hilight >

ม.ร.ว.นริศรา จักรพงษ์ ให้สัมภาษณ์ BBC เล่าความรู้สึกปวงชนชาวไทยต่อในหลวง ร.9

| 45,557 อ่าน

ม.ร.ว.นริศรา จักรพงษ์ เป็นตัวแทนคนไทย ตอบคำถามกับนักข่าว BBC ถึงความรู้สึกของคนไทยต่อพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ และการเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระองค์ท่านเคยตรัสว่า "นั่งบนเก้าอี้เถอะคุณหญิง ไม่ต้องกราบเรา"

 

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ม.ร.ว.นริศรา จักรพงษ์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC เกี่ยวกับงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และความรู้สึกของปวงชนชาวไทย ที่มีต่อพระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่ง

 

ทั้งนี้ ม.ร.ว.นริศรา กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นเชื้อพระวงศ์ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพนั้น สำหรับตนมองว่าเป็นงานที่มีความหมาย และเป็นงานที่สมพระเกียรติอย่างยิ่ง คุณจะได้เห็นได้ว่า คนไทยตามท้องถนนแสดงออกถึงความโศกเศร้าและอาลัยยิ่งต่อพระมหากษัตริย์พระองค์นี้

 

นอกจากนี้  ม.ร.ว.นริศรา ยังกล่าวว่า แม้ว่าตนจะเติบโตมาทั้งในอังกฤษและเมืองไทย แต่เมื่อในหลวง ร.9 เสด็จสวรรคตแล้วนั้น ตนก็เสียใจไม่ต่างกับประชาชนคนอื่น ๆ และเมื่อตนออกไปตามท้องถนน ตนก็เห็นคนจำนวนมากที่แสดงความอาลัยต่อการสวรรคตของพระองค์ และความรู้สึกนี้ เป็นความรู้สึกที่จริงใจมากทีเดียว ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ อันเปรียบเสมือนการสิ้นสุดแห่งยุคสมัย

 

เมื่อนักข่าวถามว่า ม.ร.ว.นริศรา เคยมีโอกาสได้เข้าเฝ้าฯ ในหลวง ร.9 บ้างหรือไม่ ม.ร.ว.นริศรา เผยว่า คุณแม่ของตนนั้นค่อนข้างมีความใกล้ชิดกับสมเด็จพระราชินี และคุณแม่เองก็เคยได้ร่วมดื่มน้ำชากับสมเด็จพระราชินี ตนมีบ้านพักที่หัวหิน ทำให้ตนและครอบครัวมีโอกาสได้เดินทางไปที่พระราชวังไกลกังวล ตน คุณแม่ และสมเด็จพระราชินี ได้เล่นทะเลด้วยกันที่หัวหิน และคุณแม่และสมเด็จพระราชินีก็ได้ขึ้นมาจากทะเลก่อน ตอนนั้นตนยังเด็กและรู้สึกเหนื่อย ตนจึงขึ้นมาจากทะเลด้วย แต่พระราชินีก็ตรัสว่า "ยังขึ้นจากทะเลไม่ได้นะ" แต่ตนก็ขึ้นมาจากทะเลและตัวสั่น วันนั้นตนสนุกมากจริง ๆ

 

และเมื่อตนโตขึ้น ตนก็ได้ตั้งสำนักพิมพ์ และได้ทูลเกล้าฯ ถวายหนังสือแด่ในหลวง ร.9 และพระองค์เองก็ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อตน เมื่อตนก้มลงไปกราบที่เบื้องพระยุคลบาท ในหลวง ร.9 ก็ตรัสว่า "ไม่ต้องคุณหญิง มานั่งบนเก้าอี้ด้วยกัน" ซึ่งทำให้ตนรู้สึกดีมาก

 

นอกจากนี้ ตนก็ได้พูดคุยกับพระองค์เกี่ยวกับเรื่องสำนักพิมพ์เป็นเวลานาน พระองค์ทรงสนพระราชหฤทัยเกี่ยวกับงานด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งพระองค์ค่อนข้างจริงจังมากในเรื่องนี้ และพระองค์เองก็มีข้อมูลมากเช่นกัน จากนั้น เมื่อตนได้เข้าเฝ้าฯ ในหลวง ร.9 อีกครั้ง ตนได้สนทนากับพระองค์เกี่ยวกับการบำบัดน้ำ และนั่นทำให้ประชาชนคนไทยรักพระองค์ เพราะพระองค์ท่านมีพระมหากรุณาธิคุณต่อปวงชนชาวไทย อย่างหาที่สุดมิได้

 

ภาพและข้อมูลจาก BBCThai 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม.ร.ว.นริศรา จักรพงษ์ ให้สัมภาษณ์ BBC เล่าความรู้สึกปวงชนชาวไทยต่อในหลวง ร.9 อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2560 เวลา 15:08 45,557 อ่าน
TOP