาเบะ กล่าวว่า แม้การตัดสินใจยุบสภาในวันพฤหัสบดีนี้จะส่งผลต่อตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็ตาม แต่เขาต้องการที่จะให้สัญญาใหม่กับประชาชนในการแก้ปัญหาวิกฤตของชาติจากการคุกคามของเกาหลีเหนือ ซึ่งเขาคาดว่าจะชนะการเลือกตั้งสมัยหน้าได้ 

นายอาเบะ กล่าวต่อว่า การเลือกตั้งเป็นพื้นฐานของประชาธิปไตย นอกจากนี้ยังได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 2 ล้านล้านเยน หรือ 5.9 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในการศึกษาและสังคม ลดภาระหนี้สิน รวมทั้งเตรียมพร้อมกับปัญหาผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น 

 

โดยก่อนหน้านี้คะแนนนิยมของนายอาเบะตกต่ำลงมาก เนื่องจากเรื่องอื้อฉาวที่ถูกกล่าวหาว่าใช้อำนาจอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งนายอาเบะได้ปฏิเสธ รวมทั้งนโยบายที่ไม่ได้รับความนิยม แต่เขามีคะแนนนิยมเพิ่มสูงขึ้นจากการที่มีท่าทีต่อต้านเกาหลีเหนือ ทำให้หลายคนวิเคราะห์ว่าการที่นายอาเบะประกาศยุบสภาและเลือกตั้งก่อนกำหนด เพราะในช่วงนี้คะแนนนิยมเขาเริ่มสูงขึ้น จากวิกฤตบนคาบสมุทรเกาหลี

อย่างไรก็ตามนางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ได้ประกาศจัดตั้งพรรคใหม่ชื่อ kibou no tou หรือแปลว่า พรรคแห่งความหวัง ซึ่งเธอเคยเป็นสมาชิกพรรคของนายอาเบะด้วย โดยคาดว่านางยูริโกะ จะเป็นคู่แข่งคนสำคัญ เพื่อชิงตำแหน่งในการเลือกตั้งครั้งต่อไปที่จะถึงนี้

ภาพและข้อมูลจาก workpointnews

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ญี่ปุ่น ประกาศยุบสภา เพื่อจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด อัปเดตล่าสุด 26 กันยายน 2560 เวลา 13:30 4,502 อ่าน
TOP