x close

ตร. ดักคุมตัววรรณา เจ้าของชื่อบ้านเช่าแก๊งอุยกูร์บึ้มราชประสงค์ กลางสนามบิน


เจ้าของชื่อบ้านเช่าแก๊งอุยกูร์บึ้มราชประสงค์

          ตร. ดักคุมตัว วรรณา เจ้าของชื่อบ้านเช่าแก๊งอุยกูร์บึ้มราชประสงค์ ที่สนามบิน หลังหอบลูกกลับไทย เตรียมส่งศาลทหารพรุ่งนี้

          เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2560 เวลา 17.30 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พร้อมชุดสืบสวน รับตัว นางสาววรรณา หรือ ไมซาเราะห์ สวนสัน อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 232 หมู่ 6 ต.คุระ อ.คุระบุรี จ.พังงา ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีร่วมกับพวกอีก 17 คน ก่อเหตุระเบิดศาลท้าวมหาพรหม เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2558 ซึ่งเป็นคนที่มีชื่อเป็นผู้เช่าบ้านให้กับกลุ่มผู้ต้องหา
          ภายหลังสืบสวนทราบว่า เดินทางกลับเข้ามาประเทศไทย โดยผ่านทางช่องทางสนามบินสุวรรณภูมิ โดยทันทีที่นางสาววรรณา เดินทางมาถึง  ครอบครัวของนางสาววรรณา ได้มารอรับและโผเข้ากอดกัน ร่ำไห้ ทั้งนี้ในการเดินทางมาครั้งนี้นางสาววรรณา เดินทางมากับลูกชาย 2 คน วัย 3 ขวบ กับ 1 ขวบ

          ทั้งนี้ตำรวจได้คุมตัวนางสาววรรณา โดยไม่มีการพันธนาการแต่อย่างใด และนำตัวไปตรวจร่างกายโดยมีตำรวจหญิงดูแล จากนั้นได้แจ้งข้อหาให้ทราบ โดยมี นายบดีศร เผ่าสุทอ ทนายจากสภาทนายความ นายอีฉา สวนสัน พี่ชาย และนายอิบรอเหม คมขำ ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมอยู่ด้วย

          รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ด้วยเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2558 เวลาประมาณ 18.50 น. เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ศาลพระพรหมเอราวัณ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กทม. เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายราย ทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก คดีนี้ตำรวจแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน เพื่อดำเนินคดีกับคนร้าย คดีอาญาที่ 1172/2558 ของ สน.ลุมพินี และต่อมาได้มีการจับกุมตัว นายบิลาล มูฮัมมัด และ นายเมียไรลี ยูซูฟู รวม 2 คน นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี ส่วนผู้ต้องหาที่เหลืออีก 15 คน รวมทั้งนางสาววรรณาและนายเอ็มระห์ ดาวูโตกลู สามีชาวตุรกี ได้หลบหนีไป ศาลทหารกรุงเทพได้อนุมัติหมายจับไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับและสั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งรัด ติดตาม จับกุม คนร้ายที่เหลือมาดำเนินคดีโดยเร็ว

เจ้าของชื่อบ้านเช่าแก๊งอุยกูร์บึ้มราชประสงค์

          พล.ต.อ. ศรีวราห์ เปิดเผยด้วยว่า เวลาประมาณ 12.00 น. วันนี้  พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ตน, พล.ต.ท. ชาญเทพ เสสะเวช รรท.ผบช.น., พ.ต.ต. ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา รอง ผบช.น., พล.ต.ต. สมบัติ มิลินทจินดา รอง ผบช.ภ.1, พล.ต.ต. ชยพล ฉัตรชัยเดช รรท. รอง ผบช.ส., พล.ต.ต. ชาติชาย เอี่ยมแสง ผบก. ประจำ บช.ก. สืบทราบทางการข่าวว่า นางสาววรรณา ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีดังกล่าว จะเดินทางกลับเข้ามาประเทศไทย โดยผ่านทางช่องทางสนามบินสุวรรณภูมิ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ร่วมกันทำการจับกุมตัวนางสาววรรณา ได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมแจ้งข้อหา "ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันทำให้เกิดระเบิดจนเป็นเหตุให้บุคคลอื่นถึงแก่ความตาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส และทรัพย์สินผู้อื่นได้รับความเสียหาย และทาให้เสียทรัพย์, ร่วมกันมีวัตถุระเบิดที่ใช้เฉพาะแต่การสงครามที่นายทะเบียนออกใบอนุญาตให้ไม่ได้ไว้ในครอบครอง, พาอาวุธ (วัตถุระเบิด) ไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันสมควร, ร่วมกันมียุทธภัณฑ์ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต" ตามหมายจับศาลทหารกรุงเทพ เลขที่ 84/2558 ลงวันที่ 25 กันยายน 2558 นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

          พล.ต.อ. ศรีวราห์ กล่าวว่า คดีนี้มีผู้ต้องหาทั้งหมด 17 คน จับได้แล้ว 3 คน นางสาววรรณาคือคนที่ 3 โดยการจับกุมครั้งนี้ไม่ใช่การส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน แต่เป็นการจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ เมื่อสืบทราบว่าจะเดินทางกลับประเทศไทย ส่วนเรื่องการประสานงานกับทางตุรกีตนไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของต่างประเทศและเป็นเรื่องของอัยการสูงสุด ส่วนครั้งนี้ นางสาววรรณาเดินทางมาจากประเทศใด ตนไม่ทราบ คดีนี้สรุปสำนวนส่งอัยการศาลทหารไปนานแล้ว กระบวนการหลังจากนี้ตำรวจจะส่งตัวนางสาววรรณาให้อัยการศาลทหารเพื่อควบคุมตัวตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป ตอนนี้ยังไม่สอบปากคำ ไม่ทราบว่านางสาววรรณาให้การอย่างไร แต่ทุกอย่างอยู่ในสำนวน อยู่ที่ศาลทหารแล้วไม่สามารถให้ข้อมูลได้ ส่วนผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีอีก 14 คนนั้นยังคงเร่งรัดติดตาม ทั้งที่อาจอยู่ในประเทศหรือหลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว
 
