x close

ไขข้อข้องใจ Social Movement คืออะไร หลัง มารีญา เจอคำถามนี้บนเวที


มารีญา
ภาพจาก Frazer Harrison / AFP

          แอมเนสตี้ ประเทศไทย ไขข้อข้องใจ Social Movement คืออะไร ยกตัวอย่าง โครงการก้าวคนละก้าว นำโดยตูน บอดี้สแลม เป็นอีกหนึ่งการเคลื่อนไหวทางสังคม

          หลังจากที่ มารีญา พูลเลิศลาภ ตัวแทนสาวไทยเข้าร่วมประกวด มิสยูนิเวิร์ส 2017 ที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา ซึ่งเจ้าตัวได้เข้าสู่รอบ 5 คนสุดท้าย และได้ตอบคำถามเกี่ยวกับ Social Movement หรือ การเคลื่อนไหวทางสังคม ทำให้หลายคนพูดถึง และตามหาความหมายที่แท้จริงของคำคำนี้


          ล่าสุดวันที่ 27 พฤศจิกายน 2560 Amnesty International Thailand ได้เผยความคิดเห็นจาก นางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ไทยแลนด์ เกี่ยวกับคำว่า "Social Movement"

          โดยนางปิยนุช เผยว่า ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่ขับเคลื่อนสังคม ด้านสิทธิมนุษยชน นั้น คำว่า "Social Movement" เป็นการเคลื่อนไหวทางสังคมของคนกลุ่มเดียวกัน ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงสังคมไปในด้านต่าง ๆ เช่น การเมือง สิ่งแวดล้อม เชื้อชาติ สิทธิของผู้หญิง และการยอมรับความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBT เป็นต้น ซึ่งมีทั้งด้านบวกและด้านลบ
 

          นางปิยนุช ได้ยกตัวอย่างการเคลื่อนไหวทางสังคมในบางประเด็นที่ขยายตัวจากในประเทศและส่งผลทั่วโลก เช่น การเรียกร้องสิทธิสตรี หรือการแต่งงานของเพศเดียวกัน

          ซึ่งในประเทศไทย หนึ่งใน Social Movement ที่เห็นได้ชัด อย่างเช่น โครงการก้าวคนละก้าว เพื่อระดมทุนช่วยเหลือโรงพยาบาลต่าง ๆ ของตูน บอดี้สแลม ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้คนในสังคม ก็ถือเป็นการเคลื่อนไหวทางสังคมรูปแบบหนึ่ง

https://twitter.com/sangkorn_tai/status/934972255678775296?ref_src=twsrc%5Etfw&ref_





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขข้อข้องใจ Social Movement คืออะไร หลัง มารีญา เจอคำถามนี้บนเวที อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2560 เวลา 17:08:08 70,866 อ่าน
TOP