x close

นักวิชาการยัน ครูบาน้อย อาบัติ ชี้ เป็นถึงพระมหาแต่ขัดพระพุทธเจ้า !?

ครูบาน้อย

          นักวิชาการติง ครูบาน้อย ไม่ปลงผม-ไม่พูดนับปี ผิดหลักพระธรรมวินัย ถือว่าอาบัติ ซัดเป็นถึงพระมหาจะเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่รู้คำสอน

          เรียกได้ว่าเป็นกรณีที่สังคมให้ความสนใจเป็นอย่างมาก สำหรับเรื่องของ พระมหาณัฐวุฒิ ญาณวิชชโย หรือ ครูบาน้อย  หลังจากจำพรรษาในถ้ำเชตวัน ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน นาน 3 ปี 3 เดือน 3 วัน แต่หลายคนกลับตั้งข้อสังเกตว่าเป็นพฤติการณ์ที่ถูกต้องตามหลักพุทธศาสนาหรือไม่นั้น (อ่านข่าว ครูบาน้อย ทั้งหมด คลิก)
ครูบาน้อย

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2560 รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง อมรินทร์ ทีวี รายงานว่า นายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา ออกมาเผยว่า วิธีปฏิบัติของครูบาน้อยเป็นการอาบัติ เพราะผิดหลักพระธรรมวินัยซึ่งตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้าแล้ว การไม่ปลงผมระหว่างบำเพ็ญพระกรรมฐาน การไม่พูดกับใครหรือที่ในทางพุทธศาสนาเรียกว่า เดียรถีย์สมาทาน ถือว่าเป็นอาบัติ และพระพุทธเจ้าทรงห้ามการทำแบบนี้

          นอกจากนี้ตนยังสงสัยอีกว่า เหตุใด ครูบาน้อย ที่เป็นถึงพระมหา จึงเลือกที่จะบำเพ็ญเพียรด้วยวิธีที่พระพุทธเจ้าทรงห้าม ทำในสิ่งที่เป็นอาบัติ ขัดแย้งกับหลักพระพุทธศาสนา ซึ่งจริง ๆ แล้วนี่เป็นเพียงวินัยเล็กน้อยของนักธรรมตรี นักธรรมโท ต้องเรียนรู้ ถ้าจะบอกว่าครูบาน้อยไม่รู้คำสอนนี้คงเป็นไปไม่ได้ ส่วนเรื่องนิโรธสมาบัติ หรือการนั่งสมาธิขั้นลึกสุด ไม่รู้ว่าใครเป็นคนพูด แต่ก็มีนักวิชาการหลายท่านออกมาบอกว่าสิ่งที่ครูบาน้อยทำนั้นไม่ใช่การเข้านิโรธสมาบัติ

ครูบาน้อย



ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิชาการยัน ครูบาน้อย อาบัติ ชี้ เป็นถึงพระมหาแต่ขัดพระพุทธเจ้า !? อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2560 เวลา 14:01:13 71,886 อ่าน
TOP