          ด้านนายอิบรอเหม คมขำ ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า รู้จักนางสาววรรณา มาตั้งแต่เด็ก เป็นเด็กที่โตมาในชนบท กรีดยางมาตั้งแต่เด็ก จนมาทราบว่ามีสามีเป็นชาวตุรกี มาแต่งงานกันที่บ้านที่ตุรกี คาดว่ารู้จักชอบพอกันช่วงที่นางสาววรรณา มาเรียนที่กิโลเมตร เจอสามีนางสาววรรณาครั้งแรกตอนมาแต่งงาน มีเพื่อนต่างชาติมาร่วมงานด้วยแต่ไม่ทราบว่าเป็นคนที่อยู่ในหมายจับหรือไม่ ทราบแต่ว่า สามีนางสาววรรณาพูดภาษาไทยไม่ได้ ทำธุรกิจเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยเจอครั้งล่าสุด นางสาววรรณา และสามี ซึ่งปกติอยู่ กทม. เดินทางกลับมาที่พังงา ประมาณเดือนพฤษภาคม 2558 เพื่อทำเอกสารเดินทางออกนอกประเทศไปตุรกีและเดินทางออกไปเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ที่ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต

          ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า หลังเกิดเหตุ นางสาววรรณาถูกออกหมายจับ โดยตัวอยู่ที่ตุรกี ทราบว่ามีการติดต่อพูดคุยกับทางบ้านที่พังงาโดยตลอด เพื่อขอให้ช่วยเหลือ โดยนางสาววรรณา ยืนยันว่าไม่ได้ทำผิด ทางบ้านก็พยายามเดินเรื่องช่วยเหลือให้เดินทางกลับไทย มีการยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือไปถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อประสานงาน เดินเรื่องให้กลับมาประเทศไทย โดยคุยกันว่าเราคนไทย ถึงอย่างไรก็ให้กลับมาแสดงความบริสุทธิ์ใจ โดยวันนี้ก็มีตำรวจมาประสานงาน ดำเนินการเพื่อให้นางสาววรรณาได้มอบตัวตามความตั้งใจของเจ้าตัว

เจ้าของชื่อบ้านเช่าแก๊งอุยกูร์บึ้มราชประสงค์

          นางเอมอร สวนสัน อายุ 40 ปี พี่สะใภ้ของนางสาววรรณา เปิดเผยทั้งน้ำตาว่า ครอบครัวดีใจที่นางสาววรรณาเดินทางกลับประเทศไทยจึงเดินทางจากจังหวัดพังงาเพื่อมารอรับ หลังจากที่ไม่ได้เจอกันเลยตั้งแต่เกิดเรื่องเมื่อปี 2558 การกลับมาครั้งนี้เป็นความตั้งใจของนางสาววรรณาเพื่อมาพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเอง เพราะยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิด โดยนับตั้งแต่เกิดเหตุและถูกออกหมายจับนางสาววรรณาซึ่งอยู่ที่ประเทศตุรกี ก็ตั้งใจจะกลับประเทศไทยมาโดยตลอดเพื่อมาแสดงความบริสุทธิ์ใจ แต่ระหว่างนั้นถูกควบคุมตัวกักบริเวณในสถานที่แห่งหนึ่งซึ่งตนไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นที่ใดในประเทศตุรกี โดยถูกจับตัวไว้พร้อมสามีตั้งแต่เกิดเรื่องเมื่อปี 2558 กระทั่งล่าสุดได้เดินทางกลับประเทศไทยในวันนี้ นางสาววรรณาบอกว่าจะเดินทางออกจากตุรกีเวลา 02.00 น. ของเมื่อคืนที่ผ่านมา และจะถึงประเทศไทยเวลา 18.00 น. ของวันนี้ แต่มีการเปลี่ยนแปลงไฟล์ททำให้มาถึงตั้งแต่เวลา 15.00 น. ครอบครัวรู้สึกดีใจมากที่ได้เจอน้องและได้พบหลานอีก 2 คน คนหนึ่งอายุ 3 ขวบอีกคน 1 ขวบ


          นางเอมอร กล่าวว่า ตั้งแต่ถูกออกหมายจับเมื่อปี 2558 ก็คุยกับนางสาววรรณามาตลอด นางสาววรรณายืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด อยากจะกลับประเทศไทยตลอดแต่กลับไม่ได้ ครั้งนี้กลับมาเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ

          ขณะที่ นางสาววรรณา ยอมรับว่าเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับและปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใด ๆ โดยคืนนี้ตำรวจคุมตัวไว้ที่ห้องขัง สน.ลุมพินี และพรุ่งนี้ (22 พฤศจิกายน) เวลา 08.00 น. จะคุมตัวฝากขังที่ศาลทหาร

เจ้าของชื่อบ้านเช่าแก๊งอุยกูร์บึ้มราชประสงค์

เจ้าของชื่อบ้านเช่าแก๊งอุยกูร์บึ้มราชประสงค์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตร. ดักคุมตัววรรณา เจ้าของชื่อบ้านเช่าแก๊งอุยกูร์บึ้มราชประสงค์ กลางสนามบิน อัปเดตล่าสุด 14 ธันวาคม 2560 เวลา 12:00:52 10,834 อ่าน
TOP