x close

อย่าตระหนก กรณี หนอนแบนนิวกินี เผยในไทยพบแล้ว 5 จังหวัด


หนอนแบนนิวกินี

        นักวิชาการ แจงอย่าตื่นตระหนก หนอนแบนนิวกินี บุกไทย ชี้จะอันตรายกับคนก็ต่อเมื่อกินไปเท่านั้น ทั้งยังไม่มีรายงานคนป่วยเพราะหนอนชนิดนี้ ที่น่าห่วงคือระบบนิเวศที่เสี่ยงกับสัตว์ท้องถิ่น

        จากกรณีข่าวมีการพบหนอนแบนนิวกินี ในประเทศไทยนั้น พบว่าเป็นสัตว์ที่มีอันตรายต่อระบบนิเวศเพราะเป็นสัตว์เอเลี่ยนสปีชีส์ในผืนป่าเมืองไทย กินหอยทากสัตว์ท้องถิ่นเป็นหลัก อาจเป็นพาหะนำโรคไข้สมองอักเสบมาสู่คนได้ และถือเป็น 1 ใน 100 สัตว์รุกรานต่างถิ่นที่น่ากลัวที่สุดของโลก มีถิ่นกำเนิดในนิวกินี และออสเตรเลีย หากสับเป็นสองท่อนแล้วจะไม่ตาย วิธีกำจัดคือให้ราดน้ำร้อน หรือใช้เกลือโรย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น [อ่านข่าว :  หนอนตัวแบนนิวกินี โผล่ไทย สุดอันตราย สับไม่ตายแถมขยายพันธุ์เพิ่ม คลิก]
        เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 9 พฤศจิกายน 2560 ผู้สื่อข่าวนิวส์ 18 ได้สัมภาษณ์ ดร.นณณ์ ผาณิตวงศ์ นักวิชาการอิสระ ผู้ก่อตั้งกลุ่มอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพและสิ่งแวดล้อม ทราบว่า ขณะนี้พบหนอนตัวแบนนิวกินีในพื้นที่ กทม., จ.เชียงใหม่, จ.สงขลา, จ.ปทุมธานี และ จ.ชลบุรี โดยเจอครั้งแรกที่ จ.ปทุมธานี ซึ่งเจ้าของบ้านเห็นหนอนชนิดนี้มาสักพักแล้ว และเพิ่มจำนวนจนน่ากลัว และเห็นมันรุมกินหอยทาก จึงสอบถามมายังเพจของตน

        หลังจากนั้นจึงลงพื้นที่ไปเก็บตัวอย่างมาศึกษา ลองตัดเป็น 4 ท่อนก็ไม่ตาย คาดว่าสเต็มเซลล์หนอนจะมีตลอดชีวิต พอมีบาดแผลก็จะไปสร้างอวัยวะขึ้นมาใหม่ แต่ถ้าสับชิ้นเละ ๆ หรือ เหยียบให้บี้แบนก็คงทำให้ตายได้ ส่วนกรณีที่เป็นพาหะนำโรคสู่คนนั้น อาจติดต่อได้หากรับประทานผักที่ล้างไม่สะอาด แล้วเรากินเข้าไป แต่โอกาสเกิดน้อยมาก ซึ่งไม่ได้น่ากลัวถึงขั้นต้องตื่นตระหนก ที่น่ากลัวคือระบบนิเวศมากกว่า

        ทั้งนี้ หนอนตัวแบนนิวกินีคงเข้ามาประเทศไทยได้สักพัก อาจติดมากับกระถางต้นไม้ ดิน ลัง หรือกล่องไม้ที่มาจากประเทศต้นทาง โดยมีคนโพสต์ภาพหนอนตัวแบนนิวกินีครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แต่ว่าตอนนี้มีการกระจายไปหลายแห่ง เพียงแต่ไม่มีใครสังเกต พอมีข่าวออกไปก็มีการรายงานเข้ามาเรื่อย ๆ บางตัวก็ใช่ บางตัวก็ไม่ใช่ ใน 1-2 วันนึ้ตนจะทำเป็นคู่มือเรื่องนี้ออกมา เพื่อจะได้เป็นข้อมูลตรงกันในการกำจัด ไม่ไปกำจัดหนอนท้องถิ่นของไทย

        ด้าน นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีและโฆษกกรมควบคุมโรค ระบุว่า กรณีที่หนอนตัวแบนนิวกินีเป็นพาหะนำเชื้อโรคสู่คน ก่อให้เกิดโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบนั้น ต้องศึกษากันต่อไป ถึงแม้จะมีรายงานพบพยาธิที่สามารถนำเชื้อโรคสู่คนได้นั้น แต่ในประเทศไทยยังไม่มีรายงานว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อโรคพยาธิปอดหนู ที่มาจากหนอนตัวแบนนิวกินี ส่วนที่มีรายงานคือ ติดโรคจากการกินหอยสุก ๆ ดิบ ๆ จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก แต่ให้ระมัดระวังในเรื่องการรับประทานอาหาร ขอให้ถูกสุขอนามัย โดยเน้น "สุก ร้อน สะอาด"

ภาพจาก tnamcot.com
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   newtv.co.th


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย่าตระหนก กรณี หนอนแบนนิวกินี เผยในไทยพบแล้ว 5 จังหวัด อัปเดตล่าสุด 10 พฤศจิกายน 2560 เวลา 09:40:11 23,259 อ่าน
TOP