x close

ชาวพุทธหดหู่ ! ฝรั่งใช้เศียรพระแต่งรั้ว-กำแพงบ้าน ด้านฝ่ายปกครองขอรื้อถอน


เศียรพระแต่งรั้วกำแพงบ้าน

เศียรพระแต่งรั้วกำแพงบ้าน

        ชาวพุทธร้อง ชาวต่างชาติซื้อเศียรพระพุทธรูปแต่งรั้วบ้าน ชี้ไม่เหมาะสมดูหมิ่นพระพุทธศาสนา - ฝ่ายปกครองสั่งรื้อภายใน 2 อาทิตย์

        วันที่ 26 กันยายน 2560 มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งใน ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ หลังได้รับแจ้งว่าบ้านหลังดังกล่าวนำเศียรพระพุทธรูปสีทองมาประดับเป็นแนวยาวตลอดกำแพง วางเรียงกันเป็นสิบ ๆ เศียร สำหรับชาวพุทธแล้วถือว่าเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดความหดหู่ใจ สะเทือนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่เหมาะสม

เศียรพระแต่งรั้วกำแพงบ้าน
        นอกจากนี้จากการตรวจสอบภายในบริเวณบ้านยังพบเศียรพระพุทธรูปและพระพิฆเนศหลายขนาด วางอยู่ริมทางเดินตลอดสองข้างก่อนถึงตัวบ้าน ขณะที่การตรวจสอบไม่พบตัวเจ้าของบ้าน ซึ่งชาวบ้านบอกว่าเจ้าของบ้านเป็นชาวต่างชาติ มีภรรยาเป็นคนไทย และมีการนำเศียรพระพุทธรูปมาตกแต่งบ้านมานาน ทำให้ชาวบ้านร้องเรียนไปยังผู้ใหญ่บ้านให้เข้ามาแก้ไข สำหรับบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านในเนื้อที่ขนาดกว้าง ตกแต่งบ้านด้วยต้นไม้สวยงามราวกับรีสอร์ทขนาดย่อม ๆ

        ส.อ. ไพรินทร์ กาไวย์ ผู้ใหญ่บ้านแพะขวาง เปิดเผยว่า หลังรับแจ้งได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองเข้าตรวจสอบ โดยในเบื้องต้นจะอาศัยอำนาจปกครองท้องที่ ให้รื้อถอนเศียรพระทั้งหมดภายใน 2 สัปดาห์

เศียรพระแต่งรั้วกำแพงบ้าน

        ขณะที่ นางเกษสุดา ต.เจริญ นักวิชาการศาสนาชำนาญการพิเศษ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การนำเศียรพระพุทธรูปมาตกแต่งบ้านในลักษณะนี้ ถือเป็นการดูหมิ่นพระพุทธศาสนา เบื้องต้นได้ประสานคณะสงฆ์ผู้ปกครองพื้นที่และฝ่ายปกครอง เข้าไปชี้แจงขอความร่วมมือในการรื้อถอน และจะเข้าตรวจสอบอีกครั้ง หากยังไม่ได้รับความร่วมมือจะขอให้ฝ่ายปกครองใช้อำนาจในการสั่งรื้อถอน ทั้งนี้เชื่อว่าหากภรรยาของเจ้าของบ้านที่เป็นคนไทย ยังนับถือศาสนาพุทธจะให้ความร่วมมือ พร้อมอธิบายถึงความเหมาะสมให้กับสามีชาวต่างชาติให้เข้าใจ

ภาพและข้อมูลจาก workpointnews, เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวพุทธหดหู่ ! ฝรั่งใช้เศียรพระแต่งรั้ว-กำแพงบ้าน ด้านฝ่ายปกครองขอรื้อถอน อัปเดตล่าสุด 26 กันยายน 2560 เวลา 11:15:11 9,339 อ่าน
TOP