x close

เร่งสอบนักบิน เหตุบังคับเครื่องบินผาดโผนทิ้งทวน ทำผู้โดยสารแตกตื่น (มีคลิป)


เร่งสอบนักบิน เหตุบังคับเครื่องบินผาดโผนทิ้งทวน

         นักบินสายการบินแอร์เบอร์ลินถูกสอบสวน หลังบังคับเครื่องบินผาดโผนต่ำ เพื่อเป็นการทิ้งทวนก่อนจะยุติเส้นทางบินระยะไกล จนเป็นเหตุให้ผู้โดยสารแตกตื่นหวาดกลัว 

         เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2560 เว็บไซต์มิเรอร์ เผยรายงานว่า นักบินรายหนึ่งของสายการบินแอร์เบอร์ลิน สายการบินสัญชาติเยอรมัน ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน ภายหลังกระทำเหตุอันตราย บังคับเครื่องบินโดยสารบินผาดโผนในระดับต่ำ ในลักษณะคล้ายจะเกิดการพุ่งชน ชวนให้น่าหวาดเสียว และสร้างความแตกตื่นหวาดกลัวให้กับผู้โดยสาร
         เครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินโดยสารแอร์บัส 330 บรรทุกผู้โดยสารมาจำนวน 200 คน ในเที่ยวบิน AB7001 ซึ่งมีเส้นทางจากเมืองไมอามี ในรัฐฟลอริดา สหรัฐฯ มุ่งหน้าสู่ประเทศเยอรมนี โดยขณะเกิดเหตุ เครื่องกำลังจะลงจอดที่ท่าอากาศยานดึสเซิลดอร์ฟ ในเยอรมนี ทว่าอยู่ ๆ นักบินกลับเร่งความเร็วและยกเครื่องขึ้น ก่อนจะบังคับเครื่องบินแบบผาดโผนในระดับต่ำ และเข้าใกล้กับอาคารผู้โดยสารมากอย่างน่ากลัว

         โดยคลิปวิดีโอเหตุการณ์ดังกล่าวถูกบันทึกได้โดยผู้โดยสารที่อยู่ภายในสนามบิน โดยมีเสียงร้องด้วยความตกใจว่า "เขา (นักบิน) กำลังจะทำอะไร" โดยจากคลิปจะเห็นว่า เครื่องบินลำดังกล่าวมุ่งหน้าพุ่งตรงมายังอาคารผู้โดยสาร เป็นเหตุให้ผู้คนที่อยู่ด้านนอกซึ่งเห็นเหตุการณ์ ต่างพากันแตกตื่น และกรีดร้องด้วยความตกใจสุดชีวิต 


เร่งสอบนักบิน เหตุบังคับเครื่องบินผาดโผนทิ้งทวน

         พนักงานสนามบินรายหนึ่ง ซึ่งเห็นเหตุการณ์ดังกล่าว เผยว่า ในตอนแรกเธอคิดว่าเครื่องบินเกิดความผิดพลาด และจะเกิดอุบัติเหตุพุ่งชนอาคารผู้โดยสาร โดยเธอไม่รู้มาก่อนว่า เครื่องบินลำดังกล่าวจะมีการแสดงทิ้งทวนเพื่อเป็นเกียรติ

         รายงานระบุว่า เที่ยวบินดังกล่าวเป็นเที่ยวบินระยะไกล เที่ยวบินสุดท้ายของทางสายการบินแอร์เบอร์ลิน ภายหลังจากทางสายการบินประสบปัญหาล้มละลาย โดยภายหลังจากเกิดเหตุ นักบินรายหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการบังคับเครื่องบินดังกล่าว ถูกดำเนินการพิจารณาสอบสวนโดยคณะกรรมการสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ

         อย่างไรก็ดี รายงานเผยว่า มีคลิปวิดีโอมุมอื่นที่ถ่ายจากหอบังคับการของสนามบิน แสดงให้เห็นว่า เครื่องบินดังกล่าว บังคับทิศทางได้อย่างสมบูรณ์ และไม่ได้เป็นอันตรายต่อผู้โดยสารในสนามบิน นอกจากนี้ยังได้ยินเสียงของผู้คนปรบมือแสดงความดีใจหลังจากเครื่องบินลำดังกล่าวแลนดิ้งถึงพื้นสำเร็จ และมีเสียงกัปตันพูดภาษาเยอรมัน ระบุว่า "แอร์เบอร์ลิน จะยุติเส้นทางบินระยะไกลในวันพรุ่งนี้" อีกทั้งยังมีการกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรการบินที่ทำงานร่วมกันมานานหลายปี นอกจากนี้ ยังมีรายงานระบุว่า ก่อนเครื่องบินลำดังกล่าวจะออกเดินทางจากเมืองไมอามี หน่วยดับเพลิงของทางสนามบินได้เปิดน้ำฉีดพ่น เพื่อเป็นการแสดงความเคารพในการอำลาครั้งสุดท้าย

เร่งสอบนักบิน เหตุบังคับเครื่องบินผาดโผนทิ้งทวน

         สำหรับในส่วนของบริการเส้นทางบินในทวีปยุโรป ทางแอร์เบอร์ลิน ยังคงให้บริการอยู่ในขณะนี้ (19 ตุลาคม 2560) โดยรายงานเผยว่า สายการบินแอร์เบอร์ลิน ได้ยื่นเรื่องล้มละลายต่อศาล เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา ก่อนทางรัฐบาลเยอรมนีจะจัดสรรเงินกู้ให้ ทำให้เที่ยวบินส่วนใหญ่ของทางสายการบินยังคงสามารถให้บริการต่อไปได้ จนกว่าจะได้รับหมายประกาศครั้ง9jvไป

         อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทางสายการบินแอร์เบอร์ลิน ซึ่งเป็นสายการบินแอร์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเยอรมนี รองจากสายการบินลุฟท์ฮันซ่า ได้ประกาศว่าจะยุติการดำเนินการทั้งหมดของสายการบิน ภายในวันที่ 28 ตุลาคม ที่จะถึงนี้

https://www.youtube.com/embed/eKfo1We2YHE?feature=oembed

https://www.youtube.com/embed/t_agAOC7nVU?feature=oembed


ภาพจาก Bernd Bitzer

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เร่งสอบนักบิน เหตุบังคับเครื่องบินผาดโผนทิ้งทวน ทำผู้โดยสารแตกตื่น (มีคลิป) อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2560 เวลา 11:28:56 63,880 อ่าน
TOP