x close

คนเชียงใหม่ยันเอง โคมลอย ไม่ใช่สัญลักษณ์ประเพณียี่เป็ง แต่มันคือ ว่าวไฟ

ลอยโคม

          นักธุรกิจร้านอาหารในตัวเมืองเชียงใหม่ เผยที่มาการปล่อยโคมลอย ชี้ตัวเองเป็นคนริเริ่มประเพณีนี้เองเมื่อ 19 ปีก่อน ย้ำชัดเดิมที่โคมลอยไม่เกี่ยวข้องประเพณียี่เป็ง แต่มันคือ "ว่าวไฟ" ที่คนเฒ่าคนแก่ใช้บูชาพระบนดอยสุเทพ

          เป็นที่รู้กันดีว่าประเพณียี่เป็งเป็นประเพณีสำคัญของล้านนา และภาพโคมลอยนับร้อย ๆ ดวงค่อย ๆ ลอยส่องแสงสว่างบนท้องฟ้า ถือเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของ "ประเพณียี่เป็ง" หรือประเพณีลอยกระทงแบบล้านนาไปเสียแล้ว
          ทว่า ล่าสุด (2 พฤศจิกายน 2560) นายศรศักดิ์ เอกรัตน์ เจ้าของร้านอาหาร เดอะริเวอร์ไซด์ บาร์แอนด์เรสเตอรองต์ ตั้งอยู่บน ถ.เจริญราษฎร์ ริมแม่น้ำปิง ต.วัดเกต อ.เมืองเชียงใหม่ ได้ออกมาโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Sornsak Ott Ekkarattana เผยความในใจถึงการละเล่นโคมลอย ที่ถูกโยงไปถึงประเพณียี่เป็ง หรือประเพณีลอยกระทงแบบล้านนา ระบุว่า เรื่องที่ตนเองเสียใจมากที่สุด คือ เรื่องโคมลอย เพราะเป็นคนริเริ่มประเพณีโคมลอยนี้ขึ้นมาเองเมื่อ 19 ปีก่อน เนื่องจากบังเอิญไปเห็นคนเฒ่าคนแก่ปล่อยโคมนี้อยู่ที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ จึงถามไปว่ามันคืออะไร และได้รับคำตอบว่า มันคือ "ว่าวไฟ" จุดเพื่อบูชาพระจุฬามณี

          โดยตอนนั้นมองว่ามันน่าจะสร้างสีสันให้กับร้านอาหารที่ตัวเองทำอยู่ จึงสั่งทำและนำมาลอยครั้งแรกเมื่อปี 2541 หวังให้เป็นแลนมาร์คดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าร้านเท่านั้น ไม่คิดว่าจะมีคนแห่กันขาย แล้วทำเมืองเชียงใหม่วุ่นวายเหตุโคมตกตามอาคาร บ้านเรือนไฟไหม้ มีข่าวมาให้เห็นกันอยู่เรื่อย ๆ หรือแม้กระทั่งสนามบินเชียงใหม่ก็ได้รับผลกระทบไปด้วย หลังจากนั้นตนจึงห้ามนำมาจุดในร้านและไม่ส่งเสริมอีกเลย


          สุดท้ายนี้อยากบอกว่า โคมลอยมันมีอยู่จริง แต่เพื่อใช้ในการอื่นซึ่งไม่เกี่ยวกับงานยี่เป็งหรือลอยกระทงเลย และคนเชียงใหม่ทั่วไปก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยรู้จักมันมาก่อน



ภาพจาก puwanai / shutterstock.com
ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Sornsak Ott Ekkarattana


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนเชียงใหม่ยันเอง โคมลอย ไม่ใช่สัญลักษณ์ประเพณียี่เป็ง แต่มันคือ ว่าวไฟ อัปเดตล่าสุด 4 พฤศจิกายน 2560 เวลา 15:57:27 8,816 อ่าน
TOP