เรื่องเล่าจากช่างซ่อมฉลองพระบาท...รองเท้าของพ่อ ที่สะท้อนปรัชญาทรงคุณค่า


เรื่องเล่าจากช่างซ่อมฉลองพระบาท...รองเท้าของพ่อ

         เผยเรื่องเล่าจากช่างซ่อมฉลองพระบาท กับฉลองพระบาทคู่แรกที่ได้มีโอกาสซ่อมถวาย เผยมีสภาพชำรุด พื้นฉลองพระบาทเก่าพัง สิ่งเหล่านี้คือภาพสะท้อน ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์ท่าน

         นับเป็นวันแห่งความเศร้าโศกของพสกนิกรชาวไทยทั้งประเทศ สำหรับวันที่ 13 ตุลาคม 2560 วันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งหลายภาคส่วนต่างร่วมแสดงความอาลัยถวายพระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย ทั้งยังได้มีการเผยเรื่องราวในหนหลังเพื่อร่วมรำลึกถึงพ่อแห่งแผ่นดิน ผู้ทรงเป็นต้นแบบแก่ปวงชนชาวไทย โดยเฉพาะเรื่องของความพอเพียง

         ขณะที่ล่าสุด (10 ตุลาคม 2560) เพจเฟซบุ๊ก วินทร์ เลียววาริณ ก็ได้หยิบยกเนื้อหาตอนหนึ่งจากหนังสือ "ท่ามกลางประชาชน : เรื่องเล็ก ๆ ในรัชสมัยอันยิ่งใหญ่" มาเผยแพร่ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของพ่อแห่งแผ่นดินพระองค์นี้ ให้ชาวไทยได้ติดตามกันอีกครั้ง โดยเป็นเรื่องเล่าจาก นายศรไกร แน่นศรีนิล ช่างซ่อมฉลองพระบาท แห่งร้าน ก.เปรมศิลป์ (สี่แยกพิชัย) ซึ่งได้มีโอกาสถวายงานแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

         สำหรับเรื่องเล่านี้ได้ย้อนความไปถึงฉลองพระบาทคู่แรก ที่นายศรไกรได้ถวายงานแด่พระองค์ท่าน ซึ่งในช่วงเวลานั้นเขานึกตกตะลึงอย่างมาก เมื่อพบว่ารองเท้าหนังสีดำราคาไม่แพง มีสภาพชำรุด ซับในแทบทั้งหมดหลุดลุ่ย ราวผ่านการใช้งานมาสัก 20 ปี เป็นฉลองพระบาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งภายหลังจากที่นายศรไกรซ่อมแซมฉลองพระบาทคู่นี้เสร็จ เขาก็ได้นำพื้นรองพระบาทใส่กรอบไว้บูชา ซึ่งจากสภาพความเก่าและรอยขาดนั้น ช่างเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่พระองค์ทรงเป็นผู้ริเริ่มอย่างเป็นรูปธรรมจริง  ๆ
         สำหรับเรื่องราวทั้งหมด มีดังนี้


เรื่องเล่าจากช่างซ่อมฉลองพระบาท...รองเท้าของพ่อ

เรื่องเล่าจากช่างซ่อมฉลองพระบาท...รองเท้าของพ่อ

เรื่องเล่าจากช่างซ่อมฉลองพระบาท...รองเท้าของพ่อ

เรื่องเล่าจากช่างซ่อมฉลองพระบาท...รองเท้าของพ่อ

ภาพและข้อมูลจาก
เพจเฟซบุ๊ก วินทร์ เลียววาริณ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรื่องเล่าจากช่างซ่อมฉลองพระบาท...รองเท้าของพ่อ ที่สะท้อนปรัชญาทรงคุณค่า อัปเดตล่าสุด 11 ตุลาคม 2560 เวลา 16:34:17 16,428 อ่าน
TOP