x close

แนะ ไอซ์ โชคชัย แค่มีหลักฐานที่คนนอกรู้ว่าเป็นลูก โจ บอยสเก๊าท์ ก็มีสิทธิ์รับมรดก..


โจ บอยสเก๊าท์

          นักกฎหมายเผยลู่ทาง ไอซ์ โชคชัย เรื่องมรดก โจ บอยสเก๊าท์ ในการยืนยันว่าเป็นพ่อลูกทางสายเลือด..แค่มีหลักฐานเพียงหนึ่งเดียวที่พิสูจน์ว่าคนภายนอกรับรู้ว่าเป็นพ่อลูกกัน ก็มีสิทธิ์ได้รับมรดก !!

          วันที่ 13 พฤศจิกายน 2560 ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ เปิดเผยบทสัมภาษณ์ นายธนธร ทาคำฟู นักวิชาการด้านกฎหมาย ม.แม่ฟ้าหลวง ถึงกรณีของ ไอซ์ โชคชัย อุชชิน อายุ 27 ปี บุตรชายที่ออกมาเปิดตัวในงานศพของ โจ บอยสเก๊าท์ หลังการเสียชีวิตขณะเล่นคอนเสิร์ตด้วยภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน ว่าเป็นลูกชายที่เกิดจากอดีตภรรยาเมื่อครั้งคบหากันก่อนเข้าวงการ นำมาซึ่งความประหลาดใจแก่ครอบครัวของนักร้องผู้ล่วงลับ รวมถึงเพื่อน ๆ และแฟนเพลง ที่ไม่เคยมีใครรู้มาก่อน
          โดย นายธนธร เผยว่า โจกับแม่ของน้องไอซ์ รู้จักกันเมื่อเกือบ 27 ปีที่แล้ว ก่อนที่โจจะเข้าวงการ โดยที่ทั้งคู่ไม่ได้สมรสกัน ไม่มีใครทราบเรื่องราวนี้มาก่อน เพราะโจบอกให้ปิดไว้เป็นความลับ แม้กระทั่งพ่อของโจซึ่งมีศักดิ์เป็นปู่ของไอซ์ รวมถึงเพื่อนร่วมวงด้วย ทำให้น้องไอซ์ไม่ใช่บุตรโดยชอบด้วยกฎหมายของโจ รวมถึงไม่ใช่บุตรนอกกฎหมายที่บิดาได้รับรอง เพราะไม่มีพฤติการณ์ใดที่เป็นการรับรอง เช่น บอกกับคนอื่นว่ามีน้องไอซ์เป็นลูก หรือแจ้งในเอกสารสูติบัตรว่าตนเองเป็นพ่อของไอซ์ อันจะทำให้เห็นว่ามีการรับรองน้องไอซ์เป็นบุตรที่จะมีสิทธิ์ได้รับมรดกได้ตามมาตรา 1627 น้องไอซ์จึงไม่ใช่ทายาทโดยธรรมตามมาตรา 1629 (1) ที่จะมีสิทธิ์รับมรดก ทำให้ผู้ซึ่งมีสิทธิ์รับมรดกของโจ จึงได้แก่ คุณพ่อซึ่งเป็นทายาทชั้นบิดา ตามมาตรา 1629 (2) สำหรับคุณแม่บุญธรรมไม่สามารถรับมรดกของโจได้เนื่องจากไม่ใช่มารดาตามกฎหมาย

โจ บอยสเก๊าท์

          ทั้งนี้ เด็กที่เกิดจากชายกับหญิงที่ไม่ได้สมรสกัน จะเป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายของชายได้นั้น จะสามารถเป็นได้ตาม 3 กรณี คือ..

          - ชายและหญิงได้จดทะเบียนสมรสกันภายหลัง
          - ชายได้จดทะเบียนรับเด็กเป็นบุตร
          - ศาลพิพากษาว่าเด็กเป็นบุตรของชายนั้น กรณีนี้เมื่อเจ้ามรดกได้ถึงแก่ความตายไปแล้ว จึงอาจเป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายได้ คือฟ้องขอให้ศาลพิพากษาว่าเป็นบุตร แต่เรื่องนี้มาตรา 1556 ระบุไว้ว่า เด็กที่จะฟ้องขอให้ศาลพิพากษาว่าเป็นบุตรของชาย จะต้องกระทำภายใน 1 ปี นับแต่วันที่บรรลุนิติภาวะ คือ 21 ปี แต่ในกรณีของน้องไอซ์ ไม่สามารถทำได้ เพราะปัจจุบันเจ้าตัวอายุ 27 ปีแล้ว


โจ บอยสเก๊าท์

          และถ้าในใบเกิดมีหลักฐานว่า โจ แจ้งว่าเป็นพ่อ จะเข้าหลักการตามกฎหมายมรดกคือ เป็นบุตรนอกกฎหมายที่บิดาได้รับรอง เป็นเงื่อนไขพิเศษที่ให้ลูกที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายก็มีสิทธิ์รับมรดกของพ่อแท้ ๆ ของตนได้ ดังนั้นหลักฐานการเกิดและการเชื่อมโยงของโจและลูกจึงมีความสำคัญที่จะดูว่า น้องไอซ์มีสิทธิ์รับมรดกของพ่อหรือไม่

          นายธนธร กล่าวทิ้งท้ายว่า เมื่อผู้เป็นพ่อทางสายเลือดได้ถึงแก่ความตายไปแล้ว สิ่งที่จะนำมาพิสูจน์ว่าน้องไอซ์ มีสิทธิ์ในมรดกหรือไม่นั้น นั่นก็คือการรับรองว่าน้องไอซ์เป็นบุตรโดยพฤตินัย การรับรองที่ว่านี้หมายถึงมีหลักฐานใดสักอย่างหนึ่งที่ปรากฏกับคนภายนอกว่าไอซ์เป็นลูกของโจ บอยสเก๊าท์ ก็เพียงพอที่จะทำให้น้องไอซ์ เป็นบุตรที่มีสิทธิ์รับมรดกได้แล้ว แม้จะไม่มีโอกาสเป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมาย ด้วยเหตุ 3 ประการข้างต้นแล้วก็ตาม

ภาพจาก เฟซบุ๊ก หู ลิ้ว, Joe Boyscout
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แนะ ไอซ์ โชคชัย แค่มีหลักฐานที่คนนอกรู้ว่าเป็นลูก โจ บอยสเก๊าท์ ก็มีสิทธิ์รับมรดก.. อัปเดตล่าสุด 16 พฤศจิกายน 2560 เวลา 18:13:55 137,566 อ่าน
TOP